Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 24/08/2020 22:46 (GMT+7)

Sáng kiến cuộc thi năng lượng bền vững ASEAN được chia sẻ tại nhóm công tác về Năng lượng của AFEO

Chiều ngày 18 tháng 8 năm 2020, nhóm làm việc về Năng lượng của Liên đoàn các tổ chức kỹ sư Đông Nam Á (AFEO) tổ chức tọa đàm trực tuyến trong khuôn khổ Hội nghị giữa kỳ AFEO lần thứ 19.

Ông Francis Xavier Jacob, Chủ tịch nhóm công tác về năng lượng của AFEO chủ trì cuộc họp.

Đại diện phía Việt Nam tham dự tọa đàm gồm có các chuyên gia, các kỹ sư  của Hội điện lực Việt Nam, bà Dương Thị Nga, Trưởng ban Hợp tác quốc tế Liên hiệp Hội Việt Nam, bà Ngụy Thị Khanh - Giám đốc Trung tâm Phát triển sáng tạo Xanh đại diện cho VUSTA tham gia cuộc tọa đàm.

Các đại biểu cập nhật kết quả của nhóm từ CAFEO37 năm 2019 và điểm lại các hoạt động cần triển khai trong thời gian tới. Theo thông lệ Hội nghị giữa kỳ AFEO, đại diện các tổ chức thành viên AFEO trình bày báo cáo về tình hình phát triển năng lượng của mỗi quốc gia. Đại diện phía Việt Nam, bà Ngụy Thị Khanh trình bày báo cáo cập nhật thông tin ngành điện và thực trạng ngành năng lượng ở Việt Nam và xu hướng chuyển dịch sang năng lượng sạch. Theo đó, tính đến tháng 6/2020, điện sản xuất hệ thống của Việt Nam là 117,384 tr kWh, điện thương phẩm dành cho công nghiệp chiếm 55%, mục tiêu 100% điện khí hóa nông thôn đến năm 2020 chưa thực hiện được và đặt ra mục tiêu đến năm 2025 100% hộ dân nông thôn có điện. Năng lượng tái tạo được quy hoạch từ 6,5% năm 2020 lên 10,7% năm 2030.

Tại cuộc họp, bà Dương Thị Nga chia sẻ sáng kiến của VUSTA về tổ chức Chương trình Sáng kiến Năng lượng bền vững ASEAN nhằm kêu gọi, khuyến khích các kỹ sư trẻ ASEAN tìm kiếm giải pháp kỹ thuật, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong ngành năng lượng để giải quyết các vấn đề chung của khu vực, dần hình thành các sáng kiến hợp tác và triển khai các sáng kiến này trong khu vực ASEAN. Lĩnh vực dự thi là tất cả các giải pháp, ý tưởng sáng tạo phục vụ phát triển năng lượng bền vững của ASEAN và mỗi quốc gia thành viên, gồm: năng lượng sạch và pin lưu trữ; lưới điện thông minh; tiết kiệm năng lượng; quản lý năng lượng; trải nghiệm khách hàng; xe điện; sáng kiến mô hình kinh doanh; IOT & số hoá; tiếp cận năng lượng; block chain.

Sáng kiến của VUSTA đã được các thành viên của Nhóm công tác về Năng lượng của AFEO ủng hộ, đồng ý đưa ra trình Ban Lãnh đạo AFEO phê duyệt để trở thành hoạt động chính thức trong khuôn khổ hội nghị CAFEO hàng năm.

Tạ Thanh Quế

Xem Thêm

Tin mới