Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 13/01/2021 17:12 (GMT+7)

Nơi hội tụ của những người làm kế toán, kiểm toán trong cả nước

Được thành lập năm 1994, Hội Kế toán và kiểm toán Việt Nam (VAA) là tổ chức xã hội nghề nghiệp của các tổ chức và cá nhân làm Kế toán và kiểm toán ở Việt Nam. Là thành viên chính thức của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt nam, Liên đoàn kế toán thế giới (IFAC), Hiệp hội kế toán các nước ASEAN (AFA),..

Ông Đặng văn Thanh Chủ tịch VAA phát biểu tham luận tại ĐH VIII LHHVN tháng 12/2020

Theo ông Đặng văn Thanh (Chủ tịch VAA): Trải qua hơn 25 năm hoạt động, VAA đã tham gia tích cực có hiệu quả và quá trình cải cách, đổi mới thể chế kinh tế, tạo lập các yếu tố của nền kinh tế thị trường, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng và lành mạnh. Đặc biệt, VAA đã tập hợp, khích lệ, động viên và kiểm soát Hội viên trong viêc đảm bảo hê thống thông tin kinh tế tài chính tin cậy phuc vụ công tác quản lý và các quyết định kinh tế tài chính của nhà nước, của các doanh nghiệp và các cơ quả, đơn vị, góp phần vào sự lành mạnh nền tài chính quốc gia, tăng cường tính minh bạch công khai và tăng cường sự kiểm kê, kiểm soát đối với hoạt động tài chính nhà nước. Hội viên VAA đã tư vấn và tham gia ý kiến vào nhiều dự án Luật , nhiều chinh sách kinh tế tài chính, kế toán và kiểm toán, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế của Việt Nam.

Từ công cụ quản lý kinh tế tài chính trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, kế toán, kiểm toán Việt nam đã từng bước đổi mới và phát triển thành công cụ tổ chức thông tin, công cụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh, hoạt động tài chính nhà nước trong nền kinh tế thị trường, mở cửa và hội nhập. VAA đã được nhà nước chuyển giao thực hiện một số nhiệm vụ dịch vụ công, trong đó có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và kiểm soát chất lượng dịch vụ.

Hội viên VAA được nâng cao năng lực, rèn luyện kỹ năng và bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp thường xuyên, liên tục qua các khóa huấn luyện đào tạo do Hội và Hội thành viên tổ chức.

Ủy viên Bộ Chính trị BCH TW Đảng Vương Đình Huệ trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất cho VAA tại đại hội VAA nhiệm kì 2019 - 2024

Những kết quả hoạt động và những đóng góp của VAA đã được nhà nước ghi nhận và tặng thưởng các Huân chương lao động các hạng nhất, nhì ba, được Liên hiệp các Hôi Khoa học và kỹ thuật Việt nam tăng cờ thi đua.

Thông qua việc tập hợp và tổ chức hoạt động Hội đã góp phần nâng cao nhận thức xã hội về nghề nghiệp kế toán và kiểm toán trong nền kinh tế thị trường, mở của và hội nhập. Các Hội viên, những người làm kế toán và kiểm toán trong cả nước thường xuyên trao đổi, chia sẻ, nâng cao nhận thức nghề nghiệp và tuyên truyền quảng bá trong nền kinh tế về yêu cầu, tính chất của kế toán, của hệ thống thông tin kế toán trong cơ chế quản lý kinh tế mới.

Đây là sự đổi mới quan trọng về tư duy và nhận thức vị thế, yêu cầu của kế toán, của công việc tổ chức hệ thống thông tin tài chính trong kinh tế thị trường kiểm toán và nghề kiểm toán, bao gồm cả kiểm toán độc lập, kiểm toán nhà nước và kiểm toán nội bộ đã hình thành do sự đòi hỏi của cơ chế kinh tế mới, của yêu cầu nâng cao độ tin cậy, minh bạch của thông tin kinh tế - tài chính. Kiểm toán, trong đó có Kiểm toán nhà nước đã khẳng định được vị thế trong nền kinh tế, sớm nhận được sự quan tâm, kỳ vọng của xã hội .

