Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 01/03/2022 13:38 (GMT+7)

Phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức

Ông Vy Văn Vũ – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Nai cho biết, kể từ khi mới thành lập và đi vào hoạt động, Liên hiệp Hội Đồng Nai chỉ có 6 Hội thành với 3.000 hội viên trí thức khoa học công nghệ thì đến nay Liên hiệp Hội đã phát triển lên 35 Hội thành viên và Hội viên tập thể với hơn 25.000 hội viên.

tm-img-alt

Theo ông Vũ cho biết thêm, trong nhiều năm qua, các Hội thành viên và Hội viên tập thể đã có rất nhiều nỗ lực trong việc tập hợp, phát triển hội viên; với nhiều hoạt động thiết thực vừa thông tin các chính sách mới cho hội viên; tổ chức tập huấn chuyên môn nâng cao trình độ nhận thức chính trị, nghề nghiệp; tham gia nhiều hoạt động tư vấn, phản biện giám định xã hội; tham gia các chương trình của tỉnh góp phần ứng dụng khoa học kỹ thuật xử lý môi trường, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, phổ biến tư vấn pháp luật, đưa tri thức khoa học, lịch sử, văn hóa dân tộc đến với công chúng cùng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn.

Phát triển tổ chức để đưa Liên hiệp Hội ngày càng vững mạnh

Ông Vũ cho hay, khi mới thành lập, bộ máy thường trực của Liên hiệp Hội chỉ có 1 Chủ tịch chuyên trách, còn lại là những thành viên không chuyên trách. Đến nay, bộ phận thường trực Liên hiệp Hội Đồng Nai gồm có 1 Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch chuyên trách; Ban chuyên môn của Liên hiệp Hội gồm Trung tâm Tư vấn, phản biện và giám định xã hội; Ban Khoa học công nghệ; Ban Thông tin, phổ biến kiến thức và Hội viên, Văn phòng. Tổng cộng cán bộ, chuyên viên, người lao động của Liên hiệp Hội Đồng Nai là 12 người, mỗi người phải đảm trách nhiều công việc.

Năm 2008, Liên hiệp Hội Đồng Nai thành lập Đảng đoàn trực thuộc Tỉnh ủy, Chi bộ trực thuộc Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, có tổ chức Công đoàn cơ sở. Năm 2015, được sự quan tâm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Liên hiệp Hội Đồng Nai được cấp trụ sở làm việc mới.

Thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ

Trong những năm qua, Liên hiệp Hội luôn xác định công tác phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, năm 2015 UBND tỉnh đã ban hành Đề án “Phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ Liên hiệp Hội Đồng Nai giai đoạn 2015 - 2020”. Mục tiêu Đề án là nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực: nông, lâm, thủy sản và phát triển nông thôn; chăm sóc sức khỏe nhân dân; giáo dục và đào tạo; bảo vệ môi trường; tuyên truyền phổ biến pháp luật... cho quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, hàng năm Liên hiệp Hội Đồng Nai còn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai các lớp tập huấn về phân loại rác tại nguồn và tái chế rác cho các học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh. Đối tượng phổ biến kiến thức tập trung vào học sinh, sinh viên, những công dân trong tương lai, nông dân, công nhân. Số lượng trường học, học sinh và địa phương được triển khai đều tăng trong từng năm.

tm-img-alt

Liên hiệp Hội Đồng Nai đã phối hợp cùng Đài PT - TH Đồng Nai mở chuyên mục “Nhịp cầu trí thức”, mỗi năm sản xuất 4 chương trình theo các chủ đề thiết thực về khoa học, môi trường, xã hội, y tế, giáo dục... Chương trình đã huy động được chất xám, trí tuệ của các chuyên gia từ các Hội thành viên, Hội viên tập thể; tận dụng được lợi thế công nghệ, được sự quan tâm của đông đảo công chúng theo dõi truyền hình.

