Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 16/05/2023 10:11 (GMT+7)

Bình Định: Thuốc võ được sản xuất từ đề tài võ y của Liên hiệp Hội

Năm 2021, Công ty Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (BIDIPHAR) đã nghiên cứu và sản xuất thành công Thuốc võ Bình Định – Tây Sơn Tam Kiệt, được cấp phép lưu hành trên thị trường.

Đây là sản phẩm được bào chế dựa trên kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học “Sưu tầm, nghiên cứu đánh giá các bài thuốc dùng trong võ cổ truyền, từ đó đề xuất hướng bảo tồn, phát huy giá trị của võ – y Bình Định” – gọi tắt: Đề tài võ y.

Công dụng của thuốc không chỉ dành cho giới võ thuật mà còn phù hợp với người tiêu dùng cả nước, trị các chứng đau lưng, đau mỏi vai gáy, xương khớp, tê nhức chân tay…

Đề tài võ y được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Định chủ trì, phối hợp với Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh và BIDIPHAR thực hiện từ năm 2017-2019. Nhóm thực hiện đề tài đãtiếp cận 25 võ sư người Bình Định hành nghề võ y cổ truyền trong và ngoài tỉnh (Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Quảng Nam); thu thập hơn 300 bài thuốc; lựa chọn, phân tích giá trị 80 bài thuốc tâm đắc của các võ sư, cùng các phương pháp chữa bệnh thường dùng trong võ y được sử dụng thường xuyên và đánh giá là rất hiệu nghiệm tại các võ đường. Đề tài cũng đưa ra hướng bảo tồn, phát huy các bài thuốc võ y; kiến nghị đưa các bài thuốc độc đáo nhân rộng ứng dụng trong điều trị hoặc sản xuất quy mô công nghiệp; hướng dẫn cho các võ sư hành nghề võ y loại bỏ một vài bài thuốc không còn phù hợp...

tm-img-alt

Nhóm thực hiện đề tài võ y tiếp cận một trong các võ sư tại Bình Định để thu thập các bài thuốc y võ cổ truyền

BIDIPHAR đã tiến hànhphân tích chi tiết giá trị 80 bài thuốc trên các khía cạnh: số lượng, chủng loại vị thuốc, nhóm tác dụng, đường dùng, liều lượng, tương kỵ, nguồn gốc bài thuốc, khả năng gia giảm, nguồn gốc dược liệu, các phương pháp chế biến dược liệu trước khi dùng và đưa ra các khuyến cáo phù hợp.

Trên cơ sở phân tích, chọn 13 bài được đánh giá tốt, phù hợp với các bệnh lý phổ biến, có thể áp dụng rộng rãi trên nhiều đối tượng bao gồm 7 bài thuốc ngâm rượu xoa bóp trị đau nhức xương khớp, 6 bài thuốc uống tác dụng bồi bổ cơ thể, mạnh gân cốt. Trong đó, có 3 bài đánh giá rất tốt, đường dùng phù hợp, khả năng phát triển dưới các dạng thuốc tiện dụng có thể nghiên cứu sản xuất ở quy mô công nghiệp dưới các dạng thuốc viên uống, dung dịch/ gel xoa bóp với ưu điểm: chuẩn hóa liều lượng, kiểm soát chất lượng, thuận tiện bảo quản và sử dụng.

Thuốc võ Bình Định “Tây Sơn Tam Kiệt” là sản phẩm được chắt lọc, lựa chọn từ hơn 300 bài thuốc võ được hun đúc, lưu truyền từ bao đời nay của cái nôi võ Bình Định, kết hợp với công nghệ và kinh nghiệm sẵn có trong bào chế, sản xuất dược phẩm, BIDIPHAR đã phát triển, nâng cao giá trị của bài thuốc võ. Ngoài ra, BIDIPHAR cũng đã thực hiện đề tài Nghiên cứu phát triển, hiện đại hóa và đánh giá tác dụng bài thuốc điều trị chấn thương của võ y Bình Định “Tây Sơn Tam Kiệt”. Sản phẩm đã được các cơ sở y tế như Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viên y học cổ truyền sử dụng và đánh giá về hiệu quả trước khi sản phẩm được nghiệm thu và cấp phép lưu hành.

