Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 21/08/2023 14:57 (GMT+7)

Nâng cao hơn nữa vai trò tư vấn, phản biện của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Việt Nam

Ngày 19/8, tại Hà Nội, Đài tiếng nói Việt Nam có buổi phỏng vấn với TS Lê Công Lương – Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp Hội Việt Nam và GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí, ĐBQH, Thành viên Ủy ban xã hội của Quốc hội với chủ đề “Làm gì để nâng cao hơn nữa vai trò tư vấn, phản biện của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Việt Nam?”.

tm-img-alt

Nhiều năm qua, nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội được các chuyên gia, nhà khoa học trong hệ thống Liên hiệp hội Việt Nam và các hội ngành liên quan chú trọng triển khai thực hiện. Các kết quả từ hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã và đang trở thành một kênh thông tin đáng tin cậy, không chỉ đáp ứng nhu cầu của xã hội mà còn góp phần to lớn giúp Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền tỉnh, thành phố tham khảo, xem xét quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, địa phương.

Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên đã tập hợp được nhiều chuyên gia giỏi về chuyên môn và tâm huyết, sẵn sàng gia tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương, chính sáchcủa Đảng và Nhà nước, các kế hoạch, chương trình, các dự án phát triển kinh tế - xã hội...

Tại buổi phỏng vấn, các nhà khoa học đã khẳng định, hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đòi hỏi một quá trình tư duy biện chứng gồm phân tích và đánh giá thông tin, nhiệm vụ đặt ra theo các góc độ khác nhau, nhằm làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của vấn đề. Lập luận phản biện phải chặt chẽ, logic, đầy đủ các cơ sở, sâu sắc và công tâm. Do đó, hoạt động tư vấn,phản biện và giám định xã hội cần có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, có tâm - có tầm trong các lĩnh vực KHCN tham gia vào các Hội đồng tư vấn phản biện.

Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: “Trọng dụng, đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân tài, các nhà khoa học và công nghệ Việt Nam có trình độ chuyên môn cao ở trong nước và nước ngoài, nhất là các nhà khoa học đầu ngành, nhà khoa học có khả năng chủ trì các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặc biệt quan trọng. Thật sự tôn trọng, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện của chuyên gia, đội ngũ trí thức”.

Chính vì vậy mà thời gian qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã có những chính sách, giải pháp để thu hút, tập hợp đội ngũ trí thức, phục vụ cho sự phát triển của kinh tế xã hội đất nước cũng như triển khai các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Tại buổi đối thoại trực tiếp, các vị khách mời đã trao đổi, chia sẻ cởi mở về hoạt động tư vấn, phản biện, cũng như đề xuất những giải pháp để nâng nao hơn nữa vai trò của các nhà khoa học, đội ngũ trí thức Việt Nam trong tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo như chia sẻ của các khách mời, thời gian tới, nhất là khi đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư thì hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội cần tiếp tục được đẩy mạnh, nhận diện đúng vai trò và tầm quan trọng.

Xem Thêm

Công tác an toàn lao động còn hình thức
Nhiều vụ TNLĐ liên tiếp xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người, gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng buông lỏng quản lý, mất ATLĐ tại nhiều công ty.
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.