Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 15/01/2021 17:29 (GMT+7)

Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam; Hiện đại, bản sắc, văn minh và Bền vững

Nhìn lại thời gian đất nước đổi mới, công tác quy hoạch xây dựng ở nước ta đã có nhiều thay đổi, đóng góp vào tiến trình xây dựng đất nước một cách thiết thực, hiệu quả.  Bộ mặt đô thị Việt Nam đã có nhiều khởi sắc theo hướng văn minh, hiện đại. Trong hành trình này, vai trò của Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.

Lễ kỉ niệm 20  năm thành lập Hội

Theo Chủ tịch Hội, KTS. Trần Ngọc Chính : Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam đã trải qua 5 kỳ Đại hội, hơn 22 năm xây dựng và phát triển, với trên 7000 hội viên và trên 50 Hội cơ sở, chi hội và Hội viên tập thể trên cả nước, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam đã không ngừng phát triển và lớn mạnh.

Năm 2010, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam chính thức trở thành thành viên trong khuôn khổ Hội Quy hoạch khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, gồm có 4 Hội : Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam. Hội đã tập hợp được đông đảo đội ngũ các nhà khoa học, các chuyên gia đến từ các Viện nghiên cứu đầu ngành, các trường đại học, các cơ quan quản lý, các tổ chức tư vấn ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đặc biệt là có sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn chung tay xây dựng, vì sự nghiệp phát triển đô thị Việt Nam. Đây thực sự là cánh tay nối dài của các địa phương trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị.

Là tổ chức xã hội nghề nghiệp, tập hợp các trí thức, các nhà khoa học, các chuyên gia tâm huyết và đầy trách nhiệm, Hội đã đặc biệt quan tâm đến công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị. Hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội của Hội được dư luận xã hội đánh giá cao bởi tính chủ động, khách quan, khoa học và có tính xây dựng cao.

Tham gia đóng góp ý kiến cho các quy định của pháp luật liên quan đến quy hoạch và xây dựng (Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Kiến trúc, Luật Quy hoạch đô thị, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Di sản văn hóa, Luật Thủ đô và nhiều bộ luật có liên quan khác ...). 

Từ nhiều năm nay, Hội Quy hoạch Phát triển Việt Nam luôn nhận được nhiều đề nghị đóng góp ý kiến cho các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy hoạch xây dựng và quản lý đô thị  của Chính phủ, Bộ Xây dựng, các Tỉnh, Thành phố. Những đóng góp của Hội cho các Luật gần đây nhất như Luật Quy hoạch, Luật Kiến trúc và dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị cũng như các Nghị định hướng dẫn cũng như các góp ý về các Chiến lược, Định hướng, Chương trình phát triển đô thị, nông thôn quốc gia, các dự án xây dựng đô thị xanh- thông minh, mô hình chính quyền đô thị... đã thực sự hữu ích, hiệu quả cho các cơ quan lập pháp và hành pháp ở các cấp và các địa phương. Hội Trung ương và Hội cơ sở ở các địa phương đã tham gia nhiều hội đồng khoa học, Hội đồng Quy hoạch Kiến trúc, góp ý cho nhiều đồ án, dự án lớn có ý nghĩa quan trọng ở  các tỉnh/thành phố trên cả nước, với những ý kiến kịp thời, cụ thể .

Đặc biệt trước thềm Đại hội Đảng lần thứ XIII, để chuẩn bị cho các văn kiện trình Đại hội vào năm 2021, Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam đã được Ban kinh tế Trung ương tin tưởng mời tham gia soạn thảo, đóng góp ý kiến vào các nội dung quan trọng trình Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 58 NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đề án “Đô thị hóa và phát triển Đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định vào thời gian tới. Đây sẽ là Nghị quyết đầu tiên của Bộ Chính trị riêng về đô thị hóa và phát triển đô thị trong quá trình CNH – HĐH tại Việt Nam, với tầm nhìn đến năm 2045, hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (1945- 2045).

Ban chấp hành Hội khóa V (Nhiệm kì 2020 – 2025)

Công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội về các nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch và các đề án nâng cấp đô thị đã được Hội thường xuyên tham gia.  Hội đã tập hợp các chuyên gia đầu ngành, có kinh nghiệm tham gia phản biện cho đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô ; Điều chỉnh QHXD vùng Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050; Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, Thành phố Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Huế, Cần Thơ, Vũng Tàu, Đà Lạt...

Đóng góp ý kiến cho đồ án thiết kế Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 – Ga Hồ Hoàn Kiếm; Chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường Sông Kim Ngưu; Đô thị hóa và phát triển nông nghiệp ven đô...Do nắm bắt kịp thời các vấn đề quan trọng của từng đồ án, nên các ý kiến góp ý đều thiết thực, cụ thể, có cách tiếp cận phù hợp với các mối quan tâm của các cơ quan quản lý, người lãnh đạo ở các địa phương, có giá trị cho việc nâng cao chất lượng các đồ án trước khi trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.  Kết quả này đã khẳng định và nâng cao vị thế của Hội trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong nhiều năm qua.

Trước trách nhiệm đối với xã hội và sự phát triển bền vững của đô thị, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam luôn quan tâm đến các vấn đề quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Để tham vấn cho các cấp chính quyền các địa phương, các Bộ ngành, Hội đã thường xuyên và chủ động, phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm trong nước và quốc tế như tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh... 

Hoạt động tư vấn, phản biện xã hội của Hội luôn nhận được sự đồng thuận và chia xẻ của Hội Kiến trúc sư Việt Nam; Tổng hội Xây dựng Việt Nam; Hiệp hội công viên, cây xanh Việt Nam; Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam; Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Chủ tịchTrần Ngọc Chínhvà HộiQuy hoạch Phát triển Việt Nam

Đặc biệt năm 2018, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã thành lập giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia. Đây là sáng kiến của Hội về ý tưởng hình thành một Giải thưởng riêng dành cho công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị Việt Nam. Một giải thưởng mà trong hơn 60 năm hoạt động của ngành xây dựng với sự nghiệp phát triển đô thị Việt Nam chưa có một giải thưởng được đề cập đúng tầm. Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia được thành lập là giải thưởng nhằmnâng cao vị thế và đánh giá đúng vai trò của công tác tư vấn quy hoạch, công tác xây dựng và quản lý phát triển đô thị cũng như tôn vinh các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển đô thị Việt Nam. Giải thưởng lần thứ nhất đã được tổ chức thành công vào năm 2018 và đã có tác dụng lan tỏa sâu rộng, khích lệ, thúc đẩy các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển đất nước. 

Với tinh thần Đoàn kết - đổi mới – khát vọng- sáng tạo - hội nhập - phát triển bền vững”,  Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ, đoàn kết, cùng hoạt động với mục tiêu chung xây dựng đô thị Việt Nam: Hiện đại – Bản sắc- Văn minh và Bền vững, xứng đáng với nhận xét của Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, GS.TSKH  Đặng Vũ Minh “ Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam một Hội thành viên có hoạt động hiệu quả, thiết thực, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, Điều lệ Hội,  góp phần quan trọng vào những thành tựu chung trong lĩnh vực công tác quy hoạch và phát triển đô thị trên cả nước”.

PV.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.