Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 02/02/2022 09:55 (GMT+7)

Khẳng định vai trò, vị thế của Liên hiệp Hội

Nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022, ông Nguyễn Ngọc Dư – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Bình đã cuộc trao đổi với PV trang vusta.vn về kết quả hoạt động của năm 2021 và những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Pv: Thưa chủ tịch, năm 2021 vừa qua, Liên hiệp Hội đã triển khai nhiều hoạt động, Chủ tịch đánh giá như thế nào về những kết quả đạt được, trong đó kết quả nào là nổi bật nhất?
Ông Nguyễn Ngọc Dư – Chủ tịch Liên hiệp Hội Thái Bình: Trong năm 2021, toàn hệ thống Liên hiệp Hội Thái Bình đã triển khai  nhiều hoạt động góp phần phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN, qua đó từng bước khẳng định vai trò, vị thế của Liên hiệp Hội trong hệ thống chính trị-xã hội tại tỉnh Thái Bình.

tm-img-alt

Ông Nguyễn Ngọc Dư – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Bình

 Một trong những hoạt động nổi bật của Liên hiệp Hội chính là công tác tập hợp đội ngũ trí thức. Ngay từ đầu năm, Liên hiệp Hội đã tổ chức chuỗi hoạt động để thu hút, động viên trí thức tham gia nhiều phong trào như: tThăm và tặng quà trí thức có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã-  hội của tỉnh nhân dịp đầu xuân, gặp mặt và tôn vinh trí thức là tân GS, PGS, TS, Ths, BSCKII trong năm, thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ủng hộ quỹ phòng chống dịch covid 19, ủng hộ chương trình sóng và máy tính cho em… 

 Ngoài ra, Liên hiệp Hội còn có ban hành văn bản định hướng, khuyến khích và vận  động các Hội thành viên tích cực tham gia công tác xã hội hóa, đặc biệt là trong phong trào phòng chống dịch covid- 19. Chính vì vậy trong năm qua, toàn hệ thống Liên hiệp Hội đã vận động hỗ trợ dịch covid được hơn 10 tỷ đồng, cấp phát hơn 13.000 khẩu trang y tế, hơn 300 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn và 01 máy khử khuẩn tự động cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, hơn 200 phần quà hỗ trợ cho Đoàn cán bộ, sinh viên y tế tỉnh Thái Bình tham gia làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid 19. Vận động, trao trao tặng 10 máy tính bảng với trị giá hơn 30 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Vũ Thư, giúp các em có điều kiện học tập trong mùa dịch. Các hội thành viên đã Ttrao 327 triệu tiền học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó, riêng Liên hiệp Hội đã trao quỹ học bổng sáng tạo KHKT với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng cho các trường THPT có nhiều sáng kiến, giải pháp và tích cực tham gia nghiên cứu khoa học trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ gần 100 dụng cụ ủ phân hữu cơ và hỗ trợ chế phẩm xử lý rác với trị giá hơn 200 triệu đồng tại hộ gia đình cho người dân các huyện, thành phố, góp phần xã hội hóa công tác môi trường, cùng các cấp, các ngành chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh… Đặc biệt, để củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết trí thức, Liên hiệp Hội đã kết nạp thêm 08 Chi hội trí thức khoa học công nghệ của các trường đại học, cao đẳng có vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và các doanh nghiệp khoa học ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Việc mở rộng hội thành viên đã góp phần tăng cường và củng cố khối đại đoàn kết, tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp hệ thống Liên hiệp Hội hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

PV: Thời gian qua, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, Liên hiệp Hội đã ghi nhận nhiều đơn vị, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc. Xin Chủ tịch cho biết những kết quả nổi bật từ việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của Liên hiệp Hội?

