Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 09/04/2007 21:21 (GMT+7)

Thông báo số 383 – TB/TU ý kiến của Thường trực Tỉnh uỷ Hải Dương

Ngày 16/3/2007, sau khi nghe Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Hải Dương báo cáo sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 43 - CT/TU ngày 24/5/2004 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đẩy mạng hoạt động năm 2006 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2007 của Liên hiệp hội và ý kiến tham gia của các ban, ngành liên quan, Thường trực Tỉnh uỷ có ý kiến như sau:

Sau hai năm thực hiện Chỉ thị số 43 - CT/TU ngày 24/5/2004 của Tỉnh uỷ theo tinh thần Chỉ thị số số 45 - CT/TW ngày 11/11/1998 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh hoạt của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật, Liên hiệp hội của tỉnh đã hoạt động có nhiều khởi sắc, phát triển nhanh về tổ chức; từng bước đổi mới phương thức hoạt động với các hình thức đa dạng hơn và đạt được một số kết quả đáng kể. Liên hiệp Hội đã tập hợp, thu hút được một bộ phận trí thức khoa học công nghệ thuộc các thành phần kinh tế và ở mọi cương vị công tác tham gia phong trào thi đua lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học, hoạt động phổ biến kiến thức khoa học cho hội viên và nhân dân; hoat động tư vấn, phản biện đã góp phần xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Liên hiệp hội ngày càng thể hiện được vai trò của một tổ chức chính trị - xã hội, đại diện cho trí thức khoa học công nghệ của tỉnh, là nhân tố góp phần phát huy tài năng trí tuệ của đội ngũ này nhằm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng quê hương đất nước.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị số 43 - CT/TU ngày 24/5/2004 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và kết quả hoạt động năm 2006 của Liên hiệp hội còn những hạn chế sau: Ban chấp hành Liên hiệp hội thể hiện được đầy đủ vai trò lãnh đạo đối với hoạt động của các hội thành viên, nhất là trong công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức nghề nghiệp. Nội dung, phương thức hoạt động của Liên hiệp hội còn lúng túng, nhất là công tác phản biện và giám định xã hội; những kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng được yều cầu của nhiệm vụ chính trị được giao. Vai trò của Liên hiệp hội trong việc vận động xã hội làm khoa học công nghệ, tham gia xã hội hoá các hoạt động khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khoẻ nhân dân chưa cao. Việc tập hợp và khai thác tiềm năng của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ còn nhiều hạn chế, chưa tập hợp được nhiều lực lượng trí thức trẻ, trí thức trong các doanh nghiệp, trí thức là người Hải Dương ở ngoài tỉnh, ở nước ngoài. Một số hội thành viên hoạt động còn mờ nhạt, chưa duy trì chế độ sinh hoạt đúng điều lệ và quy chế của Liên hiệp hội. Việc tiếp cận và tranh thủ các chương trình, dự án của các tổ chức phi chính phủ đã triển khai nhưng chưa được nhiều hội quan tâm.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2010. Thường trực Tỉnh uỷ cơ bản nhất trí với các nội dung và đề xuất của Liên hiệp hội, đồng thời nhấn mạng một số nội dung sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 45 - CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 14/2000/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 43 - CT/TU của Tỉnh uỷ về đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và tạo điều kiện thuận lợi để Liên hiệp hội tham gia đóng góp có hiệu quả vào các hoạt động kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá tỉnh nhà.

2. Tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 22/2002/ QĐ - TTg ngày 30/01/2002 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật và Quyết định số 1508/2003/QĐ - UBND ngày 26/05/2003 của tính Hải Dương về quy định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội.

3. Phát triển, củng cố, đổi mới nội dung và nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp hội, bao gồm:

- Phát triển, củng cố, đổi mới nội dung và nâng cao hiệu quả hoạt động để Liên hiệp hội thực sự trở thành một tổ chức chính trị - xã hội có năng lực, uy tín, tập hợp rộng rãi đội ngũ khoa học công nghệ trong tỉnh, trí thức người Hải Dương ở tỉnh ngoài và nước ngoài.

- Tăng cường công tác thông tin, tổ chức cho trí thức khoa học công nghệ có điều kiện đóng góp vào việc xây dựng các luận cứ khoa học, phục vụ hoạch định các chủ trương về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, các hoạt động xã hội hoá khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân…; thúc đẩy việc gắn khoa học công nghệ với sản xuất, kinh doanh; thực hiện tốt sự phối hợp hoạt động giữa Liên hiệp hội với các đoàn thể và tổ chức quần chúng khác; làm tốt công tác hợp tác quốc tế, đặc biệt là các tổ chức đang hợp tác hoạt động với tỉnh Hải Dương.

4. Tăng cường công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ. Tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức các hội chuyên ngành, nhất là các hội cấp huyện, trong đó Liên hiệp hội có vai trò hướng dẫn các hội viên xây dựng chương trình, quy chế làm việc và hình thức hoạt động một cách cụ thể, thiết thực.

5. Tổ chức thành công Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2007 - 2012) của Liên hiệp hội; trong đó cần bám sát theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết Trung ương 4 (khoá X) để đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, định hướng về đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

6. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, thu nhận và chấm các giải pháp tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật Hải Dương lần thứ V, tham gia Hội thi toàn quốc lần thứ XI. Hưởng ứng tích cực các hoạt động xã hội do Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh và Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phát động, điển hình là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm v.v.

7. Nhất trí với các đề xuất kiến nghị của Liên hiệp hội:

- Về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường liên kết, đặt hàng với Liên hiệp hội tham gia ý kiến đối với các dự án, đề tài; trên cơ sở đó, Liên hiệp hội phải chủ động thực hiện chức năng tư vấn, phản biện và giám định xã hội đảm bảo chuẩn xác, hiệu quả.

- Về việc hỗ trợ nhân lực, kinh phí, các điều kiện vật chất cho các hội chuyên ngành hoạt động; Ban các sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ để các hội chuyên ngành hoạt động tốt.

- Về việc thành lập Đảng đoàn Liên hiệp hội: Giao cho Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ căn cứ vào Nghị quyết Trung ương 4 (khoá X) và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương để đề xuất, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét quyết định.

- Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho Liên hiệp hội hoạt động.

- Giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Văn phòng Tỉnh uỷ giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện thông báo này.

                                                    T/M Ban Thường vụ

                                                  Phó Bí thư Thường trực

                                                    Nguyễn Danh Trình

                                                     (đã ký)

Xem Thêm

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.