Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 11/03/2022 11:51 (GMT+7)

Đại hội Hội Khoa học và kỹ thuật an toàn thực phẩm lần V

Ngày 10/3/2022, tại Hà Nội, Hội Khoa học và kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam (ATTPVN) đã long trọng tổ chức đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V (nhiệm kỳ 2022-2027).

Đại hội được tổ chức với 2 hình thức trực tiếp vừa trực tuyến. Tham dự Đại hội có Tổng thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến, đại diện Lãnh đạo Cục ATTP, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục KHCN&ĐT, Bộ Y tế, đại diện các cơ quan, ban, ngành liên quan, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí cùng sự góp mặt của đông đủ các hội viên trong cả nước.

tm-img-alt

Tổng thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến chụp ảnh lưu niệm cùng BCH Hội khóa V, nhiệm kỳ 2022-2027

Được thành lập ngày 07 tháng 9 năm 2001,  từ một tổ chức xã hội, nghề nghiệp, tự nguyện của những người hoạt động trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật ATTP hoặc các tổ chức liên quan đến ATTP, trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển đến nay Hội đã thu hút được hơn 3500 hội viên, 86 hội viên tập thể và 12 tổ chức trực thuộc, bao gồm: Trung tâm kỹ thuật ATTP, Tạp chí thực phẩm và đời sống, Văn phòng Hội phía Nam, Cửa hàng tư vấn và cung ứng phụ gia thực phẩm, Các hội viên của hội đều là những chuyên gia đầu ngành đã và đang phục vụ trong lĩnh vực quản lý, nghiên cứu về ATTP...

Chi bộ Đảng của Hội ATTPVN tiếp tục được củng cố và phát triển, hiện nay chi bộ có 10 đảng viên. Các đồng chí đảng viên trong chi bộ hầu hết đều đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo của Hội. Do đó Chi bộ là hạt nhân nòng cốt luôn bảo đảm được sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội ATTPVN.

Trong nhiệm kỳ IV, mặc dù có nhiều khó khăn về kinh phí và tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng Hội Khoa học kỹ thuật ATTPVN vẫn triển khai thường xuyên cáchoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Từ năm 2015 đến nay, Hội đã thực hiện được 4 đề tài sau: Đề tài Nghiên cứu ô nhiễm độc tố vi nấm ở một số sản phẩm thực phẩm tại Hà Nội và đề xuất một số biện pháp phòng ngừa; Đề tài Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến thừa cân béo phì của sinh viên  Hà Nội, Hải Phòng với thói quen sử dụng thực phẩm; đề tài Nghiên cứu và hoàn thiện quy trình công nghệ thiết kế và chế tạo thiết bị sấy vi sóng bảo quản một số loại nấm ăn và nấm dược liệu tại tỉnh Hưng Yên; Lãnh đạo Hội và cán bộ Hội tham gia nhiều hội nghị Khoa học quốc tế về An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng; Tham gia các Hội đồng bảo vệ 18 Đề tài cấp Nhà nước,15 Đề tài cấp Bộ về an toàn thực phẩm, 9 Đề tài nghiên cứu sản xuất thực phẩm chức năng - bổ sung ở Việt Nam, 8 nghị định thư với Pháp, Hòa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc. Tham gia 45 hội đồng chấm luận văn Tiến sỹ, Thạc sỹ , BS CKI, II liên quan đến an toàn thực phẩm dinh dưỡng .

Hội ATTPVN cũng đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức KH&CN như: Hội nghị phổ biến kiến thức về đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, cho cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm; Hội nghị phổ biến văn bản pháp luật về ATTP cho các cơ quan quản lý địa phương, doanh nghiệp thực phẩm, sinh viên khối trường Công nghệ thực phẩm - Công nghệ sinh học và các tổ chức xã hội (hội phụ nữ, hội nông dân, hội bảo vệ người tiêu dùng...;  Viết tin bài và đăng tải tin/ bài  về ATTP trên Website vinafosa.vn và một số báo chí; Tổ chức sự kiện liên quan đến an toàn thực phẩm; Kết  nối với doanh nghiệp thực phẩm lớn tổ chức cho hội viên tham quan và trao đổi thông tin  về các biện pháp đảm bảo ATTP.

Trong công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Hội đã tích cực vận động chính sách, xây dựng cơ chế, tạo điều kiện để trí thức tham gia góp ý kiến khách quan, thẳng thắn và có chất lượng cao về những vấn đề hệ trọng có liên quan đến đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước, nhất là về KH&CN, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức, chiến lược và chính sách quản lý an toàn thực phẩm quốc gia.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt nam Nguyễn Quyết Chiến đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội ATTPVN trong nhiệm kỳ 2015-2021, đặc biệt là hoạt động nghiên cứu khoa học, phổ biến kiến thức;  tư vấn, phản biện, giám định xã hội, công tác tuyên truyền, phổ biến của Hội. Những hoạt động của Hội đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, giúp các cơ quan quản lý kịp thời xây dựng, điều chỉnh các chính sách, pháp luật, chiến lược, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định quy phạm kỹ thuật về ATTP, giúp doanh nghiệp thực hiện sản xuất tốt, giúp người tiêu dùng lựa chọn, bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn hơn. Đồng chí mong muốn và tin tưởng trong nhiệm kỳ tới Hội ATTPVN sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển tổ chức Hội trên địa bàn cả nước và đạt được những thành tựu trên mọi mặt công tác, đặc biệt trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Đại hội đã bầu BCH Hội khóa V, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 58 người. Ông Lê Văn Giang nguyên Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) được bầu làm Chủ tịch Hội khóa V, nhiệm kỳ 2022-2027; bà Phan Thị Kim, nguyên Chủ tịch Hội khóa II, II và IV được Đại hội tôn vinh là Chủ tịch danh dự của Hội khóa V.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.