Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 20/11/2004 23:35 (GMT+7)

Cedemex - Thuốc cai nghiện ma tuý của Việt Nam

Như chúng ta đã biết, trong những năm gần đây tình hình nghiện ma tuý ở nước ta đã lên đến mức báo động đỏ. Nguy hiểm là đối tượng nghiện ma tuý phổ biến trong lớp trẻ - lực lượng lao động chủ yếucủa xã hội. Ma tuý gây nên những rối loạn về tâm lý hành vi, làm suy sụp nghiêm trọng sức khoẻ của người nghiện. Cho tới nay chưa có một loại thuốc nào cai nghiện ma tuý một cách hữu hiệu, tỷ lệ98-99% số con nghiện sau cai lại tái nghiện. Xuất phát từ nỗi bức xúc này nên Viện Nghiên cứu và điều trị bệnh hiểm nghèo đã quyết tâm nghiên cứu ra loại thuốc hỗ trợ điều trị cắt cơn nghiện để cùngxã hội giải quyết tệ nạn ma tuý.

Được sự quan tâm, ủng hộ của Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ..., Viện đã nghiên cứu ra thuốc Cedemex được bào chế từ thảo mộc do Giáo sư Vũ Văn Chuyên và Tiến sĩ Bác sĩNguyễn Phú Kiều là tác giả. Thuốc đã được Cục Sở hữu công nghiệp cấp bằng độc quyền sáng chế số 1017 ngày 9/9/1999.

Thử nghiệm thuốc ở cơ sở đạt kết quả tốt và được công nhận cấp cơ sở. Nghiên cứu tiếp đề tài này, các cán bộ của Viện tập trung tìm hiểu đánh giá tác dụng hỗ trợ cắt cơn nghiện, khảo sát tác dụngkhông mong muốn của thuốc Cedemex trên lâm sàng. Những bệnh nhân đến trung tâm để thử nghiệm là do tự nguyện, có thái độ hợp tác với thầy thuốc, không phân biệt tuổi, giới tính, thời gian nghiện. Cácbệnh nhân sử dụng Hêrôin, thuốc phiện hoặc cả hai. Viện tiếp nhận mỗi đợt 5 đến 7 bệnh nhân với thời gian điều trị 7 ngày. Trước khi điều trị, các bác sĩ khám toàn diện, tỉ mỉ cho bệnh nhân, ghi đầyđủ vào hồ sơ bệnh án các thông số cần thiết, thống kê và đánh giá kết quả, kiểm tra kỹ đồ dùng, tư trang bệnh nhân để phát hiện chất ma tuý mang theo người. Sau 7 ngày điều trị, những bệnh nhân đượcdùng thuốc Cedemex nhanh chóng giảm những triệu chứng của cơn nghiện như: ngáp, chảy nước mắt nước mũi, toát mồ hôi lạnh, đau mỏi khớp, mất ngủ, tiêu chảy, buồn nôn... Dùng thuốc Cedemex, triệu chứngdị cảm được bình ổn nhanh, mất đi ở ngày thứ 5 điều trị.

Các kết quả điều trị lâm sàng cho thấy thuốc Cedemex thực sự có tác dụng trong hỗ trợ điều trị cắt cơn nghiện ma tuý nhóm Opiates và cho kết quả cao. Dùng thuốc Cedemex tỷ lệ bệnh nhân điều trị tốtchiếm 35%, khá chiếm 47,5%, trung bình chiếm 17,5% và không có loại kém. Quá trình cắt cơn diễn ra êm dịu và không cần hỗ trợ bởi các phương pháp khác. Thuốc không gây ngộ độc và không gây tác dụngphụ. Các xét nghiệm máu, nước tiểu trước và sau điều trị cho thấy có sự thay đổi có lợi cho cơ thể.

