Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 10/12/2004 15:59 (GMT+7)

Chip điều khiển dòng điện năng lượng mặt trời

Bộ pin dự trữ có thể không cần dùng đến, nếu mức tiêu thụ năng lượng của thiết bị được giảm xuống. Khi được sử dụng ở cân điện tử hiện đại dùng để cân thư, pin mặt trời cung cấp điện cho bộ cảm biếnlực, mạch xử lý và điều khiển tín hiệu và màn hình tinh thể lỏng. Nhà khoa học Hans Huaer chịu trách nhiệm thiết kế các tín hiệu hỗn hợp ở Viện Chế tạo Mạch Tổ hợp giải thích nguyên lý hoạt động củacân điện tử dùng để cân thư này như sau: Mức tiêu thụ năng lượng của bản thân chip đã được giảm xuống mức tối thiểu. Ngoài ra, chip có khả năng nhận biết các chức năng cần thiết tại bất kỳ một khoảnhkhắc đặc thù nào. Chip có trí tuệ điều khiển việc cung cấp dòng điện, đặt các chức năng không cần thiết ở trạng thái chạy không (không hoạt động). Kết quả là cân tiêu thụ chưa đến 0,05 mili oát, làmức năng lượng mà loại pin mặt trời nhỏ có khả năng cung cấp ngay cả ở điều kiện ánh sáng yếu.

Jakob Maul GmbH, một hãng tư nhân ở Bad Konig, đã cộng tác cùng Viện sử dụng loại chip mới này trong các loại cân khác nhau, có khả năng cân các loại thư trọng lượng đến 50 kg. Cân chỉ là một ví dụtrong nhiều thiết bị vận hành bằng pin mặt trời mà trong đó chip có thể giúp tiết kiệm năng lượng. Huaer nêu lên một số ứng dụng đã được thực hiện như các mạch vi điện tử chuyên dụng dùng cho máy dòcầm tay để xác định dây điện ngầm trong tường, dùng cho các máy đọc thẻ từ và cho máy đếm Geiger-Muller để đo hoạt độ phóng xạ.

(Nguồn: Chips Manage Solar Current, Tech Monitor, 4/2001)

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).