Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 25/09/2006 20:41 (GMT+7)

Thoả thuận hợp tác về khoa học kỹ thuật giữa Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam với Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tiềm năng, thế mạnh của Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam(sau đây gọi tắt là Liên hiệp hội Việt Nam );

Căn cứ tiềm năng của tỉnh Hà Tĩnh về khoa học và công nghệ,

Hôm nay, ngày 19 tháng 9 năm 2006, tại Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh, Liên hiệp hội Việt Nam và Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thống nhất ký kết thoả thuận hợp tác giữa hai bên với các nội dung chính như sau:

1/ Tư vấn xây dựng tiềm lực KHCN, các chủ trương, chương trình phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Hà Tĩnh

1.1. Liên hiệp hội Việt Nam giới thiệu các chuyên gia hoặc phối hợp lập các Hội đồng KHCN tư vấn cho tỉnh Hà Tĩnh trong việc xây dựng, phát triển tiềm lực KHCN và các chương trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh theo đề nghị của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

1.2. Trên cơ sở kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực KHCN của tỉnh, Liên hiệp hội Việt Nam ưu tiên tiếp nhận các nhà khoa học, các cán bộ quản lý của tỉnh Hà Tĩnh đến học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao trình độ KHCN ngắn hạn tại các cơ sở của Liên hiệp hội Việt Nam.

1.3. Liên hiệp hội Việt Nam liên kết hoặc tư vấn cho tỉnh Hà Tĩnh xây dựng và phát triển một số tổ chức KHCN trên cơ sở nhu cầu của địa phương và phù hợp với thế mạnh của Liên hiệp hội Việt Nam nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của hai bên.

2. Nghiên cứu phát triển KHCN và ứng dụng chuyển giao công nghệ

2.1. Tỉnh Hà Tĩnh sẵn sàng tiếp nhận, tạo điều kiện triển khai các đề tài nghiên cứu, các dự án thử nghiệm, các công nghệ đã thành công của Liên hiệp hội Việt Nam hoặc do Liên hiệp hội Việt Nam giới thiệu trên địa bàn tỉnh; đối với các dự án có hiệu quả, phù hợp với điều kiện và nhu cầu thì Tỉnh sẽ có chính sách huy động các nguồn lực để triển khai trên diện rộng.

2.2. Liên hiệp hội Việt Nam và tỉnh Hà Tĩnh khuyến khích các nhà khoa học, các tổ chức KHCN thuộc Liên hiệp hội Việt Nam phối hợp với các tổ chức KHCN và cá nhân các nhà khoa học của địa phương nghiên cứu, đề xuất các dự án KHCN có quy mô lớn, có tính liên ngành nhằm giải quyết các vấn đề cấp thiết của tỉnh để đăng ký tham gia hoặc đấu thầu các đề tài độc lập, các đề tài nhánh thuộc chương trình KHCN và kinh tế - kỹ thuật cấp nhà nước, các chương trình KHCN của các Bộ, Ngành Trung ương.

3. Cung cấp, trao đổi thông tin KHCN

3.1. Hằng năm, tỉnh Hà Tĩnh gửi thông báo tình hình kinh tế - xã hội và kết quả hoạt động KHCN trên địa bàn của tỉnh cho Liên hiệp hội Việt Nam; Liên hiệp hội Việt Nam thông báo các kết quả hoạt động KHCN của Liên hiệp hội Việt Nam cho tỉnh để tham khảo.

3.2. Tỉnh Hà Tĩnh tạo điều kiện để các tổ chức KHCN thuộc Liên hiệp hội Việt Nam giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ dưới các hình thức thích hợp. Liên hiệp hội Việt Namtạo điều kiện để các đoàn của tỉnh tham quan các hoạt động nghiên cứu, tham khảo các kết quả nghiên cứu khoa học đã đạt được và trao đổi với các cá nhân và tổ chức KHCN thuộc Liên hiệp hội Việt Nam .

4. Các giải thưởng, hội thi

Liên hiệp hội Việt Nam và UBND tỉnh Hà Tĩnh khuyến khích các tổ chức và cá nhân hoạt động khoa học công nghệ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc và các cuộc thi khác; tổ chức triển lãm, giới thiệu các công trình đạt giải tại tỉnh Hà Tĩnh; Liên hiệp hội Việt Nam thông qua Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam hằng năm, cấp học bổng hỗ trợ các em học sinh nghèo, vượt khó học giỏi trong tỉnh.

5. Các giải pháp tổ chức thực hiện

5.1. Tỉnh Hà Tĩnh bố trí kinh phí phù hợp cho việc thực hiện các hoạt động tư vấn nêu tại (mục 1.1) trên đây; tạo điều kiện ưu tiên về đất đai và cơ chế ưu đãi khác trong việc hình thành và phát triển các tổ chức KHCN trực thuộc Liên hiệp hội Việt Nam tại Hà Tĩnh để phục vụ nhiệm vụ của Liên hiệp hội Việt Nam ở tỉnh Hà Tĩnh và khu vực miền Trung; khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư kinh phí để tiếp nhận các công nghệ mới do Liên hiệp hội Việt Nam giới thiệu và chuyển giao.

5.2. Trong điều kiện cho phép, Liên hiệp hội Việt Nam điều hoà, phối hợp các Hội KHKT ngành Trung ương chuyển giao các tiến bộ KHCN, đặc biệt là các tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, nông nghiệp, thuỷ sản, thuỷ lợi và bảo vệ môi trường; phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tìm kiếm các nguồn tài chính cho các hoạt động tư vấn chính sách phát triển cộng đồng, xoá đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường và các hoạt động nhân đạo từ thiện từ các nhà tài trợ trong, ngoài nước; xem xét hỗ trợ một phần kinh phí cho việc chuyển giao, tiếp nhận công nghệ và kết quả nghiên cứu trên địa bàn tỉnh.

5.3. UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh; Liên hiệp hội Việt Nam giao cho Văn phòng Liên hiệp hội Việt Nam làm đầu mối giúp việc xây dựng các chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể và tổ chức thực hiện.

5.4. Hàng năm, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức đánh giá kết quả thực hiện; xây dựng kế hoạch cho năm sau; trên cơ sở đó giao trách nhiệm cho các đơn vị có liên quan của hai bên tổ chức thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề gì phát sinh, hai bên sẽ bàn bạc để thống nhất giải quyết.

Văn bản thoả thuận hợp tác này được lập thành 04 bản, mỗi bên giữ 02 bản và có giá trị ngang nhau./.

TM. UBND TỈNH HÀ TĨNH

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

(Đã ký)

Hà Văn Thạch

TM. LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC

VÀ KỸ THUẬT VIỆT NAM

PHÓ CHỦ TỊCH KIÊM TỔNG THƯ KÝ

(Đã ký)

PGS.TS Hồ Uy Liêm

Xem Thêm

Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".

Tin mới