Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 02/08/2006 22:05 (GMT+7)

Chỉ thị 09-CT-TU, ngày 4/7/2006 của Tỉnh uỷ Cao Bằng về việc đẩy mạnh hoạt động của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh

TỈNH UỶ CAO BẰNG

___________

Số: 09-CT-TU

               ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

___________________________

Cao Bằng, ngày 04 tháng 7 năm 2006

CHỈ THỊ

Về việc đẩy mạnh hoạt động của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Cao Bằng

Thực hiện Thông báo số 266-TB/TU ngày 04/10/2004 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, ngày 24/8/2005, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Cao Bằng (gọi tắt là Liên hiệp Hội) đã tiến hành Đại hội lần thứ nhất với 10 hội thành viên.

Sau gần một năm hoạt động, Liên hiệp Hội đã cơ bản ổn định tổ chức, bước đầu đã tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức trong việc tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, trong việc phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật và đưa tiến bộ khoa học – công nghệ vào sản xuất và đời sống.

Tuy nhiên, trong quá trình đó, Liên hiệp Hội còn lúng túng trong xây dựng nội dung, phương thức hoạt động; một số cấp uỷ, chính quyền, ngành, đoàn thể nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của Liên hiệp Hội; tỉnh chưa có cơ chế, chính sách hợp lý để hỗ trợ hoạt động của Liên hiệp Hội và các hội thành viên.

Trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, vị trí và vai trò của Liên hiệp Hội ngày càng quan trọng. Để Liên hiệp Hội và các hội thành viên hoạt động có hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể nhân dân và Liên hiệp Hội thực hiện tốt các nội dung công tác sau:

1 -Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về vị trí, vai trò của khoa học - kỹ thuật và công nghệ, của đội ngũ trí thức, cán bộ khoa học - kỹ thuật trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong đó cần chú ý một số vấn đề sau đây:

- Liên hiệp Hội là thành viên của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng; là một tổ chức chính trị - xã hội tự nguyện của trí thức khoa học và công nghệ trong tỉnh, cùng với các đoàn thể chính trị - xã hội khác tạo thành lực lượng rộng rãi, nòng cốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Liên hiệp Hội hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, quyết định theo đa số. Các hội thành viên hoạt động theo điều lệ của mình, tuân thủ Điều lệ của Liên hiệp Hội, chịu sự chỉ đạo và kiểm tra của Liên hiệp Hội.

- Liên hiệp Hội có nhiệm vụ tập hợp và đoàn kết các hội khoa học - kỹ thuật chuyên ngành, các trí thức khoa học, công nghệ phát huy trí tuệ, tài năng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương, tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật, dịch vụ khoa học – công nghệ; tổ chức phong trào quần chúng phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh, đời sống; tư vấn phản biện và giám định xã hội các chương trình nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, công nghệ, các dự án phát triển kinh tế quan trọng của tỉnh; từng bước chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của hội viên; thực hiện tốt mối quan hệ với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trọng cả nước và các tổ chức khoa học - kỹ thuật quốc tế.

2 -Liên hiệp Hội cần tích cực phát triển các hội thành viên mới và củng cố các hội thành viên đã có; xây dựng chương trình hoạt động năm 2006 và chương trình hoạt động đến năm 2010 một cách thiết thực, phù hợp với tình hình, điều kiện của tỉnh; tổ chức cho đội ngũ trí thức, cán bộ khoa học - kỹ thuật nghiên cứu sâu sắc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhằm phát huy được nhiều nhất sức lực, trí tuệ của đội ngũ trí thức, cán bộ KHKT vào việc thực hiện 9 chương trình trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

3 -Ban cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xây dựng quy định Liên hiệp các hội KH & KT tỉnh được tư vấn phản biện đối với các dự án kinh tế trọng điểm của tỉnh; tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn có liên quan tạo điều kiện cho Liên hiệp Hội phát huy tốt năng lực đội ngũ trí thức, các hội thành viên cũng như quyền lợi của các hội viên; chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đề xuất cơ chế, chính sách hợp lý để tạo điều kiện cho Liên hiệp Hội và các hội thành viên hoạt động theo đúng nội dung Nghị định số 88/2003/NĐ-CP ngày 30 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động và quản lý hội.

4 -Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo dõi và chỉ đạo hoạt động của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật của tỉnh theo đúng đường lối của Đảng; đồng thời giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ thị này. Ban Dân vận và các ban khác của Tỉnh uỷ có trách nhiệm giúp đỡ các hoạt động của Liên hiệp Hội một cách thiết thực, hiệu quả.

Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ.

Nơi nhận:

- Ban Khoa giáo TW (b/c)

- Các huyện, thị uỷ

- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc TU

- Các đồng chí Tỉnh uỷ viên

- Liên hiệp hội

- Sở KH-CN, Sở NV , Sở TC

- Lưu VPTU

T/M BAN THƯỜNG VỤ

PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC

Hà Ngọc Chiến

Xem Thêm

Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".

Tin mới