Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 15/07/2005 17:17 (GMT+7)

CEDEMEX - thuốc cai nghiện bằng dược thảo đầu tiên tại Việt Nam

Tới dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo cơ quan phòng chống ma tuý Bộ Công an, Sở Công an thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, các cơ quan thông tấn, báo chí cùng đội ngũ giáo sư, chuyên gia, bác sỹ, cán bộ của Viện Nghiên cứu và ứng dụng dược liệu điều trị bệnh hiểm nghèo đã tham gia thực hiện đề tài.  

Cedemex là sản phẩm của đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước: "Nghiên cứu đánh giá tính an toàn và hiệu lực của thuốc Cedemex giai đoạn 2 và 3 trong hỗ trợ cắt cơn nghiện ma tuý (nhóm Opiats)". Đây là loại thuốc cai nghiện bằng dược thảo đầu tiên có mặt tại Việt Nam, do Giáo sư Dược học Vũ Văn Chuyên và Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Phú Kiều là tác giả sáng chế.  

Phát biểu về quá trình nghiên cứu Cedemex trong và ngoài nước, Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Phú Kiều cho biết, từ năm 1995, Viện Nghiên cứu và ứng dụng dược liệu điều trị bệnh hiểm nghèo đã bắt tay vào nghiên cứu và thực hiện đề tài khoa học cấp Nhà nước: " Nghiên cứu đánh giá tính an toàn và hiệu lực của thuốc Cedemex giai đoạn 2 và 3 trong hỗ trợ cắt cơn nghiện ma tuý (nhóm Opiats)",do Giáo sư Dược học Vũ Văn Chuyên làm chủ nhiệm đề tài. Thuốc Cedemex đã được Hội đồng khoa học Nhà nước nghiệm thu ngày 2/8/2003 và đánh giá phương pháp nghiên cứu có tính khoa học và độ tin cậy cao; Cedemex có tính an toàn và hiệu lực trong hỗ trợ cắt cơn nghiện ma tuý nhóm Opiats, tác dụng bình ổn nhanh các triệu chứng của hội chứng cai, đặc biệt là dị cảm và thèm đói ma tuý... 

Với những ưu điểm trên, thuốc Cedemex đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cho phép tiếp tục hợp tác khoa học trong khuôn khổ Nghị định thư khoá V giữa Việt Nam và Trung Quốc (2004-2006), theo Quyết định số 2457/QĐ-BKHCN ngày 11/12/2003 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Viện Nghiên cứu và ứng dụng dược liệu điều trị bệnh hiểm nghèo thực hiện, với đề tài "Nghiên cứu cơ chế bào chế tinh thuốc Cedemex".Ngay trong năm 2004, các nhà khoa học Trung Quốc đã thông báo kết quả nghiên cứu bước đầu về thuốc Cedemex, cho biết thuốc có tác dụng cai nghiện tốt; sử dụng an toàn; không gây nghiện cho người sử dụng và có tác dụng chống tái nghiện sau cai. 

Theo ông Kiều, sau khi được ứng dụng vào cai nghiện cho 85 người nghiện tại Yên Mỹ (Hưng Yên) và Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), thuốc Cedemex đã cho kết quả rất tốt. Sau bốn ngày, người bệnh đã cắt cơn nghiện êm dịu, tâm trạng thoải mái, không có biểu hiện đói thuốc, ăn ngủ tốt. Sau 14 ngày cai nghiện, người bệnh đã ổn định tinh thần, sức khoẻ, tham gia lao động, sinh hoạt bình thường. Các cơ sở cai nghiện cũng ghi nhận hiệu quả của liều điều trị duy trì để phục hồi các rối loạn chức năng do ma tuý gây ra. Do có nguồn gốc từ dược thảo, Cedemex giúp cơ thể nhanh tăng cân, phục hồi sức khoẻ. Đây cũng là những điểm mới khác biệt so với các phương pháp cai nghiện đang được ứng dụng ở nước ta. 

Dự kiến trong năm 2005 và 2006, các nhà khoa học của Trung Quốc và Việt Nam sẽ nghiên cứu khả năng phục hồi Endorphin và nghiên cứu sâu ở mức phân tử của thuốc Cedemex, Chủ nhiệm đề tài hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc về thuốc Cedemex, ông Nguyễn Phú Kiều mong muốn nhận đựơc sự hỗ trợ của tất cả các cơ quan chức năng, các nhà khoa học, các cơ quan báo chí trong cả nước, mở ra một triển vọng mới trong việc nghiên cứu các loại thảo dược theo y học hiện đại ở Việt Nam để hoà nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.