Có thể nói, đề tài võ y là đề tài nghiên cứu khoa học đầu tiên hướng đến công tác bảo tồn tinh hoa y - võ cổ truyền Bình Định, sản phẩm thuốc võ “Tây Sơn Tam Kiệt” là sản phẩm đầu tiên chắt lọc từ tinh hoa ấy.

Sản phẩm được bào chế dưới dạng cồn xoa bóp, có thể xịt (spray) giúp thấm đều trên bề mặt da nên nhanh có tác dụng hơn. Thuốc võ “Tây Sơn Tam Kiệt” được kết hợp từ 11 loại dược liệu: Mang tiêu, nhũ hương, nhi trà, bạch cập, huyết kiệt, lô hội, hoàng kỳ, bạch thược, đại hoàng, quế chi, hồng hoa. Thuốc có tác dụng hỗ trợ giảm đau nhanh các triệu chứng: đau lưng, đau mỏi vai gáy, tê nhức chân tay; đau mỏi xương khớp; giảm đau nhanh cho người bị chấn thương do té ngã, va đập, chơi thể thao. Tăng khả năng phục hồi vùng bị chấn thương; hỗ trợ giảm đau các triệu chứng đau mỏi xương khớp, cơ bắp do viêm khớp, thoái hóa khớp gây ra. Hiện nay, thuốc võ “Tây Sơn Tam Kiệt” đã có mặt tại 43 tỉnh thành trong cả nước. Không chỉ giới võ thuật biết đến mà người bị các triệu chứng như trên trong và ngoài tỉnh sử dụng và đánh giá cao hiệu quả của sản phẩm. Ông Võ Thành Dung (50 tuổi ở Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi biết đến Thuốc võ Tây Sơn Tam Kiệt trong một lần tham dự hội thảo khoa học tại Bình Định. Từ khi dùng sản phẩm, bản thân tôi và người nhà giảm hẳn các triệu chứng nhức mỏi xương khớp khi thời tiết thay đổi, đặc biệt giảm hẳn chứng đau mỏi vai gáy khi ngồi làm việc lâu, các chứng tê nhức trong mùa lạnh. Tôi tin tưởng nên sau đó mua thêm thuốc này về sử dụng, hiệu quả của thuốc rất tuyệt vời”.

tm-img-alt

Ông Huỳnh Ngọc Oanh – Phó giám đốc BIDIPHAR giới thiệu về sản phẩm “Tây Sơn Tam Kiệt” tại Hội thảo “Chuyên đề Y võ với thuốc Đông y” ngày 18/4/2023

Ông Huỳnh Ngọc Oanh – Phó tổng giám đốc BIDIPHAR chia sẻ: Để quảng bá sản phẩm cho nhiều người tiêu dùng biết đến, BIDIPHAR cũng đã có kế hoạch truyền thông trong thời gian tới. Cụ thể, sẽ xây dựng và sản xuất TVC (quảng cáo bằng hình ảnh) 30 giây, sử dụng trên nền tảng Digital (Youtube, Web…) với mục tiêu tiếp cận nhiều lượt view, truyền tải thông điệp sản phẩm. Đồng thời quan tâm đến hoạt động tài trợ các sự kiện, điển hình là Festival “Cây Cơ Vàng” Billiards Việt Nam- Cúp “Tây Sơn Tam Kiệt” Lần thứ I-2023, tại Quy Nhơn vào 17-19/5/2023 và Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Bình Định (02-05/8/2023). Bên cạnh đó, chú trọng các hoạt động mang tính khoa học: Kết hợp các hội y học cổ truyền các tỉnh/thành để chuyển tải thông tin Tây Sơn Tam Kiệt - chắt lọc từ các bài thuốc Y võ cổ truyền Bình Định; Tiếp tục các hoạt động đào tạo y khoa liên tục (CME) để đưa sản phẩm đến với các bác sĩ, dược sĩ. Các hoạt động marketing thương mại: Triển khai kế hoạch trưng bày sản phẩm đến các cơ sở bán lẻ; Xây dựng các chương trình để sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng, bệnh nhân từ kênh các nhà thuốc; Kế hoạch trưng bày “Tây Sơn Tam Kiệt” như một quà tặng từ đất võ đối với du khách khi đến với Bình Định…

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.