Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 31/12/2005 17:43 (GMT+7)

Thoả thuận hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam giai đoạn 2005-2010

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khoá VIII), Chiến lược Phát triển giáo dục 2001 - 2010 và Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 11/11/1998 của Bộ Chính trị, Ban chấp hành TW Đảng về đẩy mạnh hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi tắt là Bộ) cùng với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (sau đây gọi tắt là Liên hiệp hội) thoả thuận hợp tác với những nội dung chính sau:
I. Mục đích hợp tác

Tập hợp và phát huy tiềm năng to lớn của các nhà khoa học, cán bộ khoa học kỹ thuật, đội ngũ giáo viên và cán bộ giảng dạy, các tổ chức khoa học và công nghệ và các cơ sở giáo dục - đào tạo để thực hiện các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục - đào tạo, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

II. Nội dung hợp tác

1. Bộ phối hợp, tạo điều kiện để Liên hiệp hội và các Hội thành viên của Liên hiệp hội tổ chức triển khai các hoạt động:

- Tham gia xây dựng các chính sách, chương trình và đề án về giáo dục và đào tạo do Bộ chủ trì; tham gia biên soạn, thẩm định các chương trình giảng dạy - học tập, giáo trình, sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo; thẩm định thiết bị giảng dạy và học tập;

- Giám định, phản biện và đánh giá chất lượng giáo dục - đào tạo.

2. Bộ và Liên hiệp hội phối hợp:

a) Tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học; xuất bản các ấn phẩm khoa học - công nghệ; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo, gắn giáo dục và đào tạo với nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống.

b) Phát hiện và bồi dưỡng các học sinh, sinh viên có tài năng dưới các hình thức:

- Tổ chức các cuộc thi Olympic sinh viên toàn quốc; bồi dưỡng học sinh giỏi tham dự các kỳ thi quốc gia và quốc tế;

- Tổ chức các cuộc thi và xét thưởng các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên và các giải thưởng khác do Liên hiệp hội và các Hội thành viên chủ trì;

- Cấp học bổng cho học sinh và sinh viên có năng lực, học sinh và sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi.

c) Tạo điều kiện để các đơn vị giáo dục và đào tạo thuộc Liên hiệp hội liên kết, hợp tác với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

d) Quản lý tốt các đơn vị giáo dục và đào tạo do Liên hiệp hội và các Hội thành viên bảo trợ hoặc của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Liên hiệp hội được phép thành lập.

III. Tổ chức thực hiện

1. Hằng năm, trên cơ sở bản thoả thuận này, Liên hiệp hội cùng Bộ xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể, cân đối các điều kiện cần và đủ để cùng phối hợp thực hiện, kiểm tra và đánh giá hiệu quả.

2. Trong khuôn khổ bản thoả thuận này Bộ và Liên hiệp hội sẽ có những hoạt động và chỉ đạo cụ thể nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện để các Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp hội các tỉnh và thành phố có những thoả thuận hợp tác và hoạt động thiết thực căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương mình; hằng năm có tổng kết, đánh giá và báo cáo về Bộ và Liên hiệp hội.

3. Lãnh đạo hai bên thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo và định kỳ gặp nhau vào Quý IV hằng năm để đánh giá kết quả hợp tác và đề ra các nhiệm vụ hợp tác mới.

4. Liên hiệp hội giao cho Ban Đào tạo và Phổ biến kiến thức; Bộ giao cho Vụ Khoa học - Công nghệ làm đầu mối liên hệ, soạn thảo kế hoạch hợp tác cụ thể hằng năm, giúp lãnh đạo tổ chức thực hiện kế hoạch và giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong quá trình hợp tác.

Bản thoả thuận này có hiệu lực kể từ ngày 30 tháng 12 năm 2005.

Đoàn Chủ tịch HĐTW
Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam


(Đã ký)

Chủ tịch
Vũ Tuyên Hoàng

Bộ Giáo dục và Đào tạo


(Đã ký)

Bộ trưởng

Nguyễn Minh Hiển

Xem Thêm

Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".

Tin mới