Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 03/01/2024 15:37 (GMT+7)

Bình Định: Liên hiệp Hội – Một năm nhìn lại

Ngày 29/12/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Định (LHH) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 13 (mở rộng), khóa V, nhiệm kỳ 2018-2025 với sự đồng chủ trì của ông Lê Văn Tâm – Phó Chủ tịch thường trực LHH, bà Huỳnh Thị Thanh Thủy – Phó Chủ tịch LHH, ông Phan Trọng Hổ - Ủy viên Ban Thường vụ LHH.

Hội nghị đã thông qua báo cáo tổng kết hoạt động năm 2023, đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Ngay từ đầu năm 2023, Thường trực Liên hiệp Hội đã chủ động, tích cực chỉ đạo, quán triệt cho cán bộ trong cơ quan và các đơn vị thành viên thực hiện tốt trên các mặt hoạt động.

Bên cạnh đó, LHH tiếp tục chủ trì thực hiện có hiệu quả các dự án: “Nâng cao năng lực xây dựng, tổ chức, quản lý, điều hành dự án cho các tổ chức NGOs và đối tác địa phương để phát triển, nhân rộng hiệu quả các dự án GEF” do Quỹ Môi trường toàn cầu GEF/SGP tài trợ; phối hợp với Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên Hải Nam Trung bộ thực hiện 2 gói thầu của dự án CPO8, CPO9 thuộc dự án Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp qui mô nhỏ với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây nguyên và Nam Trung bộ” (2022- 2024); phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên, đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo khoa học“Nâng cao năng lực tư vấn, phản biện trong lĩnh vực môi trường cho LHH các tỉnh Nam Trung Bộ” với hơn 100 đại biểu tham dự.

tm-img-alt

Trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Hộinăm 2023

Ngoài 2 kênh Bản tin KH&KT xuất bản 6 kỳ/năm với 4.200 bản và website bidiusta.binhdinh.gov.vn thông tin nhanh chóng, kịp thời các hoạt động của LHH, các hội thành viên, hoạt động KHCN trong tỉnh; năm 2023, LHH tiếp tục duy trì có hiệu quả các trang facebook, zalo nhằm kết nối lãnh đạo Liên hiệp Hội với các hội thành viên, đội ngũ chuyên gia, trí thức khoa học và công nghệ... kịp thời truyền tải và trao đổi những thông tin cần thiết.

Hội nghị cũng tiếp nhận nhiều ý kiến góp ý thiết thực và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động Hội của các ủy viên Ban chấp hành LHH. Đa số các Hội bày tỏ mong muốn LHH làm cầu nối để được tham gia nhiều hơn nữa trong các hoạt động tư vấn phản biện, tổ chức các hội thảo, tập huấn chuyên ngành; đưa ra một số giải pháp để một số Hội thành viên gặp khó khăn trong tổ chức, triển khai hoạt động có hướng khắc phục kịp thời; nâng cao trách nhiệm của hội thành viên chung tay đóng góp vì hoạt động chung của LHH…

Đáng chú ý, trong năm qua sự phối hợp giữa thường trực LHH với 36 đơn vị thành viên LHH cụ thể và rõ nét, đạt hiệu quả cao thông qua các lớp tập huấn, hội thảo phổ biến kiến thức; tham gia làm thành viên Ban giám khảo Cuộc thi, Hội thi;  tham gia nhiều hơn vào các hoạt động chung: học tập nghị quyết, sinh hoạt chính trị do Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức… Đa số các đơn vị thành viên chủ động triển khai công tác chuyên môn, nghiệp vụ đạt kết quả cao, nổi bật có 6 hội thành viên tổ chức thành công Đại hội mãn nhiệm kỳ; các đơn vị có hoạt động tích cực như; Hội Sinh Vật cảnh, Hội Toán học, Chi hội Nữ trí thức, Trung tâm Dưỡng sinh tâm thể, Hội Đông y, Hội Điều dưỡng.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận thống nhất phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 với các hoạt động trọng tâm: Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện Kết luận số 93-KL/TW ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Tổ chức tốt công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, nâng cao chất lượng đề xuất, tham mưu cho tỉnh những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội, nhất là về KH&CN, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức; Thường xuyên phản ánh tâm tư, nguyện vọng, tập hợp những ý kiến đóng góp của đội ngũ trí thức và các Hội thành viên thông qua Ủy ban MTTQ VN tỉnh gửi tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Liên hiệp Hội Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan; Chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan tổ chức tốt Cuộc thi sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên lần thứ XI (2024), Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật lần thứ XIV (năm 2024 - 2025), Tôn vinh trí thức tiêu biểu Khoa học công nghệ lần thứ V, năm 2024. Hưởng ứng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, Giải thưởng sáng tạo KH&CN Việt Nam; Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2024; Thực hiện tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, tiếp tục triển khai các chương trình, đề tài, dự án được giao theo đúng tiến độ...; Đẩy mạnh công tác truyền bá, phổ biến kiến thức khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng Bản tin Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; tuyên truyền thực hiện hội thi, cuộc thi sáng tạo kỹ thuật,  phong trào lao động sáng tạo, áp dụng có hiệu quả tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất và đời sống; Tiếp tục triển khai biên soạn tập sách truyền thống “Liên hiệp các hội khoa học- kỹ thuật tỉnh Bình Định 30 năm xây dựng và phát triển (1995-2025)” đúng tiến độ; Hoàn thành sửa chữa và chuyển tới trụ sở mới tại số nhà 241 Lê Hồng Phong, Tp. Quy Nhơn; Chuẩn bị tốt nội dung, nhân sự và các công tác liên quan cho Đại hội Liên hiệp Hội tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025- 2030; Tích cực tham gia thực hiện các hoạt động chuyên môn, công tác hội do Liên hiệp Hội Việt Nam hướng dẫn, tổ chức; đẩy mạnh công tác phối hợp với các hội thành viên trong công tác chuyên môn, củng cố tổ chức hoạt động Hội...

Dịp này, LHH đã trao Giấy khen cho 05 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2023; bầu thay thế 05 ủy viên ban Chấp hành Liên hiệp Hội (các Hội và các đơn vị thay đổi nhân sự) .

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).