Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 30/09/2023 16:09 (GMT+7)

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững

Sáng ngày 30/9, tại Hội trường tầng 2, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Diễn đàn Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023.

Diễn đàn được chủ trì bởi Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh; tổ chức bởi Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh.

tm-img-alt

Toàn cảnh sự kiện

Khai mạc diễn đàn có sự hiện diện của Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Bùi Thế Duy; Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh - Đặng Xuân Phương; Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Ngọc Linh; Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Nguyễn Mai Dương; Lãnh đạo một số các sở, ban, ngành, Viện, Trường, hiệp hội, hội, doanh nghiệp trong nước và quốc tế; đại diện mạng lưới chuyên gia, nhà nghiên cứu, mạng lưới đổi mới sáng tạo của Việt Nam và tại các nước; các tổ chức và mạng lưới quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và các vị diễn giả trong nước và quốc tế.

tm-img-alt

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy và Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh tham dự Diễn dàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy đánh giá, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới. Xu thế này không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức lớn với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2022, Chính phủ ban hành Quyết định 569 về chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, quan điểm phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là quốc sách hàng đầu.

Theo Thứ trưởng, chuyển đổi xanh không chỉ là công nghệ hướng tới môi trường; mà còn là thay đổi cả quy trình sản xuất - kinh doanh hướng tới nâng cao tính hiệu quả hoạt động. Mục tiêu thứ hai là giảm phát thải, hướng tới kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Ông kỳ vọng các diễn giả tại sự kiện sẽ tập trung thảo luận về các biện pháp thực thi chính sách và cụ thể hoá các chương trình hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong tình hình mới, đề xuất xây dựng cơ chế hỗ trợ cho các ngành chuyển đổi xanh.

tm-img-alt

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy phát biểu khai mạc Diễn đàn

"Thực tế, chúng ta có thể thấy không ít những doanh nghiệp đang đứng trên cao của thành công nhưng nếu không đổi mới có thể bị đào thải. Tôi kỳ vọng vào các giải pháp chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cũng những góc nhìn, bài học kinh nghiệm và chương trình hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn tới", ông Duy nói. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng kỳ vọng sự kiện tạo ra nhiều kết nối, nhiều chuyển giao công nghệ từ các viện nghiên cứu các trường đại học đến các địa phương.

Diễn đàn Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững sẽ tập trung thảo luận về các biện pháp thực thi chính sách, các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam. Cũng trong khuôn khổ của Diễn đàn các nhà khoa học, tổ chức trong nước và quốc tế sẵn sàng chia sẻ, tiếp nhận các thông tin về chương trình tác đồng đổi mới sáng tạo nhằm mục tiêu hướng tới hợp tác trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh một cách hiệu quả, toàn diện cho doanh nghiệp Việt Nam.

Trong Phiên 1: Bài học kinh nghiệm và cam kết hỗ trợ cho Việt Nam chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững, GS.TS. Nguyễn Văn Phước, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã có bài phát biểu quan trọng về “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong tình hình mới. Đề xuất xây dựng cơ chế hỗ trợ cho các ngành chuyển đổi xanh”. Tiếp đó là chia sẻ đến từ đại diện các tổ chức quốc tế: đại diện Chương trình Horizon Europe tại khu vực ASEAN với bài trình bày “Thúc đẩy Chương trình hợp tác quốc tế về nghiên cứu chung và đổi mới sáng tạo của Horizon Europe cho Việt Nam”, đại diện Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) chia sẻ về chủ đề “Tài chính xanh cho phát triển bền vững”.

tm-img-alt

GS.TS. Nguyễn Văn Phước mở đầu Phiên tham luận đầu tiên

Trong Phiên 2 - Giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp sẽ tập trung vào các giải pháp công nghệ cho chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp, với sự chia sẻ từ các doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số như Rạng Đông, và các chia sẻ về các giải pháp chuyển đổi số của các doanh nghiệp như: VNPT, 1Office, Base, SIEMENS Việt Nam.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, 08 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác giữa các bên đã được trao dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ - Bùi Thế Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh - Đặng Xuân Phương, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Phạm Ngọc Linh, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Tiến sĩ Nguyễn Mai Dương.

tm-img-alt

08 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác giữa các bên đã được trao tại sự kiện

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đang là xu hướng tất yếu của thời đại, đây không còn là việc nên làm mà trở thành việc bắt buộc phải làm để các doanh nghiệp thích ứng linh hoạt và tham gia sâu rộng vào thị trường trong nước và quốc tế. Trong các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới mà Việt Nam ký kết tham gia như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)..., các hiệp định FTA đã có nhiều yêu cầu rất khắt khe về phát triển xanh, phát triển bền vững, cũng như có các điều khoản thành lập các cơ quan liên quan đến chuyển đổi số.

Xem Thêm

Phú Yên: Tuyên truyền Cuộc thi lần thứ 9 và Hội thi lần thứ 11
Ngày 23/4, tại Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Sơn Hòa tổ chức tuyên truyền Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng Phú Yên lần thứ 9 (2023-2024) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 11 (2024-2025).

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.