Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 01/06/2023 12:02 (GMT+7)

Trao giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam lần thứ 28

Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các nghiên cứu đang ứng dụng thực tế của các nhà khoa học cả nước. Đã có gần 3.000 công trình tham gia và hơn 900 công trình đoạt giải trong 28 năm qua.

tm-img-alt

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - Nguyễn Trọng Nghĩa; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội - Lê Quang Huy trao Giải Nhất cho các tác giả đoạt giải Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam lần thứ 28

Tối 31/5, tại Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội, Qũy Vifotec - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam lần thứ 28 và Giải thưởng WIPO năm 2022.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội - Lê Quang Huy; Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng - Phan Xuân Dũng đã tới dự và trao thưởng cho các nhóm tác giả đoạt giải cao.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Phan Xuân Dũng cho biết, trong 28 năm qua Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam đã thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo các nhà khoa học trên cả nước. Hàng nghìn công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học được triển khai trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước.

tm-img-alt

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Phan Xuân Dũng Phát biểu khai mạc

Với vai trò và những đóng góp quan trọng đó, tại Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2021 và Kỷ niệm 30 năm thành lập Quỹ VIFOTEC diễn ra vào cuối tháng 10/2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đánh giá cao các hoạt động của Quỹ VIFOTEC và có các chỉ đạo quan trọng, đặc biệt là tập trung nâng cao chất lượng, uy tín của Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam.

Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, những kết quả đạt được của giải thưởng năm 2022 là sự tiếp nối kết quả của các lần tổ chức trước, sẽ là nền tảng quan trọng tạo đà trong giai đoạn mới. Giải Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam đang từng bước khẳng định được uy tín trong lĩnh vực sáng tạo khoa học công nghệ, góp phần động viên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học và công nghệ trong cả nước.

tm-img-alt

Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân tại buổi lễ

Trong số 43 công trình được chọn, có 04 giải Nhất, 09 giải Nhì, 15 giải Ba và 15 giải Khuyến khích. Các giải thưởng được trao cho 06 nhóm lĩnh vực gồm: cơ khí tự động hóa (09), vật liệu (06), công nghệ thông tin - điện tử - viễn thông (05), sinh học (06), công nghệ ứng phó biến đổi khí hậu (10), tiết kiệm năng lượng và năng lượng mới (07). Các công trình đạt giải thưởng đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu và tạo ra thị trường công nghệ phục vụ đời sống, an ninh và quốc phòng.

tm-img-alt

Các tác giả đoạt giải Nhì - Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam lần thứ 28

tm-img-alt

Các tác giả đoạt giải Ba - Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam lần thứ 28

tm-img-alt

Các tác giả đoạt giải Khuyến khích - Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam lần thứ 28

Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho các tác giả là chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm của các công trình đoạt giải Nhất, chủ nhiệm của các công trình đoạt giải Nhì, Ba. Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả của công trình đoạt giải Nhất, Nhì và Ba thuộc độ tuổi thanh niên.

Đáng chú ý của giải thưởng năm nay, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới đã trao Giải WIPO cho 2 công trình xuất sắc: Công trình "Cải tiến kết cấu giá thể sinh học bằng nhựa PET phế liệu để nâng cao hiệu quả xử lý nước thải trong sản xuất ngành đồ uống" và Công trình "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống thiết bị chiên chân không liên tục, ứng dụng trong chế biến sản phẩm snack chiên từ nguồn nông thủy sản Việt Nam".

tm-img-alt

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang Phát động Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2023

Phát động Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam lần thứ 29 (2023), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang tin tưởng Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2023 sẽ tiếp tục được các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu cũng như những cá nhân đam mê sáng tạo trong cả nước nhiệt tình ủng hộ và tham gia. Trong nhiều năm qua, Quỹ VIFOTEC và các bộ, ngành hữu quan đã tổ chức Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam và đã có hàng trăm công trình tiêu biểu được tôn vinh. Nhiều công trình đoạt giải đã được ứng dụng trong thực tiễn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho mọi hoạt động của đời sống xã hội.

“Để thực hiện Nghị quyết 36 NQ /TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới, trong thời gian tới, Ban Tổ chức Giải thưởng đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung mở rộng thêm các nội dung của lĩnh vực công nghệ sinh học với hy vọng để các nhà khoa học có điều kiện tham gia nhiều hơn nữa Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh.

Xem Thêm

Vĩnh Phúc: Triển khai Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng
Ngày 7/3, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ triển khai Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh năm 2023-2024. Dự Hội nghị có các ông bà thành viên Ban Tổ chức, Ban Thư ký Cuộc thi, đồng chí Phan Tuệ Minh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi chủ trì Hội nghị.
Hải Dương: Phát động Cuộc thi lần thứ 18
Ngày 15/01, tại Trường Tiểu học Chu Văn An (Thành phố Chí Linh), Ban Tổ chức lễ phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (Cuộc thi) tỉnh Hải Dương lần thứ 18.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.