Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 10/12/2004 17:14 (GMT+7)

Bệnh lở mồm long móng dùng Napan để huỷ xác động vật

Có nên dùng Napan để tiêu huỷ các hố xác động vật chết do bệnh lở mồm long móng không? ở Vương quốc Anh, cuộc chiến đã bắt đầu. Với 234.000 xác động vật tạm trữ chờ tiêu huỷ và cũng ngần ấy gia súcphải giết, Chính phủ Anh đang tìm giải pháp tiêu huỷ nhanh chóng và ít gây hại tới môi trường.

Đến tận bây giờ, xác động vật bị thiêu bằng gỗ và than. Nhưng những lò thiêu này thải ra một lượng lớn dioxin. Ngoài độc hại, phương pháp này đặc biệt chậm, mất 3 ngày để loại bỏ hoàn toàn một xácđộng vật. Đến nỗi mà người Anh lo sợ là cùng với thời gian, những hố xác không ngừng nhiễm vào đất.

Từ đó nảy sinh xu hướng sử dụng Napan, một chất hoá học được dùng chủ yếu trong sản xuất bom. Ý tưởng đến từ Hoa Kì, tháng 8 nǎm ngoái, các nhà nghiên cứu của bang Nevada đã thí nghiệm sản phẩm này.Kết quả: "Chất này có thể phá huỷ một xác chết trong vòng 60 phút", Martin Hugh-Jones thuộc trường đại học Lousiane (Mĩ) đã tuyên bố như vậy với báo Newscientist. "Và nó không gây ô nhiễm nhiều hơnviệc đốt dầu. Về vấn đề nguy cơ đối với môi trường, việc dùng chất này có thể thực hiện được. Ngay cả khi điều đó không hoàn hảo. Dù vậy, chính phủ Anh chưa chấp nhận phương pháp này. Lí do chínhthức: "Không có sẵn napan với khối lượng lớn và những khía cạnh liên quan tới an ninh còn đang nghiên cứu." Nhưng đối với Mickey Cox, chuyên gia hoá dầu, "tác động lên dư luận là vấn đề chính trôngviệc sử dụng sản phẩm này."

(Fiốvre apheuse: du naplm pour détruire les carcasses, Sciences et Avenir.com 24/ 4/ 2001)

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).