Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 03/06/2022 14:09 (GMT+7)

Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân

Ban Thanh tra nhân dân của cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam là nơi tập hợp ý kiến của cán bộ cơ quan trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam.

Ban Thanh tra nhân dân cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2020 hoạt động theo quy định của Nghị định số 159/2016/NĐ-CP, có vai trò giám sát thực thi chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tại đơn vị; tham gia việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ nhân viên cơ quan. Đồng thời, chủ động đề xuất các hình thức tổ chức nhằm thực thi các nội dung cơ về dân chủ ở cơ sở của cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam.

Bà Bùi Kim Tuyến – Trưởng ban Ban Thanh tra nhân dân cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam

Bà Bùi Kim Tuyến – Trưởng ban Ban Thanh tra nhân dân cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, năm 2020 là năm cả nước bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid, cũng là năm Liên hiệp Hội Việt Nam diễn ra nhiều sự kiện quan trọng: Đại hội Đảng bộ, Đại hội thi đua yêu nước, Cafeo lần thứ 38, Đại hội lần thứ VIII Liên hiệp Hội Việt Nam. Với những khó khăn và nhiệm vụ rất quan trọng, Ban Thanh tra nhân dân nhận thấy, về cơ bản, cơ quan đã thực hiện tốt các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến Liên hiệp Hội Việt Nam.

Điển hình là cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam đã tham gia tích cực trong việc phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng dự thảo Kết luận về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW. Kết luận số 93-KL/TW được Ban Bí thư ban hành ngày 20/11/2020 là văn bản quan trọng định hướng hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian tới.

Mặc dù dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động bị đình trệ, nhưng ngay trong thời gian giãn cách xã hội, lãnh đạo cơ quan vẫn đảm bảo hoạt động của cơ quan được duy trì thường xuyên. Văn phòng và các Ban chuyên môn đã thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp việc Đoàn Chủ tịch đảm bảo Đại hội Đảng bộ, Đại hội thi đua yêu nước lần thứ tư, Cafeo 38 và Đại hội lần VIII Liên hiệp hội Việt Nam được tổ chức thành công theo đúng quy định.

Trên cơ sở kế hoạch kinh phí năm 2020 được giao cho các đơn vị, Ban Thanh tra nhân dân nhận thấy: việc thực hiện kế hoạch và kinh phí về cơ bản thực hiện đúng mục đích, đúng định mức chi đối với các khoản chi từ NSNN. Ban Thanh tra nhân dân không phát hiện có sự vi phạm nguyên tắc tài chính của Cơ quan.

Về quản lý các tài sản thiết bị máy móc: Việc quản lý tài sản, máy móc, thiết bị được giao cho cán bộ của Văn phòng quản lý, định kỳ thống kê và kiểm tra theo đúng quy định. Cơ quan đã kịp thời bổ sung, thay thế một số máy tính, máy in cho các bộ phận bằng nguồn chi từ ngân sách, trang bị máy tính xách tay cho cấp Trưởng, Phó Ban, Chánh, Phó Văn phòng để đảm bảo nâng cao hiệu quả làm việc của lãnh đạo Ban. Việc bổ sung tài sản đảm bảo công khai, minh bạch và tuân thủ các quy định của nhà nước.

Trong năm 2020, cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam đã thực hiện tương đối tốt các chế độ chính sách đối với người lao động. Cụ thể là: Thực hiện việc nâng lương trước thời hạn đối với cán bộ đủ tiêu chuẩn; Hoàn thành việc cử cán bộ trong diện quy hoạch và cán bộ lãnh đạo cấp Ban tham gia các lớp bồi dưỡng Lý luận Chính trị cao cấp; cử cán bộ học bồi dưỡng cán bộ quản lý; Hoàn thành việc đánh giá cán bộ, bổ nhiệm lại 03 vị trí lãnh đạo cấp Ban; thành lập hội đồng và xét tuyển 03 chuyên viên vào biên chế của cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam. Công tác thi đua, khen thưởng của cơ quan được tổ chức nghiêm túc. Năm 2020, ngoài việc khen thưởng định kỳ, Hội đồng thi đua khen thưởng đã kịp đề xuất khen thưởng đối với các cán bộ, nhân viên có thành tích cao trong quá trình tổ chức Cafeo 38 và Đại hội lần thứ VIII của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Công đoàn cơ quan đảm bảo đời sống tinh thần cho công đoàn viên: tổ chức việc khám sức khỏe định kỳ, tổ chức nghỉ dưỡng, đề xuất may đồng phục cho cán bộ, đoàn viên công đoàn. Đặc biệt, Ban chấp hành công đoàn đã đã kịp thời huy động sự tham gia của đoàn viên công đoàn ứng phó với dịch Covid-19, hỗ trợ công đoàn viên khẩu trang y tế và các sản phẩm phòng dịch, đảm bảo công đoàn viên yên tâm công tác.

