Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 13/12/2021 22:04 (GMT+7)

Bình Thuận: Định hướng sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên khoáng sản titan

Ngày 10/12/2021, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội thảo trực tiếp, trực tuyến “Tiềm năng và định hướng sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên khoáng sản titan trên địa bàn tỉnh”.

Các đại biểu tham dự hội thảo trực tiếp

Mục tiêu của hội thảo là tập trung làm rõ những khó khăn tồn tại của chồng lấn quy hoạch về phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan; đánh giá tổng quan về tiềm năng tài nguyên khoáng sản titan, thực trạng quản lý, khai thác khoáng sản titan trên địa bàn tỉnh; định hướng phát triển công nghệ chế biến khoáng sản titan và đề xuất các giải pháp cho định hướng sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên khoáng sản titan trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận làm rõ những tồn tại của quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan; vấn đề chồng lấn quy hoạch; nguồn nước phục vụ cho khai thác, chế biến titan; công nghệ khai thác, chế biên sâu khoáng sản titan, đồng thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị với các cơ quan chức năng ở Trung ương và của tỉnh, trong đó một số giải pháp, kiến nghị được đề xuất như: cần có đánh giá tổng quan về hiệu quả kinh tế - xã hội giữa khai thác, chế biến titan với các lĩnh vực du lịch, năng lượng tái tạo…, làm cơ sở cho việc đề xuất ưu tiên phát triển các ngành một cách hợp lý, hài hòa, khoa học; các giải pháp về nguồn nước cho khai thác, chế biến titan; cho hoạt động cấp phép lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm lực, năng lực, công nghệ; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chyển giao công nghệ, đào tạo đội ngũ cán bộ...,

Theo tính toán của cơ quan chức năng, hiện trữ lượng titan cả nước là 650 triệu tấn, trong đó riêng tỉnh Bình Thuận là 599 triệu tấn, chiếm 92% trữ lượng của cả nước. Tổng diện tích có phân bố quặng titan trên địa bàn tỉnh là 102.227 ha, chiếm 13% diện tích tự nhiên của tỉnh; trong đó, trữ lượng và tài nguyên đưa vào quy hoạch thăm dò, khai thác trên địa bàn tỉnh khoảng 135 triệu tấn. Với các giải pháp đã được đề xuất, kiến nghị, hy vọng trong thời gian tới việc định hướng sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên khoáng sản titan của tỉnh phát triển hài hòa với các lĩnh vực khác góp phần chung vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngô Viết Năng

Xem Thêm

Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.
Hà Tĩnh: Hội thảo khoa học về Hoàng giáp Lê Tuấn
Sáng 16/3, Hội Khoa học Lịch sử Hà Tĩnh (Thuộc Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh) và UBND huyện Kỳ Anh phối hợp với dòng họ Lê ở Kỳ Anh tổ chức Hội thảo khoa học “Hoàng giáp Lê Tuấn và dòng họ Lê Kỳ Anh trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước”.
Hơn 100 nhà khoa học cùng giải bài toán ô nhiễm tại Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học cùng nhau tìm ra lời giải đáp phù hợp nhất với Việt Nam trong vấn đề xử lý ô nhiễm, bảo vệ môi trường và triển khai cam kết “Giảm phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050”.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.