Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 27/07/2007 22:00 (GMT+7)

Nhanh chóng xây dựng bảo tàng Lịch sử tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh

Trên thế giới, tất cả những nước tiên tiến, đều có một Hệ thống Bảo tàng tự nhiên phát triển ở tầm cao, có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển Khoa học và Giáo dục trong nước và Quốc tế.

Bảo tàng tự nhiên trước tiên là một công trình Văn hóa - Khoa học đặc biệt, quy mô lớn, đa ngành và yêu cầu chuyên môn cao. Bảo tàng là nơi lưu giữ ổn định lâu dài những mẫu vật tự nhiên vô giá của quốc gia và nhân loại, và tổ chức trưng bày triển lãm chúng, làm cho những kiến thức tự nhiên có thể đến được và hiểu được với mọi tầng lớp nhân dân ở những trình độ học vấn khác nhau. Bảo tàng sẽ triển khai hiệu quả các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển giáo dục, từng bước đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa ngày càng gia tăng của công chúng, góp phần phát triển bền vững, phát triển du lịch và hợp tác Quốc tế.

Việt Nam là một trong những nước giàu đa dạng sinh học nhất thế giới, nhưng tiếc rằng vẫn chưa có bảo tàng lịch sử tự nhiên đúng tầm vóc. Vì vậy, từ năm 1999, Liên hiệp Khoa học Dịch vụ Công nghệ và Sản xuất, đã nghiên cứu phát triển dự án “Bảo tàng lịch sử tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh”, với tiêu chí Hiện đại, hấp dẫn, mang bản sắc văn hoá của Thành phố. Dự kiến vốn đầu tư cho dự án giai đoạn đầu (1999-2014) khoảng 97 triệu USD, cuối năm 2013 đưa vào hoạt động phục vụ công chúng. Từ năm 2014, sẽ tiếp tục đầu tư theo Quy hoạch.

Để triển khai nhanh dự án quan trọng này, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất cùng phối hợp thực hiện, nhằm mục đích kết hợp thế mạnh của mỗi bên. Theo đó, Thành phố là cơ quan chủ quản trực tiếp quản lý dự án, cấp 30 ha đất tại Quận 9 để xây dựng bảo tàng, cấp vốn cho công tác chuẩn bị đầu tư; Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam chủ trì công tác chuyên môn và khoa học, thu xếp vốn tài trợ không hoàn lại cho dự án và các hỗ trợ khác.

Tám năm, khoảng thời gian không dài, nhưng chúng ta có thể tự hào rằng, đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc nghiên cứu phát triển dự án. Đây là những viên gạch đầu tiên, xây nền móng vững chắc cho sự trường tồn của Bảo tàng lịch sự tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh cùng dân tộc.

Lê Dũng

-----
1

-Đề cương dự án Bảo tàng Lịch sử tự nhiên TP. Hồ Chí Minh
2- Phác thảo kịchbản Bảo tàng Lịch sự tự nhiên TP. Hồ Chí Minh
3 - Hội thảo quốc tế “Phát triển Bảo tàng Lịch sử tự nhiên TP. Hồ ChíMinh:

-Kế hoạch hội thảo quốc tế “Phát triển Bảo tàng Lịch sử tự nhiên TP. Hồ Chí Minh”
-Các báo cáo tại hội thảo quốc tế “Phát triển Bảo tàng Lịch sử tự nhiên TP. Hồ Chí Minh”
-Đăng ký dự hội thảo


Xem Thêm

Tin mới