Ông Nguyễn Ngọc Dư – Chủ tịch Liên hiệp Hội Thái Bình: Hưởng ứng  các phong trào thi  đua do Liên hiệp Hội phát động, đội ngũ trí thức khoa học công nghệ toàn tỉnh Thái Bình đã tập trung phát huy tiềm năng trí tuệ, tích cực đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp góp phần đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.  Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid 19, đội ngũ trí thức các ngành, đặc biệt là đội ngũ trí thức trong lĩnh vực y dược đã tiên phong trở thành những chiến sỹ áo trắng trên mặt trận phòng chống dịch. Ghi nhận sự đóng góp lặng thầm của trí thức, Liên hiệp Hội đã vinh danh, khen thưởng kịp thời cho 05 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; trao quà hỗ trợ cho Đoàn cán bộ, sinh viên y tế tỉnh Thái Bình tham gia làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid 19 tại Thành phố Hồ Chí Minh; UBND tỉnh khen thưởng 01 tập thể, 01 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ năm; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tặng giấy khen cho 09 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong năm.

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động ký kết giao ước thi đua và phát động các phong trào thi đua trong toàn hệ thống đã góp phần giúp cho Liên hiệp Hội và các Hội thành viên đẩy mạnh các đợt thi đua đặc biệt là đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật lần thứ V. Qua đó đã xuất hiện  nhiều hội thành viên có hoạt động mạnh như Hội Đông y, Hội Điều dưỡng, Chi hội Dầu khí, Hội Luật Gia,….

PV: Năm 2021, hoạt động về hội thi và Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật, Liên hiệp Hội đã làm rất tốt, Chủ tịch có thể cho biết?

Ông Nguyễn Ngọc Dư – Chủ tịch Liên hiệp Hội Thái Bình: Năm qua, phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được triển khai rộng khắp tới các cấp, các ngành, các đơn vị, trường học, doanh nghiệp, bệnh viện… trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan đồng tổ chức, tại Lễ tổng kết, trao giải Hội thi, Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật năm nay, Liên hiệp Hội đã có nhiều đổi mới trong công tác trao giải. Lễ tổng kết được truyền hình trực tiếp trên Báo Thái Bình điện tử, Fanpage Báo Thái Bình điện tử, facebook của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và nhiều trang mạng xã hội khác của các cá nhân, tập thể đoạt giải.

tm-img-alt

Một trong những hoạt động tổ chức Hội thi, Cuộc thi của Liên hiệp Hội Thái Bình

Hội thi Sáng tạo Khoa học - Công nghệ và Kỹ thuật tỉnh lần thứ IX, Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ V, năm 2020 - 2021 đã thu nhận được gần 500 công trình, giải pháp, sản phẩm dự thi. Ban Tổ chức chấm điểm, lựa chọn trao giải cho 60 công trình đoạt giải Hội thi, trong đó có 6 giải nhất, 12 giải nhì, 18 giải ba, 24 giải khuyến khích và51 mô hình đoạt giải Cuộc thi gồm 1 giải đặc biệt, 5 giải nhất, 10 giải nhì, 15 giải ba, 20 giải khuyến khích. Các giải pháp, mô hình tham gia dự thi có nhiều điểm mới, sáng tạo ở tất cả các lĩnh vực như: nông, lâm, ngư nghiệp; y dược; công nghệ thông tin; giáo dục và đào tạo...

Từ Hội thi cấp tỉnh, năm 2021, BTC đã lựa chọn nhiều sản phẩm tham gia Hội thi, Cuộc thi toàn quốc. Kết quả, đã có 08 giải pháp đoạt giải, bao gồm: 03 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc (01 Nhì; 02 khuyến khích);  02 công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (01 giải Ba; 01 giải Khuyến khích); 03 sản phẩm được giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc (01 giải ba, 02 giải Khuyến khích). Đặc biệt, tại Lế tổng kết, Ban Tổ chức Hội thi đã tổ chức ký kết thỏa thuận chuyển giao ….Đây là sự khích lệ rất lớn cho phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên địa bàn toàn tỉnh Thái Bình.

P.V: Năm 2021 là năm khó khăn vì ảnh hưởng covid-19, vậy Liên hiệp Hội đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm gì cho các đơn vị trực thuộc, thưa Chủ tịch?