Đối với hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội được triển khai từ nhiệm kỳ III, tuy nhiên chưa đi vào nề nếp, chưa thể hiện được tính chủ động của đơn vị. Trong những năm tiếp theo, Liên hiệp Hội đã tham mưu văn bản chỉ đạo cho UBND tỉnh về công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, đưa công tác này trở thành nhiệm vụ thường xuyên, khoa học, mang tính độc lập trên cơ sở nâng cao nhận thức của các Sở, ban ngành về công tác này. Đến nay, nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội được khẳng định qua văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh; đồng thời UBND tỉnh chấp thuận đặt hàng tư vấn, phản biện cho Liên hiệp Hội; đảm bảo cho công tác này đi vào nề nếp theo đề xuất của Liên hiệp Hội Đồng Nai và sự phối hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính. Kết quả có trên 10 đề án, dự án dân sinh của tỉnh và các huyện, thành phố đã được Liên hiệp Hội Đồng Nai thành lập hội đồng tư vấn, phản biện và giám định xã hội, tổ chức góp ý đảm bảo tính độc lập và khoa học, góp phần để chủ dự án và lãnh đạo tỉnh phê duyệt triển khai.

Nhiều năm qua, Liên hiệp Hội đã tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Sau 6 năm tổ chức, Cuộc thi vừa động viên, khuyến khích các trường học, giáo viên và học sinh tham gia, các giải pháp, mô hình dự thi đều tăng lên. Đặc biệt các giải pháp dự thi đạt giải của Trung ương tăng lên rõ rệt (từ 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích năm 2017 thì đến năm 2020, Đồng Nai có 1 giải Nhất, 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích).

tm-img-alt

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội được UBND tỉnh giao tiếp nhận và tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh. Công tác phát động Hội thi đến việc thành lập hội đồng trên các lĩnh vực được tổ chức chặt chẽ, nên các giải pháp tham dự Hội thi ngày càng tăng về số lượng và nâng cao hơn về chất lượng. Hàng năm, Đồng Nai đều có từ 1 - 2 giải pháp sáng tạo đạt giải Trung ương. Ngoài ra, Liên hiệp Hội còn tham gia hội đồng giới thiệu, chọn các giải pháp để đăng trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam hàng năm, giới thiệu những kết quả nghiên cứu, sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học tỉnh đã ứng dụng có hiệu quả trong phát triển kinh tế địa phương.

Là thành viên trong Khối thi đua 11 của tỉnh, Liên hiệp Hội đã tham gia tích cực các hoạt động của Khối thi đua đề ra trên các lĩnh vực, hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các hoạt động xã hội, từ thiện, các hoạt động tuyên truyền về các sự kiện lịch sử trọng đại của Đảng, dân tộc; tham gia đóng góp các đề án của tỉnh. Với sự lãnh đạo và chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, UBND, sự cộng tác, giúp sức của các Hội thành viên, Hội viên tập thể và các Sở, ban ngành, Liên hiệp Hội đã đạt được những tiến bộ nhất định trên các lĩnh vực tập hợp đội ngũ trí thức, liên kết mở rộng hoạt động chính trị - xã hội theo chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, tư vấn phản, biện và giám định xã hội với một số dự án, chính sách của tỉnh và các ngành có hiệu quả.

Với những kết quả đạt được, Liên hiệp Hội vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba. Và theo ông Vũ cho biết, Liên hiệp Hội Đồng Nai và các Hội thành viên, Hội viên tập thể giữ vững niềm tin, phấn đấu và cống hiến tốt hơn nữa trong việc tập hợp, phát huy trí tuệ đội ngũ trí thức khoa học công nghệ.

Xem Thêm

VIASEE nhận Bằng khen của VUSTA
Sáng 16/3, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao Bằng khen cho Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.
Tạp chí điện tử VietTimes có Tổng biên tập mới
Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (Vusta) Nguyễn Minh Hồng vừa trao quyết định bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Bá Kiên, Phó Tổng biên tập Báo Giao thông, làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử VietTimes từ ngày 1/3.
Đắk Nông: Ông Phan Đình Hiến trúng cử Chủ tịch Liên hiệp Hội
Ngày 01/03/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức công bố Quyết định điều động cán bộ đối với ông Phan Đình Hiến, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh về công tác tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Liên hiệp Hội đã tiến hành bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và chức danh Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2022 – 2025.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.