Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 05/09/2020 02:27 (GMT+7)

VUSTA tổ chức chuỗi hội thảo tập huấn “Tăng cường hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các tổ chức khoa học công nghệ trực thuộc”

Với mục tiêu cập nhật, hướng dẫn các văn bản quy định mới của Đảng và Nhà nước về hoạt động hợp tác quốc tế, VUSTA đã tổ chức chuỗi hội thảo tập huấn trong hai ngày 3-4/9/2020. Hội thảo do ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch VUSTA, đại biểu Quốc hội khóa 14 chủ trì, với sự tham dự của các diễn giả đến từ Ban Đối Ngoại Trung ương Đảng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Điều phối Viện trợ Nhân dân và đại diện lãnh đạo và cán bộ của hơn 60 tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, hội thảo đã được tổ chức thành 4 phiên, với nội dung chương trình giống nhau, mỗi phiên không quá 35 đại biểu tham dự.

     Ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch VUSTA phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo tập huấn, các đại biểu đã lắng nghe báo cáo của ông Bùi Quốc Hùng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Đối Ngoại Nhân dân, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng chia sẻ về tình hình thế giới và khu vực, trọng tâm là vấn đề quan hệ giữa các nước lớn, diễn biến ở Biển Đông, tác động của dịch Covid-19 đối với công tác đối ngoại, đồng thời cập nhật tinh thần sửa đổi Quyết định 1555/QĐ-BĐNTW. Theo ông Hùng, các tổ chức nhân dân Việt Nam nói chung và của các tổ chức KH&CN trực thuộc VUSTA nói riêng đã phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, kịp thời chuyển đổi phương thức triển khai các hoạt động đối ngoại, góp phần cho sự thành công và hiệu quả của công tác đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 với những diễn biến phức tạp và tác động mạnh mẽ.

Chia sẻ về những điểm mới của dự thảo thay thế Quyết định 1555/QĐ-BĐNTW, ông Bùi Quốc Hùng cũng nhấn mạnh về tinh thần sửa đổi nhằm phát huy vai trò và trách nhiệm quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với hoạt động đối ngoại nhân dân, thực hiện đúng phương châm Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, Nhà nước thống nhất quản lý.

  Ông Bùi Quốc Hùng, Phó Vụ trưởng phụ trách, Vụ Đối ngoại Nhân dân, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng chia sẻ tham luận tại Hội thảo

Tiếp theo, bà Dương Thị Nga, Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế, VUSTA đã có bài trình bày, giới thiệu, hướng dẫn thực hiện Quyết định 06/2020/QĐ-TTg về Tổ chức và quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam, tập trung vào các nội dung về thẩm quyền phê duyệt tổ chức, quy trình thủ tục và thời hạn xin phép. Theo Quyết định này, Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đối với các hội thảo, hội nghị quốc tế do các đơn vị trực thuộc tổ chức; bao gồm các hội thảo/hội nghị quốc tế trong khuôn khổ dự án đã được VUSTA phê duyệt.

Tại nội dung hướng dẫn thực hiện Nghị định 80/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ về việc quản lý và sử dụng nguồn viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức, bà Nông Thị Hồng Hạnh, đại diện Vụ Kinh tế Đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chia sẽ những tinh thần mới của Nghị định, theo đó, Nghị định 80 đã phân định rõ nguồn viện trợ ODA và nguồn viện trợ ngoài ODA, xác định viện trợ thuộc và không thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước cũng như hướng dẫn chi tiết các quy định về chuẩn bị hồ sơ viện trợ, quy trình thẩm định, phê duyệt, chế độ báo cáo, trách nhiệm của cơ quan chủ quản và chủ dự án.

Bà Dương Thị Nga, Trưởng ban Hợp tác Quốc tế, VUSTA giới thiệu, hướng dẫn thực hiện Quyết định 06/2020/QĐ-TTg

Theo các đại biểu tham dự hội thảo, Nghị định 80/2020/NĐ-CP đã thực sự cởi trói cho một số vướng mắc của các tổ chức trong thời gian vừa qua; đồng thời đã có những quy định rất cụ thể, chi tiết, dễ thực hiện. Đối với Quyết định 06/2020/NĐ-CP, các tổ chức cũng đề xuất và khuyến nghị VUSTA sẽ làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ để có những cơ chế phối hợp hiệu quả trong quá trình thẩm định, phê duyệt đối với các hội nghị, hội thảo quốc tế trong khuôn khổ dự án và kế hoạch đối ngoại đã được phê duyệt, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức trong quá trình triển khai.

Bà Nông Thị Hồng Hạnh, đại diện Vụ Kinh tế Đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giới thiệu, hướng dẫn thực hiện Nghị định 80/2020/NĐ-CP

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch Nghiêm Vũ Khải đã nhấn mạnh các đơn vị trực thuộc cần nắm rõ và thực hiện đầy đủ các quy định liên quan trong việc thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế. Trong thời gian tới, với vai trò là cơ quan chủ quản, VUSTA sẽ tiếp tục hoàn thiện và ban hành Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại, làm việc với các cơ quan liên quan để xây dựng bộ công cụ hướng dẫn chi tiết việc thực hiện các quy định mới, tăng cường công tác kiểm soát chất lượng hồ sơ dự án khi trình xin phê duyệt của các tổ chức trực thuộc và công tác phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc kiểm tra, giám sát sau khi phê duyệt.

Tin bài và ảnh: Nguyễn Thị Thanh Huyền, Ban Hợp tác Quốc tế, VUSTA

Xem Thêm

Tin mới