Ông Nguyễn Ngọc Dư – Chủ tịch Liên hiệp Hội Thái Bình: Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch covid 19, song vượt lên mọi khó khăn, thử thách, trong năm 2022, toàn hệ thống Liên hiệp Hội sẽ quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở quyết tâm đó, Liên hiệp Hội đã đề ra một số nhiệm vụ cho các Hội thành viên, đơn vị trực thuộc như sau:

Kịp thời đổi mới phương thức làm việc, vừa thực hiện tốt việc giãn cách xã hội, vừa bảo đảm hoạt động bình thường, hiệu quả với hình thức họp trực tuyến, xử lý công việc trên môi trường mạng, đồng thời phát động nhiều hoạt động ý nghĩa phù hợp với chức năng nhiệm vụ của mình đóng góp tích cực vào phong trào chung tay phòng chống dịch bệnh. 

Chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị và phối hợp với cán bộ đầu mối của Liên hiệp Hội để thông tin về các hoạt động và tạo mối liên kết trong triển khai nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức, giới thiệu hội viên trí thức là chuyên gia trong các lĩnh vực tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, đồng thời tích cực phối hợp với Liên hiệp Hội kết nối tập hợp trí thức người Thái Bình là những chuyên gia đầu ngành … nhằm góp phần phát huy tiềm năng trí tuệ của đội ngũ trí thức đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thái BÌnh.

Xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu kết nạp hội viên mới, chú trọng kết nạp các hội viên là trí thức trẻ, trí thức nữ, trí thức có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm. Quan tâm xây dựng Điều lệ chặt chẽ, phù hợp; xây dựng quy chế hoạt động của Ban chấp hành, Ban thường vụ, Thường trực hội đảm bảo phát huy dân chủ, trí tuệ của mỗi thành viên tham gia đóng góp cho sự phát triển của tổ chức Hội.

Theo đó, Liên hiệp Hội cam kết sẽ luôn đồng hành phối hợp cùng các Hội thành viên nhằm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

P.V: Và Chủ tịch có thể cho biết kế hoạch triển khai của Liên hiệp Hội trong năm 2022 này?
Ông Nguyễn Ngọc Dư – Chủ tịch Liên hiệp Hội Thái Bình: Trong năm 2022, Liên hiệp Hội sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ sau: Một là, thường xuyên quan tâm chỉ đạo việc củng cố xây dựng tổ chức bộ máy của Liên hiệp Hội và các hội thành viên. Vận động các tổ chức, doanh nghiệp khoa học, các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp tham gia làm thành viên của Liên hiệp Hội; nâng cao năng lực của Liên hiệp Hội trong việc điều hòa phối hợp giữa Liên hiệp Hội với các hội thành viên; chú trọng phát động phong trào thi đua, tổ chức chấm điểm, xếp loại, khen  thưởng động viên kịp thời các Hội thành viên hoạt động hiệu quả; định kỳ tổ chức các hoạt động giao ban chia sẻ kinh nghiệm xây dựng phát triển Hội nhằm tăng cường sự gắn kết giữa các tổ chức Hội thành viên.

Hai là, chủ động đề xuất với UBND tỉnh và phối hợp với các sở ban ngành, huyện, thành phố đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, phản biện các chương trình, đề án về phát triển kinh tế xã hội, khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, môi trường,các chính sách đối với đội ngũ trí thức khoa học công nghệ của tỉnh và các địa phương trước khi cấp thẩm quyền phê duyệt; khảo sát, xây dựng lập cơ sở dữ liệu đội ngũ chuyên gia trong tỉnh và ngoài tỉnh trên các lĩnh vực tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, đồng thời góp phần thực hiện Đề án xây dựng Diễn đàn trí thức Thái Bình chung sức xây dựng quê hương. Chú trọng công tác giám định xã hội.

Ba là, tổ chức tốt công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức, đặc biệt là công tác tuyên truyền thể lệ Hội thi, Cuộc thi; thực hiện các đề tài, dự án và hoạt động khoa học khác trên cơ sở tăng cường thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp với các sở, ngành để có nguồn lực thực hiện các kế hoạch đã xây dựng; đổi mới hình thức tuyên truyền để nâng cao hiệu quả hoạt động.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.