Bảo vệ môi trường - Cho chúng ta và cho thế hệ mai sau!
Ngày nay, đại đa số nguồn năng lượng được sử dụng phục vụ con người đều gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. Khai thác dầu lửa, khí thải từ động cơ làm thủng cả tầng ozon. Rừng đầu nguồn bị chặt phá khắp nơi, hệ sinh thái địa phương biến mất để làm thủy điện. Năng lượng hạt nhân rò rỉ làm chết cả vài thế hệ…
Những nguồn năng lượng được coi là “sạch” như gió, mặt trời thì quá yếu, chưa đủ đáp ứng những guồng máy công nghiệp khổng lồ ngốn năng lượng như khủng long ăn cỏ. Chúng ta đành phải nhìn môi trường tiếp tục bị hủy hoại để phục vụ cho nhu cầu của con người.
Trong hoàn cảnh này, mọi người đều hiểu rằng, tiết kiệm năng lượng cũng là một cách bảo vệ môi trường và đôi khi chỉ là những hành động nhỏ, bình dị nhưng cũng mang lại hiệu quả đáng ngạc nhiên.
Cách đây 10 năm, Thủ tướng Nhật đã kêu gọi một phong trào nhân viên ăn mặc thoải mái đến công sở để tiết kiệm năng lượng. Người Nhật vốn nổi tiếng chỉn chu trong công việc, đông cũng như hè họ luôn áo vest cà vạt tề chỉnh, nay được khuyến khích mặc áo thun, đi giày thể thao đến công ty. Chiến dịch đã thành công và hàng năm vẫn được tổ chức cho đến tận bây giờ. Và với nhiều công ty Nhật Bản, các hoạt động bảo vệ môi trường đã được đưa lên vị trí ưu tiên hàng đầu để hướng tới sự phát triển bền vững cho tương lai.
Tại Việt Nam, nhiều tổ chức, công ty cũng đặt ra vấn đề bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng và cần thiết trong tất cả hoạt động sản xuất và kinh doanh của họ. Tuy nhiên, để thực hiện được những việc làm giúp bảo vệ và giảm thiểu tác hại tới môi trường không hề đơn giản, bởi nó còn là bài toán liên quan đến vấn đề lợi nhuận.
Thời gian gần đây, một loạt các hoạt động nhằm kêu gọi người dân và thế hệ trẻ chung tay bảo vệ môi trường đã được phát động và triển khai mạnh mẽ. Nhiều công ty đã thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường một cách chủ động, sáng tạo, tích cực và những nỗ lực của họ ít nhiều cũng thấy được những thành quả tốt đẹp giúp cho cộng đồng xã hội có một môi trường sống xanh hơn.
Điển hình là Cơ quan hợp tác phát triển Đức (GIZ) với việc triển khai nhiều chương trình, chiến dịch môi trường xanh nhằm kêu gọi mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ có ý thức và sáng kiến cùng bảo vệ môi trường. Hay Panasonic Việt Nam - một công ty của Nhật Bản cũng đã rất nỗ lực đưa ra các sáng kiến giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học và cấp hai.
Suntory PepsiCo Việt Nam - một liên doanh nước giải khát giữa Nhật và Mỹ cũng là một điển hình thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường cùng với xã hội. Suốt 5 năm qua, nhờ triển khai thành công hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế ISO14001:2004, công ty đã tiết giảm 40% lượng nước sử dụng và 30% năng lượng sử dụng trên một lít sản phẩm, giảm trọng lượng chai nhựa PET tổng cộng là gần 4.200 tấn... Đặc biệt, các trạm xử lý nước thải ở tất cả các nhà máy của công ty đều đạt chất lượng nước đầu ra loại A.
Với những nỗ lực này, Suntory PepsiCo Việt Nam đã đạt được Giải thưởng vì sự nghiệp bảo vệ môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh trao tặng.
Trồng một cây xanh, nhặt những cọng rác... hành động nhỏ nhưng nếu tất cả cùng có ý thức, sẽ giữ được sự xanh - sạch cho môi trường
Bên cạnh việc kết hợp thực hiện các chương trình tiết kiệm nước và năng lượng tại các nhà máy, công ty cũng đồng hành cùng chương trình “Ngày hội tái chế”, “Ngày Môi trường thế giới” được tổ chức hàng năm kết hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, hay tham gia các hoạt động làm sạch, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, bãi biển, con đê… kết hợp cùng các cơ quan đoàn thể tại các địa phương trên cả nước.
Những hành động thiết thực của các tổ chức, các công ty này đã góp phần đáng kể vào việc xây dựng một mội trường sống xanh và đẹp hơn. Tuy nhiên, nếu mỗi công ty, tổ chức, cá nhân đều có ý thức, nỗ lực và cùng chung tay thực hiện những hành động dù là nhỏ nhưng thiết thực để bảo vệ môi trường thì chắc chắn rằng kết quả này sẽ được nhân rộng hơn nữa và chúng ta sẽ có một môi trường sống xanh và trong lành hơn không chỉ cho riêng chúng ta mà còn cho cả những thế hệ mai sau.