Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 23/12/2020 17:13 (GMT+7)

Hội Đông y Phú Yên chú trọng khám, chữa bệnh cho nhân dân

Hội Đông y tỉnh Phú Yên là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh bằng đông y, kế thừa, phát huy, phát triển, bảo tồn di sản văn hóa dân tộc thuộc lĩnh vực Đông y. Tổ chức Hội Đông y tỉnh có hệ thống từ tỉnh, huyện, thị đến các cơ sở xã, phường.Toàn tỉnh hiện có 713 cán bộ, hội viên. Trong năm qua, cán bộ, hội viên của hội đã đoàn kết, nêu cao “y đức, y thuật, y lý” của người thầy thuốc Đông y, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn toàn Tỉnh.

Hội Đông y PY trao tặng quà cho người nghèo ở xã Hòa Định Đông, Phú Hòa.

Đa dạng hình thức chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Xác định công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân là một trong những hoạt động quan trọng của Hội nên trong năm 2020, toàn Hội đã tập trung khám chữa bệnh cho 344.219 bệnh nhân với lượt khám 802.000 lượt, đã điều trị không dùng thuốc cho 42.009 bệnh nhân, với số lần châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt 301.331 lần.Trong đó, Hội đã phát huy giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc và tinh thần tương thân tương ái, các cấp Hội đã khám và chữa trị giảm, miễn phí cho 42.009 người bệnh thuộc các đối tượng chính sách như: gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công cách mạng, người già cô đơn, người dân nghèo, trẻ em mồ côi, tàn tật… với số tiền giảm, miễn phí hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn nhận chăm sóc sức khỏe cho 27 đối tượng chính sách là Mẹ Việt Nam Anh Hùng, bố, mẹ liệt sĩ, thương binh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Tiếp, xã Hòa Phong, bệnh nhân được khám chữa bệnh miễn phí chia sẻ: Người dân chúng tôi vô cùng phấn khởi khi Hội đông y tỉnh luôn quan tâm đến đối tượng chính sách chúng tôi. Hy vọng, Hội luôn duy trì, nhân rộng nhiều hơn nữa để sẻ chia gánh nặng về kinh tế, điều kiện khám, chữa bệnh cho nhiều hộ chính sách và người nghèo.

Ngoài ra, Hội còn chú trọng công tác từ thiện nhân đạo, trao tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo ở các huyện, thị trong tỉnh.

Kế thừa chữa bệnh bằng cây thuốc nam

Bên cạnh đó, Hội chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân cách sử dụng những cây thuốc nam tại gia đình để chữa trị một số chứng bệnh thông thường, giúp người dân chủ động phòng bệnh. Đến nay, toàn Hội trồng được 31.009 m 2dược liệu, trong đó có 11.331 m 2vườn thuốc tập thể, số còn lại trồng theo khóm thuốc gia đình. Nhiều hội viên nuôi nhiều loại động vật làm thuốc như trăn, nai, rắn, nhiều gia đình có vườn thuốc Nam vừa làm cây cảnh, vừa làm thuốc và rau ăn hàng ngày. Phong trào trồng thuốc nam tại trường học để tuyên truyền được các cấp Hội triển khai rộng rãi. Hiện nay có 35 trường học có trồng vườn thuốc nam với diện tích 3.410 m 2.

Trong công tác thừa kế, ngay từ đầu năm, Hội Đông y tích cực triển khai kế hoạch, tổ chức hội nghị thừa kế theo cụm, gửi cho các huyện, thị, thành hội. Đến nay 9 huyện, thị đã tổ chức hội nghị thừa kế cụm, qua các hội nghị đã có 30 bài thuốc, cây thuốc được báo cáo. Ngoài ra, Hội còn chú trọngcông tác bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, hội viên. Theo đó, các cấp Hội thường xuyên tổ chức sinh hoạt, hội thảo chuyên môn ngay ở tại cấp Hội cơ sở. Hội đã vận động các thầy thuốc giỏi truyền nghề cho gần 79 con, em Lương y tại nhà. Tỉnh Hội còn liên kết với Trường Cao đẳng Y tế Phú Yên, mở 2 lớp Ys YHCT khoá 1, khoá 2, cho 103 học viên theo học để đào tạo nguồn nhân lực kế cận trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nói về nhiệm vụ trong những năm tiếp theo, ThS Trần Văn Định – Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Phú Yên cho biết: Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hội Đông y tỉnhtiếp tục tuyên truyền sâu rộng việc trồng và sử dụng thuốc Nam trong nhân dân để phòng và chữa bệnh. Thường xuyên giáo dục y đức, lòng nhân ái cho hội viên thấy được trách nhiệm của mình trong công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Vận động hội viên chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước đặc biệt là các qui định về luật khám chữa bệnh về hành nghề Y tế tư nhân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cán bộ Hội các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở xã, phường. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nêu cao tinh thần phục vụ người bệnh, thể hiện tốt y đức của người thầy thuốc. Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng người cao tuổi, người có công cách mạng, gia đình chính sách… Vận động và tuyên truyền cho nhân dân biết cách trồng và sử dụng khóm thuốc gia đình để trồng và chữa các bệnh thông thường. Vận động trường học trồng vườn thuốc kết hợp vườn sinh vật cảnh để tuyên truyền thuốc nam trong nhà trường.Tiếp tục củng cố mạng lưới tổ chức hội từ huyện đến cơ sở, xây dựng kế hoạch hoạt động lồng ghép giữa Hội Đông y và trạm y tế xã để kết hợp chặt chẽ giữa đông y và tây y chăm sóc sức khỏe nhân dân; kết nạp những người hành nghề đông y có tâm huyết, duy trì chế độ sinh hoạt, nâng cao y đức, y thuật kết hợp với xây dựng hội vững mạnh về tổ chức; lấy tiêu chí “niềm tin” của bệnh nhân làm thước đo, tôn chỉ hoạt động nhằm xây dựng đông y tỉnh nhà ngày càng phát triển./.

                                       Thùy Trang – LHH Phú Yên

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới