Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 20/05/2021 17:23 (GMT+7)

Phú Yên: Hội thi và Cuộc thi – hiệu quả từ những nét mới trong công tác tuyên truyền

Tính đến nay, tỉnh Phú Yên đã tổ chức 8 Hội thi (chuẩn bị tiếp nhận hồ sơ giải pháp thứ 9) và 5 lần Cuộc thi  (chuẩn bị tiếp nhận hồ sơ giải pháp lần thứ 6) theo đó Ban Tổ chức đã trao hàng trăm giải thưởng và có nhiều giải pháp đã được áp dụng trong cuộc sống, qua hoạt động đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua sáng tạo kỹ thuật của cộng đồng. 

Vào những dịp Ban Tổ chức Lễ tổng kết trao giải các kỳ Hội thi và Cuộc thi bao giờ cũng lồng ghép phát động Hội thi và Cuộc thi lần thiếp theo. Nhìn lại những kết quả có được của kỳ Hội thi và Cuộc thi gần đây thì công tác tuyên truyền đóng góp không nhỏ vào kết quả ấy.

Ông Nguyễn Văn Khoa: Chủ tịch Liên hiệp Hội Phú Yên, phát biểu tại Hội nghị tuyên truyền ở Công ty Điện lực Phú Yên

Hướng về miền núi
Phú Yên có 9 huyện, thị xã và thành phố, trong đó có huyện miền núi(Sơn Hòa, Đồng Xuân và Sông Hinh) do nhiều yếu tố khách quan cho nên những kỳ Hội thi và Cuộc thi ở các huyện miền núi tham gia rất hạn chế, có huyện chỉ tham gia một lần duy nhất (Cuộc thi lần thứ1:2015-2016)và có huyện chưa một lần tham gia
Gần đây huyện Đồng Xuân, mỗi kỳ Cuộc thi có tham gia 01 mô hình, nhưng trên danh nghĩa “tham gia tự do”, cụ thể: nhóm tác giả Mai Nguyễn Phước TrívàTrần Tuấn ĐạttrườngTHCS Nguyễn Du, tham gia mô hình“Máy vớt rác dưới nước có chức năng lọc nước” - đạt giải Ba. Cuộc thi lần thứ 4 (2018-2019) có  học sinh Võ Duy Nin và Phan Thị Mỹ Linh,trường THCS Phan Lưu Thanh, tham gia mô hình“Dụng cụ máy gọt vỏ sắn và  các loại củ quả trong sinh hoạt  và sản xuất”-đạt giải Ba. Cuộc thi lần thứ 5 (2019-2020) có học sinh Võ Nhật Lệ, trường THCS Nguyễn Du tham gia mô hình “ Máy cắt nghệ, gừng và các rau,củ, quả…”đạt giải Ba. 
Với thực trạng trên, vào ngày 02/02/2021 tại Hội nghị triển khai Cuộc thi lần thứ 6 (2020-2021) do Liên hiệp Hội Phú Yên(Trưởng ban) tổ chức, đã đưa “ câu chuyện”  tuyên truyền Cuộc thi lần thứ 6 sẽ tập trung ở các huyện miền núi. Ông Nguyễn Văn Khoa- Chủ tịch Liên hiệp Hội, Trưởng ban tổ chức Hội thi và Cuộc thi, cho biết: “ Không phủ nhận công tác tuyên truyền Hội thi, Cuộc thi những năm qua trên kênh phát thanh và truyền hình tỉnh, hoặc báo Phú Yên…nhưng hiệu quả chưa đạt theo mong muốn của Ban tổ chức. Vì vậy kỳ này Ban Tổ chức tập trung tuyên truyền ở huyện miền núi và những địa phương còn yếu về phong trào này.”
Được biết, từ ngày 16/4/2021 đến ngày 5/5/2021, Liên hiệp Hội Phú Yên, cơ quan thường trực tổ chức tuyên truyền ở huyện Tuy An (16/4/2021); Huyện Sông Hinh (29/4/2021) và huyện Đồng Xuân (5/5/2021). So với tuyên truyền các năm trước, Ban tổ chức lồng ghép vào buổi chào cờ đầu tuần hoặc ngày khai giảng năm học của trường, thì xét thấy hiệu quả chưa cao, tính lan tỏa chưa rộng…(chỉ tập trung ở 1 trường). Nét mới tuyên truyền lần này là Liên hiệp Hội trực tiếp tổ chức tại Phòng Giáo dục các huyện thành phần đại biểu dự là những lãnh đạo các trường tiểu học, THCS và THPT.Xác định đây là những người trực tiếp chỉ đạo và phát động hưởng ứng Hội thi và Cuộc thi trong nhà trường.Qua buổi tuyên truyền, qua tìm hiểu thông tin trên các tờ rơi…các đại biểu có cơ hội chia sẻ thêm những ý kiến có liên quan đến hoạt động.
Thầy giáo Lê Hoài Lâm-Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS EaTrol (xã EaTrol , huyện Sông Hinh) bộc bạch “ Lâu nay nghe tỉnh Phú Yên có tổ chức hoạt động này. Nhưng chúng tôi còn tự ti về vùng miền, về năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh…hôm nay qua buổi tuyên truyền và những chia sẻ của Ban tổ chức, chúng tôi vỡ lẽ và cho rằng buổi tuyên truyền hôm nay rất bổ ích nhiều vấn đề- Chúng tôi sẽ phát động để học sinh và giáo viên tham gia…”

Quang cảnh tuyên truyền Hội thi lần 9 và Cuộc thi lần 6 ở huyện Đồng Xuân (ngày 5/5/2021).

Tập trung vào công ty, doanh nghiêp
Qua 8 kỳ tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật (STKT)mỗi kỳ có gần 100 giải pháp tham gia. Tác giả, nhóm tác giả đa dạng: các nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật, giáo viên các cấp, bộ đội, công an, nông dân, công nhân, sinh viên, học sinh…đã có những mô hình ứng dụng vào cuộc sống, như “Sản xuất than củi trấu” của Nguyễn Văn Nghị (xã Hòa Thành, TX Đông Hòa); “Giường kéo dãn cột sống model M-01” của Lê Phạm Bá Khánh (Bệnh viện Đông y Phú Yên);  “Thiết bị gây tê hỗ trợ đánh bắt cá ngừ đại dương” của Phạm Duy Phượng và Bùi Ngọc Dịnh (Trường cao đẳng Công nghiệp Miền Trung); “ Xe lăn “5 trong 1”của nông dân Nguyễn Văn Thắng (P.Xuân Yên, TX Sông Cầu) ; “Ứng dụng E.M Trùn vào nuôi tôm theo công nghệ Biofloc” của KS Huỳnh Văn Vũ (Trung tâm khuyến ngư TP Tuy Hòa-Phú Yên) …
Nhưng lâu nay phong trào STKT chưa thâm nhập vào “địa bàn” công ty, doanh nghiệp để tuyên truyền phát động Hội thi hoặc Cuộc thi, nhất là các công ty có số lượng kỹ sư nhiều, hoạt động chuyên ngành về kỹ thuật rộng lớn. Qua tìm hiểu ởcác kỳ Hội thi có một vài mô hình của ngành điện lực tham gia và đạt giải, nhưng họ tham gia trên danh nghĩa cá nhân, như  KS Đặng Như Ý ở Công ty Điện Lực Phú Yên (nay
là Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật tự động Việt) anh đã tham gia 03 kỳ Hội thi liên
tiếp:lần thứ 6 (2014-2015); lần thứ 7 (2016-2017) vàlần thứ 8 (2018-2019) đều đạt giải cao. 
Để mở rộng thêm thành phần tham gia vào Hội thi lần 9 (2020-2021) tạo tiền đề cho các công ty, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất kinh doanh trong lãnh vực STKT.Ngày 11/5/2021 vừa qua, Liên hiệp Hội đã phối hợp với Chi hội Điện lực Phú Yên tổ chức Hội nghị tuyên truyền và phát động Hội thi STKT lần thứ 9 (2020-2021).
Tại Hội nghị ngoài những thông tin cơ bản có liên quan đến Hội thi làn thứ 9, lãnh đạo Liên hiệp Hội Phú Yên đã chia sẻ những ý kiến của các đại biểu còn đang phân vân. Theo chia sẻ của các KS Nguyễn Khoa Trình- Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên: “ Lâu nay cứ nghĩ STKT là một hoạt động gì đó rất qui mô nên anh em công ty không mạnh dạn tham gia. Qua buổi tuyên truyền hôm nay, chúng tôi đã rõ và hiểu. Có lẽ Hội thi STKT lần thứ 9 của tỉnh sắp tới, chúng tôi sẽ phát động anh em tham gia đồng thời là đợt phát động phong trào thi đua STKT năm 2021 của đơn vị”
Qua trao đổi được biết, nếu tình hình dịch bệnh Covid qua mau thì Liên hiệp Hội Phú Yên tiếp tục tuyên truyền Hội thi ở lực lượng quân đội và Biên phòng tỉnh Phú Yên./.
             Tác giả bài và ảnh:Huỳnh Đức Thế

Xem Thêm

Tin mới