Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 29/06/2022 10:00 (GMT+7)

Vai trò của nữ trí thức trong phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường

Ngày 28-6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức Hội thảo “Các giải pháp nhằm huy động sự tham gia và đóng góp của nữ trí thức trong phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường”.

Phát biểu tại hội thảo, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, thời gian qua, những kết quả đạt được của Vusta có sự đóng góp không nhỏ của các nhà khoa học nữ, các nữ trí thức trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam. Nhiều nữ trí thức, nhà khoa học nữ được tôn vinh, nhận các giải thưởng quốc tế.

tm-img-alt

TSKH Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc tại hội thảo

Đối với nữ trí thức nói chung và nữ trí thức trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam nói riêng, chị em vừa đảm nhận thiên chức người vợ, người mẹ, vừa gánh vác công việc xã hội. Trọng trách rất lớn, nhưng nữ trí thức luôn luôn tích cực và đã có nhiều đóng góp đối với sự phát triển đất nước.

Đảng và Nhà nước luôn coi trọng việc bảo đảm bình đẳng quyền của phụ nữ; Hội Phụ nữ và toàn hệ thống chính trị đã tích cực thực hiện các sáng kiến quốc tế nhằm thúc đẩy việc bảo vệ quyền của phụ nữ. Thực tế cho thấy, chị em phụ nữ vẫn gặp những khó khăn nhất định khi tham gia hoạt động khoa học và công nghệ. 

Nói về vai trò, vị thế của đội ngũ nữ trí thức, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn nhấn mạnh: Trong thời kỳ đổi mới, nữ trí thức Việt Nam đã không ngừng vươn lên khẳng định vai trò, vị trí và vị thế của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Với tài năng sáng tạo, tinh thần cách mạng, ý chí khoa học, vượt lên mọi khó khăn, nữ trí thức đã và đang ngày đêm âm thầm làm việc miệt mài, cống hiến xuất sắc, cho ra đời những sản phẩm khoa học công nghệ có giá trị trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và hỗ trợ cộng đồng phát triển, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mang danh dự và vinh quang cho đất nước.

Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đạt được, nữ trí thức cũng còn gặp nhiều khó khăn, rào cản trong quá trình cống hiến, hỗ trợ cộng đồng. Ngoài ra xu hướng toàn cầu hóa, những tác động của cách mạng khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức; những yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức và bảo vệ môi trường cũng là những vấn đề đặt ra với phát huy vị thế, vai trò của nữ trí thức Việt Nam.

Đề cập những ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe của phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam, PGS.TS Lương Mai Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) chỉ rõ, hiện nay, tại Việt Nam còn thiếu các chính sách về sức khỏe môi trường để làm cơ sở cho việc xây dựng và triển khai các kế hoạch, hoạt động bảo vệ sức khỏe cộng đồng; nhận thức của chính quyền các cấp và cộng đồng về bảo vệ sức khỏe phụ nữ và trẻ em trước các nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng chưa cao.

PGS.TS Lương Mai Anh đề xuất 8 giải pháp, trong đó nhấn mạnh đến việc tăng cường sự phối hợp liên ngành, coi bảo vệ sức khỏe là mục tiêu quan trọng trong việc kiểm soát, hạn chế phát thải các chất ô nhiễm vào môi trường và tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cho chính quyền và cộng đồng về bảo vệ sức khỏe trước tác động của ô nhiễm môi trường.

tm-img-alt

PGS.TS.AHLĐ Nguyễn Thị Trâm, Viện Nghiên cứu và phát triển cây trồng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Theo ý kiến của PGS.TS.AHLĐ Nguyễn Thị Trâm, Viện Nghiên cứu và phát triển cây trồng thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết,  người trí thức nói chung và nữ trí thức nói riêng là người được học hành, có kiến thức chuyên sâu nên có thể tham gia giải quyết các vấn đề có liên quan trực tiếp đến sản xuất và đời sống. Họ luôn phải suy nghĩ, vận dụng kiến thức chuyên môn của mình để sáng tạo ra các ý tưởng và tìm phương pháp giải quyết các ý tưởng đó. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi và đưa ra nhiều ý kiến như tiến hành các điều tra, nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe phụ nữ, trẻ em; Tăng cường truyền thông vận động chính sách, nâng cao nhận thức cho chính quyền, các bộ ngành đoàn thể, cộng đồng về bảo vệ sức khỏe trước tác động ô nhiễm môi trường; Nâng cao năng lực cho cán bộ y tế và các ban ngành, Hội Phụ nữ và các đoàn thể liên quan; Rà soát tất cả các nghị quyết, chính sách về bình đằng giới xem có những nội dung nào chưa hoặc không phù hợp để kiến nghị điều chỉnh hoặc sửa luật. Định kỳ, hàng năm phải có đánh giá về việc thực hiện bình đẳng giới tìm ra những điểm đã làm tốt, những điểm chưa làm tốt.

tm-img-alt

Quang cảnh hội thảo

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.

Tin mới