VAA luôn tăng cường thông tin dưới mọi hình thức đến các hội viên về hoạt động nghề nghiệp kế toán và kiểm toán, đề cao trách nhiệm nghề nghiệp, giáo dục và nâng cao lòng tự hào, ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, VAA tham gia tích cực và có hiệu quả vào đánh giá, bình chọn báo cáo tài chính thường niên, thúc đẩy và hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng, hoàn thiên báo cáo tài chính vì lợi ích của xã hội, của các nhà đầu tư và của chính từng doanh nghiệp.

Với chức năng quan trọng của VAA là tổ chức, động viên và tạo điều kiện để Hội viên làm tròn trách nhiệm nâng cao chất lượng thông tin kinh tế, tài chính, minh bach hóa hoạt động kinh doanh, lành mạnh hóa và minh bạch hóa tài chính nhà nước. Hội viên luôn nâng cao năng lực nghiệp vụ và trách nhiệm nghề nghiệp cung cấp những thông tin đầy đủ, kịp thời và tin cậy cho cong tác quản lý tài chính và điều hành hoạt động kinh doanh. Những thông tin kinh tế-tài chính do kế toán cung cấp, được kiểm toán đánh giá, xác nhận là cơ sở quan trọng cho các quyết định kinh tế của các nhà đầu tư, các chủ sở hữu.

Chính sách kinh tế nói chung, chính sách tài chính nói riêng của nền kinh tế thị trường Việt nam đang trong quá trình hoàn thiện. VAA chủ động trong Hoạt động tư vấn khoa học và phản biện các chính sách luật và chính sách kinh tế- tài chính của nhà nước. Hội viên là những người hoạt động trong thực tiễn, được huy động để các Hội viên tham gia phát hiện những vướng mắc, những sơ hở của chính sách, chủ động phát hiện và phản ảnh thực tế, chủ động đánh giá tác động của chính sách và đề xuất ý kiến, nhiều giải pháp cho các chính sách, cho các dự án Luật  về kinh tế, về tài chính, tiền tệ và đặc biệt là các chính sách tài chính, Thuế, Kế toán, Kiểm toán.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành đã làm việc với Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam làm việc vớiVAA tháng 1năm 2019

Uy tín và vị thế của VAA  tăng lên, không chỉ bằng sự ghi nhận của nhà nước mà quan trọng hơn là sự hỗ trợ các doanh nghiệp, các tổ chức tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong thực tiễn áp dụng chính sách của nhà nước. VAA cũng đóng vai trò quan trọng, tích cực trong phổ biến Khoa học công nghệ, tuyền truyền, hướng dẫn giải thích Luật, chính sách, đưa Luật và chính sách kinh tế -tài chính của nhà nước vào cuộc sống.

VAA đã chủ động thực hiện các dịch vụ mà pháp luật không cấm và tổ chức thực hiện thật tốt các dịch vụ công được nhà nước chuyển giao. Kinh nghiệm cho thấy, VAA chủ động ban hành các quy chế hành nghề, quy trình nghiệp vụ cung cấp dịch vụ kế toán, dịch vụ kiểm toán và các dịch vụ tài chính, quản trị doanh nghiệp, góp phần phát triển nghề nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ, hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong quản trị kinh doanh, trong tổ chức và cung cấp thông tin tài chính. Các quy trình kiểm tra, kiểm soát dịch vụ cần được thiết lập và vận hành có hiệu quả , hiệu lực trên thực tế, đặc biệt là quy chế kiểm soát chất lượng dịch vụ, kiểm soát đạo đức nghề nghiệp kế toán và kiểm toán.

