Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 30/06/2005 01:04 (GMT+7)

Công nghệ đĩa laser xanh lưu trữ 100GB

Một đĩa Blue-ray đơn được giới thiệu tại Tokyo, Nhật Bản với dung lượng 100GB của TDK có thể chứa khoảng 9 giờ hình ảnh video độ nét cao ghi hình ảnh với tốc độ 72megabit/giây, gấp đôi tốc độ 36Mbps của đĩa Blue-ray hiện tại. Sự tăng tốc được thực hiện nhờ lớp phủ cải tiến trên bề mặt đĩa.

Đĩa Blue-ray tiêu chuẩn lúc đầu chỉ cho phép ghi trên đĩa đơn dung lượng 25GB và 50GB cho đĩa lớp phủ kép. Để đạt được dung lượng 100GB, đĩa Blue-ray mẫu phải tích hợp bốn lớp phủ dung lượng 25GB. Giống như tất cả các đĩa Blue-ray khác, đĩa chỉ đọc ghi trên một mặt.

Ông Hideki Hirata, Phụ trách kỹ thuật của TDK, dự đoán định dạng đĩa Blue-ray tiếp tục phát triển. Mặc dù có nhiều đĩa Blue-ray thế hệ mới, nhưng TDK là công ty đầu tiên thành công trong việc chế tạo đĩa 100GB. Công nghệ của TDK giúp xác định lại chỉ số hiệu suất và định dạng phương tiện lưu trữ quang học. Hơn nữa, lớp phủ vô cơ mới cho phép tạo các rãnh hẹp, mật độ ghi cao và ổn định cho định dạng đĩa Blue-ray. Dạng thức số lượng tia quang học cũng ổn định cho phép TDK đạt được tốc độ ghi 6X (216Mbps) trong phòng thí nghiệm với tia laser xanh.

Rãnh dữ liệu trên đĩa Blue-ray rất hẹp so với đĩa DVD, độ chính xác và ổn định giữa tia laser và chất liệu ghi đặc biệt quan trọng để giúp ghi và đọc đĩa mà không bị lỗi. Công nghệ lớp phủ cứng DURABIS của TDK giúp đĩa chống lại các vết trầy, vết tay và bụi bẩn thường gặp.

                                                          Nguồn: Nhân dân, 8/6/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).