Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 30/06/2005 20:51 (GMT+7)

Chổi siêu nhỏ

Xưa như chổi

Các loại chổi quét hay bàn chải có lẽ là vật dụng đầu tiên được ưa chuộng đối với con người. Nếu tính các loại chổi dùng để quét sơn mà các nghệ nhân trong hang động đã dùng thì niên đại của chúng phải lên đến 30.000 năm trước.

Thế cho nên có lẽ không lạ gì khi ngày nay, trong lúc công nghệ nano phát triển, người ta cũng có nhu cầu phải tạo ra các loại chổi nano.

Quý vị cứ tưởng tượng ra một chiếc bàn chải hay chổi quét thông thường, nhưng các sợi lông của nó có kích cỡ vô cùng nhỏ.

Chổi nano

Một sợi như vậy có đường kính khoảng 30 phần tỷ của một mét, còn chiều dài là vài phần triệu mét, tức là vài micromet. Các sợi đó được kết vào một thân bàn chải có kích cỡ lớn hơn một sợi tóc người.

Các nhà nghiên cứu đã trưng ra các bức ảnh chụp qua kính hiển vi cho thấy các bàn chải này có thể làm sạch bề mặt khỏi các chất bụi có kích cỡ quá nhỏ mà bàn chải bình thường không thể làm sạch nổi. Người ta cũng thử dùng chúng để sơn lên các bề mặt cấu trúc ở mức micro.

Khi chế tạo các sợi lông bằng chất hút ẩm họ có thể tách các loại chất khác nhau ra khỏi nước.

Sơn tế bào

Tính ra, nếu sản phẩm mới này thể hiện hết tính hữu dụng thì trong tương lai người ta có thể sẽ đem áp dụng vào trong y khoa.

Các bác sĩ có thể dùng chổi nano sơn các hợp chất bảo vệ lên trên các bộ phận vô cùng nhỏ trong cơ thể người hay cạo bỏ đi các hợp chất ngoài ý muốn.

Nguồn: 24H.COM.VN (Theo BBC)

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).