Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 20/06/2020 00:14 (GMT+7)

Người đam mê “Viết lách”

Nguyên Bá Nha (33 tuổi) ở thôn Nguyên Hà, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, anh đã vượt lên hoàn cảnh nghèo khó, tốt nghiệp THPT hệ  bổ túc thi đậu vào Trường đại học Thái Bình Dương (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) anh đã lập thư viện tư nhân Nắng Mai phục vụ miễn phí cho cộng đồng.Với năng lực học tập và hoạt độngxuất sắc… anh được trường Đại học Thái Bình Dương tuyển dụng công tác ở Phòng Tuyển sinh vàTruyền thông. Nguyễn Bá Nha rất đam mê “viết lách”, đặc biệt anh vừa ra mắ tập sách “Gương sáng đời thường” do Nhà xuất bản Lao Động ấn hành.

Những trang báo từ cuộc sống

Tính đến nay Nguyễn Bá Nha đã có hơn 100  bài báo mà anh đã viết, được đăng ở nhiều báo và tạp chí, đài khác nhau…Những năm khởi đầu 2013-2014 những bài viết của anh bằng ký tên chung những người đi trước như: Hương Quế, Vĩ Nhánh, Minh Duyên, Hoàng Hà Thế… Bằng sự khiêm - cung, học hỏi để dần có những bài ký tên riêng trong khoảng thời gian gần10 năm trở lại đây.Với các thể loại ký sự, phóng sự ngắn… Hầu hết những nhân vật trong các bài viết của anh có địa chỉ cụ thể, rõ ràng, có ý kiến xác nhận, ghi nhận của quần chúng hoặc chính quyền, ngành, hội đoàn thể...chân dung khắc họa những con người bình dị, ngôn ngữ bút pháp mộc mạc, chân chất, đơn giản nên bạn đọc dễ hiểu và dễ xem.

Năm tháng qua đi, thời gian của hôm nay sẽ là kí ức của ngày mai, Nguyễn Bá Nha vươn lên từ một thanh niên “khát chữ” đến cậu học trò nghèo, đi làm thuê lao động vất vả có ý chí và nghị lực trong học tập, phấn đấu rèn luyện để rồi trở thành người cầm bút. Tốt nghiệp Cử nhân ngành Việt Nam học của Trường Đại học Thái Bình Dương và niềm vui đến với Bá Nha là được trường tuyển dụng công tấc. Con đường tương lai đam mê về nghề “Viết lách” Nguyễn Bá Nha đang đi không rải hoa hồng nhưng tôi thấy sự trải nghiệm, chất lạc quan trong trang viết của anh quả là điều đáng quí.

Nguyễn Bá Nha không phải chỉ là công tác viên tích cực của Tạp chí của Phú Yên... mà được biết anh còn là một ông chủ của Thư viện tư nhân Nắng mai do anh và người bạn đời của anh lập nên để phục vụ cộng đồng miễn phí đến con em xã miền núi nghèo của tỉnh Phú Yên, theo đó trong năm 2019 anh còn giao lưu, kết nối, hỗ trợ tạo lập tủ sách, tặng sách cho các thư viện ở khắp miền:Thư viện Làng chài ở Nghi Lộc– Nghệ An; Thư viện Tụ Hiền người Chăm ở Ninh Thuận, Tủ sách Ánh Sáng ở làng Bok Rei - Gia Lai, được sự đồng hành góp sách của Tủ sách Giả trí và Giáo dục ở TP. Hồ Chí Minh; Tủ sách Không gian đọc Hi Vọng ở Thái Bình... nhằm học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thực hiện đảo sách, tặng sách lẫn nhau khơi dậy phong trào đọc sách ở nhiều nơi. Phong trào đọc sách làm theo sách là những tấm gương nơi miền quê nghèo vùng cao xa xôi hay con em vùng ven biển, bãi ngang, vùng cát nóng bỏng ...những con người lặng lẽ góp phần nâng cao dân trí cũng là những tấm gương sángcần nhân rộng… !

Tập sách từ đời thường

Nguyễn Bá Nha với cuộc sống đời thường có nhiều vất vả khó khăn nên những bài anh viết thiên vềnhững chân dung thực tiễn, công việc thực tế..như tiêu đề “đứa con tinh thần” của anh vừa xuất bản  Gương sáng đời thường.

Gương sáng đời thường là những tấm gương tiêu biểu trong lao động (lao động trí óc và lao động chân tay), sản xuất, học tập, nghiên cứu và thực tiễn  công tác chuyên môn... Đó là chân dung những sinh viên ưu tú, những trí thức, doanh nhân anh từng gặp gắn với tuyên truyền mô hình, công nghệ mới, các làm hay, quảng bá sản phẩm, giá trị lao động sáng tạo. Bất kể những nhân vật “sống thật” ấy ở vị trí nào trong xã hội thì tác giả cũng đều hiểu thấu, tiếp cận và qua lăng kính của người cầm bút, anh đã khắc họa nên chân dung họ bằng phong cách, ngôn ngữ rất đơn sơ, giản dị. Những việc làm và thành quả lao động của họ có lúc rất bình thường nhưng ý nghĩa thì phi thường. Ấn phẩm  Gương sáng đời thường là những tấm gương phản chiếu trung thực, khách quan. Nguyễn Bá Nha không “bôi đen” mà cũng không “tô hồng” hay “thổi phồng” số liệu, thành tích. Hình ảnh những chiến sĩ công an vì an sinh xã hội, giữ gìn an ninh thôn xóm,  những đơn vị, cá nhân, cộng đồng dân cư tích cực xây dựng nông thôn mới, văn hóa ở khu dan cư… những người nông dân nơi anh sống, nơi anh từng đến, từng đi đã vươn lên xóa đói giảm nghèo, những cựu chiến binh về sống giữa thời bình. Những tấm gương sáng trong cuộc sống thường ngày như người khuyết tật, người cao tuổi, vượt qua trở ngại để sống vui, sống khỏe, sống có ích. Hay gương sáng những nghĩa cử đẹp hiến máu cứu người, làm thiện nguyện vì cuộc sống... đó là những giá trị nhân văn!

Có thể thấy trang  Gương sáng đời thườngcó nhiều bông hoa trong vườn hoa học tập theo gương Bác. “Phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách chủ tịch Hồ Chí Minh” nhiều năm qua đã lan tỏa sâu rộng trong đời sống cộng đồng, đem đến nhiều việc làm cụ thể, thiết thực có ích cho xã hội và họ là con người của thế hệ Hồ Chí Minh hôm nay, trong bối cảnh đã và đang phát triển, của thời kỳ đổi mới, hòa nhập với vườn hoa chung của đất nước.

Nhận xét về Nguyễn Bá Nha, nhà báo Nguyễn Hữu Bình, Nguyên Trưởng phòng Quản lý - Báo chí & Xuất bản (Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên) hiện là Trưởng ban Biên tập Tạp chí Trí thức Phú Yên, bộc bạch: “Nguyễn Bá Nha có đam mê viết báo từ lâu, những tác phẩm hay kể cả tập sách vừa in… Chúng tôi cảm nhận sâu sắc sự cố gắng của tác giả. Bản thân anh cũng là một tấm gương vượt qua số phận, tự tân vận động xóa mù chữ, xóa nghèo... để vươn lên làm chủ cuộc đời và anh đã dấn thân, lăn xả vào cộng đồng đem lại sự đóng góp tích cực cho xã hội hôm nay.”

Tác giả bài & ảnh: Huỳnh ĐứcThế

Xem Thêm

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.