Hội Kế toán hành nghề, một tổ chức thành viên của VAA đã và đang trở thành một tổ chức nghề nghiệp có tính chuyên nghiệp cao. Đây là những điều kiện và cơ sở quan trọng để đảm bảo độ tin cậy của thông tin kinh tế-tài chính và xác lập, củng cố vị thế nghề nghiệp kế toán-kiểm toán trong nền kinh tế. Cho đến nay, có thể nói, VAA đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy không chỉ của những kế toán viên và kiểm toán viên hành nghề mà còn của toàn thể đội ngũ những người làm kế toán và kiểm toán ở mọi lĩnh vực, mọi địa bàn trong cả nước.

  VAA - nơi hội tụ những người làm tài chính, kế toán, kiểm toán trong cả nước luôn ý thức và sẵn sàng triển khai các công việc cho sự phát triển nghề nghiệp kế toán-kiểm toán vì hệ thống thông tin kinh tế-tài chính tin cậy và minh bạch. VAA đang hoạt động theo Phương châm hành động  “Hội tụ-Chuyên nghiệp- Phát triển"để xứng đáng là Tổ chức Hội thành viên mạnh của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt nam.

PV.

Xem Thêm

An Giang: Tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo
Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh vượt trội của Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang (Liên hiệp Hội) đã chủ động thúc đẩy hợp tác và mời hai đơn vị này là thành viên chính thức.
Hà Tĩnh: Ông Đường Công Lự làm chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình
Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự đại hội có Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn, Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Phạm Thị Thu Hà cùng đại diện các sở ban ngành và 60 đại biểu đại diện cho hơn 1.800 hội viên.
Hội Tự động hóa Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập
Ngày 8/10, tại Hà Nội, Hội Tự động hoá Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỉ niệm 30 năm ngày thành lập. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Chủ tịch danh dự Vusta Đặng Vũ Minh và Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tham dự sự kiện.
An Giang: Liên hiệp hội học tập Bác Hồ, Bác Tôn chăm lo đời sống Nhân dân
Trong bối cảnh hiện nay, khi đất nước tiếp tục hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng không chỉ là một nhiệm vụ chính trị mà còn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội.
Khẳng định vai trò của nhà khoa học, kỹ sư nữ trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách của nhân loại
Sáng 4/10, Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (INWES APNN) 2024 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam. Trong buổi sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt các đại biểu sang Việt Nam dự Hội nghị, lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Tin mới

An Giang: Tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo
Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh vượt trội của Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang (Liên hiệp Hội) đã chủ động thúc đẩy hợp tác và mời hai đơn vị này là thành viên chính thức.
Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.
Phụ nữ Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời kỳ hiện đại
“Phía sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Anh em nam giới có được sự thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc sống gia đình là nhờ đức tính hy sinh, lòng vị tha của người phụ nữ luôn ở phía sau của họ - người đã làm cho cả thế giới thay đổi và phát triển thế giới tươi đẹp này…”
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Hoa, cây cảnh mang lại giá trị kinh tế cao cho tỉnh Thái Bình
Theo số liệu của Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, cả nước có trên 50.000 ha sản xuất hoa cảnh, cây cảnh. Nhiều tỉnh, thành phố có diện tích trồng hoa, cây cảnh tập trung lớn, gắn với những làng nghề truyền thống lâu đời. Tiềm năng phát triển sinh vật cảnh của cả nước và nhiều địa phương là rất lớn. Nhu cầu sử dụng hoa, cây cảnh ngày càng tăng, bình quân 12 - 15%/năm...
Khẳng định và lan tỏa giá trị của sách khoa học
Nhằm lan tỏa và xây dựng văn hóa, phương pháp đọc sách khoa học, từ đó góp phần khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học, xây dựng và phát triển nền khoa học nước nhà và thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức - nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên, Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Tri thức tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm đọc sách khoa học”
Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP về chuyển giao công nghệ
Ngày 9/10 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.