Ông Nguyễn Phú Kiều cùng lãnh đạo phường Trần Phú - Thành phố Hải Dương, chụp ảnh chung với các cháu cai nghiện ma tuý bằng thuốc CEDEMEX Năm 2002, đề tài đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cho chuyển lên thành đề tài cấp Nhà nước với tên gọi đầy đủ là: “Nghiên cứu đánh giá tính an toàn và hiệu lực thuốc Cedemex giai đoạn 2 và 3 trong hỗ trợ cắt cơn nghiện ma tuý” (Quyết định số 12/QĐ/BKHCN ngày 19/4/2002). Ngày 2/8/2003 Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp Hội đồng khoa học cấp Nhà nước để nghiệm thu đề tài. Kết quả là thuốc Cedemex đã được Hội đồng đánh giá cao: Tất cả các thành viên nhất trí là thuốc Cedemex sản xuất theo quy trình ổn định, qua theo dõi, thẩm định, thuốc được đánh giá là có độ ổn định và hoàn thiện tiêu chuẩn chất lượng. Thuốc có tính an toàn và hiệu lực trong hỗ trợ cắt cơn nghiện ma tuý nhóm Opiates. Thuốc có tác dụng bình ổn nhanh các triệu chứng dị cảm và thèm đói ma tuý, so với thuốc an thần kinh (ATK), Cedemex có tác dụng tốt hơn. Hội đồng đánh giá đề tài đạt loại khá.

Tiến sĩ Nguyễn Phú Kiều - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng dược liệu điều trị bệnh hiểm nghèo còn thông báo cho chúng tôi một tin vui là thuốc Cedemex được tiếp tục nghiên cứu tại Trung Quốc theo Nghị định thư khoá 5 về hợp tác quốc tế giữa hai chính phủ Việt Nam - Trung Quốc. Họ sẽ nghiên cứu nâng cao để đạt tiêu chuẩn quốc tế, với những thiết bị hiện đại trong labo để chứng minh cơ chế tác dụng của thuốc, tại sao thuốc lại có khả năng làm mất sự thèm đói ma tuý. (Phải đạt tiêu chuẩn quốc tế, thuốc mới được lưu hành ở các nước khác. Các thuốc ở Việt Nam hiện nay không được nước ngoài công nhận vì ta chưa chứng minh được cơ chế tác dụng của thuốc, chỉ mới là kết quả rút ra từ thử nghiệm lâm sàng, như vậy kể cả khỏi bệnh người ta cũng không tính). Hiện Trung Quốc đã chuyển đến chúng tôi hai thông tin: 1/thuốc Cedemex cắt cơn rất tốt và an toàn; 2/thuốc có tác dụng góp phần chống tái nghiện. Tôi đã gợi ý cho họ nên nghiên cứu xem có phải thuốc Cedemex có khả năng giúp cơ thể tái lập quá trình sản xuất mooc-phin nội sinh không.

- Thưa bác sĩ, thế nào là quá trình sản xuất mooc-phin nội sinh của cơ thể?

- Vâng, tôi xin giải thích vài điều về chuyên môn: Hàng ngày cơ thể chúng ta - những người không nghiện sẽ tự sản sinh ra một loại mooc-phin nội sinh để tham gia vào các phản ứng sinh học, giúp cơ thể an thần, giảm đau khi chấn thương, phẫu thuật... Khi một người nào đó nghiện, thì thuốc gây nghiện mà họ dùng chính là mooc-phin ngoại sinh, khi có lượng mooc-phin ngoại sinh thâm nhập vào cơ thể thì quá trình sản xuất mooc-phin nội sinh của cơ thể sẽ bị lệ thuộc và giảm dần, nếu người nghiện lâu thì quá trình sản xuất mooc-phin nội sinh sẽ mất hẳn. Khi cai nghiện, tức là cắt nguồn mooc-phin từ bên ngoài mà bên trong cơ thể lại không tự sản xuất được, như vậy sẽ sinh ra thèm đói ma tuý không làm sao mà từ bỏ được. Các thuốc hiện nay trên thế giới không phải là thuốc điều trị cai nghiện mà chỉ là thuốc hỗ trợ cắt cơn, con nghiện sẽ mau chóng nghiện trở lại, có thể nói thèm đói ma tuý chính là nguyên nhân khiến rất ít người cai được. Nếu như các chuyên gia Trung Quốc chứng minh được rằng Cedemex có khả năng tái lập quá trình sản xuất mooc-phin nội sinh làm mất khả năng thèm đói ma tuý của con nghiện thì Cedemex sẽ được gọi là thuốc cai nghiện ma tuý. Đây sẽ là thành công lớn của y học nước ta.

Ông Nguyễn Phú Kiều cùng lãnh đạo phường Trần Phú - Thành phố Hải Dương, chụp ảnh chung với các cháu cai nghiện ma tuý bằng thuốc CEDEMEX

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Trong hai ngày 7-8/5, TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận (đơn vị bầu cử số 2) đã có buổi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).