Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 09/04/2024 14:30 (GMT+7)

Nhiều bộ ngành “gật đầu” với đề xuất nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ và Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản nhất trí với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về đề xuất hoán đổi ngày làm, để kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày liên tục.

Sau khi nhận được công văn xin ý kiến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tiến hành lấy ý kiến qua mạng xã hội đối với 3.590 cán bộ công đoàn và người lao động. Kết quả có 3.129 lượt bình chọn hoán đổi (87%); 302 lượt bình chọn phương án không hoán đổi (8%); còn lại là các đề xuất khác.

Dựa vào kết quả trên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bày tỏ nhất trí với đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc bố trí hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29/4) để kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ kéo dài 5 ngày từ ngày 27/4 đến hết 1/5.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, việc bố trí hoán đổi sẽ giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ từ 4-5 ngày liên tục, có điều kiện giải trí nghỉ ngơi và tái tạo sức lao động để làm việc tốt hơn. Việc này cũng góp phần kích cầu du lịch, tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, việc hoán đổi này cũng không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của người lao động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xác định ngày làm việc bù cho ngày thứ Hai (29/4) và hướng dẫn về tiền lương của ngày làm việc bù, nếu ngày làm việc bù thực hiện vào ngày nghỉ hằng tuần, để bảo đảm quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

tm-img-alt

Nhiều bộ ngành “gật đầu” với đề xuất nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5. Ảnh: Minh họa.

Ngoài Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải đều tán thành với đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bộ Nội vụ đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định, bảo đảm sự chủ động trong tổ chức, sắp xếp công việc của hệ thống chính trị, của các cơ quan, tổ chức liên quan và của người dân.

Trước đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có công văn gửi các cơ quan liên quan lấy ý kiến về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, năm 2024, dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5 có ngày 29/4 (là thứ hai), nằm giữa ngày nghỉ lễ và ngày nghỉ hằng tuần.

Vì thế, có ý kiến đề xuất hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29/4) và làm bù sang ngày khác để dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024, để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục.

Qua đó giúp kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, việc hoán đổi này cũng không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết sau khi có ý kiến các bộ, ngành, bộ sẽ đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định việc hoán đổi thời gian làm việc nêu trên.

Xem Thêm

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.