Bà Tuyến cho biết thêm, về cơ bản, Ban thanh tra đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đã làm tốt công tác động viên cán bộ nhân viên, nên không có đợn thư khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân còn một số hạn chế, đó là: Các cán bộ tham gia đều là kiêm nhiệm nên việc họp để trao đổi công việc của Ban Thanh tra Nhân dân vẫn còn quá ít, chưa thường xuyên… Chính vì vậy, trong thời gian tới, Ban Thanh tra Nhân dân sẽ chủ động làm việc tích cực để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Trong năm 2021 này, Ban Thanh tra Nhân dân tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động: tổ chức nâng bậc lương trước thời hạn đối với người lao động, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và an ninh quốc phòng đối với lãnh đạo cấp Ban; xin bổ sung chỉ tiêu thi chuyên viên lên chuyên viên chính đối với các trường hợp đến thời hạn.

Và bà Tuyến cũng đề nghị Thủ trưởng cơ quan và Ban chấp hành công đoàn tạo điều kiện hơn nữa để Ban Thanh tra nhân dân có điều kiện làm tốt các chức trách, nhiệm vụ được giao.

HT.

Xem Thêm

Đoàn VUSTA viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Ngọc Linh xúc động viết trong sổ tang: “Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một Nhà lãnh đạo kiệt xuất, một trí thức tiêu biểu, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc…”
Quán triệt, triển khai Quy định số 162-QĐ/TW của Ban Bí thư
Chiều ngày 16/7 tại Hà Nội, Liện hiệp hội Việt Nam (Vusta), Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Quy định số 162-QĐ/TW, ngày 29/5/2024 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng.
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các hội trí thức từ Trung ương tới địa phương
Đây là nhiệm vụ do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chủ trì thực hiện nhằm triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24 tháng 11 năm 2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.
Khai mạc kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Chiều 25/6 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức khai mạc Kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024. Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam 2024 Nguyễn Quyết Chiến dự và có phát biểu chỉ đạo.
Cảm xúc trước Nhà giàn
Từng là người lính nhưng đây là lần đầu tiên đến với quần đảo Trường Sa, những ngày lênh đênh trên vùng biển của Tổ quốc, trong tôi luôn có cảm xúc mới lạ, dâng trào, không hề nghĩ đến khó khăn, nắng nóng và vất vả để đến với các cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang làm nhiệm vụ canh giữ vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Tin mới

Trà Vinh: 5 giải pháp để phát huy hiệu quả công tác tập hợp trí thức
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định vị trí quan trọng và vai trò to lớn của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp XD&BV Tổ quốc. Nghị quyết số 45-NQ/TW, Hội nghị nghị lần thứ tám Ban chấp hành TU Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”
Chủ tịch Phan Xuân Dũng viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại ĐSQ Việt Nam ở Hungary
Ngày 25/7, trong thời gian thực hiện chuyến công tác tại Châu Âu, Đoàn công tác của VUSTA do TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA dẫn đầu đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hungary. Với niềm tiếc thương vô hạn vì sự ra đi của Tổng bí thư, Chủ tịch Phan Xuân Dũng đã ghi những lời tiễn biệt, tưởng nhớ và tri ân sâu sắc vào sổ tang tại lễ viếng.
Đoàn VUSTA viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Ngọc Linh xúc động viết trong sổ tang: “Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một Nhà lãnh đạo kiệt xuất, một trí thức tiêu biểu, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc…”
Phú Yên: Sôi nổi vòng Chung khảo cuộc thi lần thứ 9
Ngày 22/7/2024 tại cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh Phú Yên, đã diễn ra Chung khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên- Nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 9 năm 2023-2024 (Cuộc thi lần thứ 9) rất sôi nổi, thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng trăm em học sinh từ các trường học trên địa bàn tỉnh.
Kon Tum: Hội thảo Chuyển đổi số trong nông nghiệp
Ngày 24/7, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ và UBND thành phố Kon Tum tổ chức hội thảo khoa học "Chuyển đổi số trong nông nghiệp hướng đến phát triển nông thôn thông minh trong phát triển nông thôn mới tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025".
Các tổ chức quốc tế gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần
Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN (AFEO), Hội đồng Kỹ sư Campuchia, Hội đồng kỹ sư Brunei (PUJA), Tổ chức Hữu nghị và Giáo dục Châu Á đã gửi thư, thông điệp chia buồn đến VUSTA và các tổ chức thành viên, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tình cảm và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người giữ cương vị cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam trong gần 3 nhiệm kỳ liên tiếp, đồng thời cũng là một Giáo sư, một nhà khoa học lớn của đất nước. Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều tình cảm, sự quan tâm đến đội ngũ trí thức nước nhà, trong đó có đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Liên hiệp Hội Việt Nam.
Tình cảm của trí thức Bình Phước dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng"
“Những di sản mà Tổng Bí thư để lại để lại sẽ mãi là nguồn cảm hứng và kim chỉ nam để trí thức Bình Phước nói riêng, trí thức Việt Nam nói chung tiếp tục hành trình vì một Việt Nam ngày càng giàu mạnh và văn minh” - ThS. Nguyễn Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội tỉnh Bình Phước, Chủ nhiệm CLB Trí thức tỉnh Bình Phước xúc động chia sẻ với Trang tin Vusta.vn.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - sự khiêm tốn vĩ đại qua góc nhìn đại biểu dân cử
Hà Nội (TTXVN 21/7/2024) Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam không khỏi đau buồn, thương tiếc trước sự ra đi của người chiến sỹ cộng sản, một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ đổi mới; hình mẫu tiêu biểu nhất về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.