Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 09/07/2005 16:12 (GMT+7)

Chẩn đoán nhanh giúp giảm tử vong do viêm màng não

Các nhà khoa học Anh đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ của gần 500 trẻ em dưới 16 tuổi bị viêm màng não trong thời gian từ tháng 12/1997 đến tháng 2/1999. Trong số đó, có 143 em đã bị tử vong.

Kết quả cho thấy, não bộ của hầu hết những bệnh nhân này bị hỏng. Nhiều trẻ em có dấu hiệu bị sốc, nhưng không được coi là ốm nặng. Một số bệnh nhân không có hồ sơ bệnh án đầy đủ.

Họ cho rằng mỗi năm có thể hàng chục trẻ em tại Anh bị chết. Nguyên nhân chết là do chuyên viên y tế không điều trị kịp thời bệnh nhân trong vòng 24 giờ kể từ khi họ nhập viện.

Tuy nhiên nếu được điều trị ngay bằng kháng sinh  và có biện pháp thích hợp để ngăn chặn các cơ quan của não bị liệt hoặc bị sốc, sẽ có thể cứu được sinh mạng của nhiều trẻ em bị viêm màng não.

Theo các nhà nghiên cứu, tình hình trên đòi hỏi phải đào tạo những bác sĩ chuyên khoa và những nhân viên y tế có trình độ để theo dõi, chăm sóc và điều trị cho những bệnh nhân vị viêm màng não.

Nếu không theo dõi chặt chẽ và nhận biết diễn biến phức tạp của bệnh nhân thì nguy cơ tử vong càng cao.

Viêm màng não hiện là căn bệnh phổ biến, gây tử vong cao đối với trẻ em tại nhiều nước phát triển.

Theo TTXVN

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).