Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 27/03/2023 10:34 (GMT+7)

Tiền Giang: Đổi mới việc phân bổ giải thưởng Cuộc thi lần thứ XV

Điểm mới so với những lần tổ chức Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng (gọi tắt là Cuộc thi) cấp tỉnh trước đây là kể từ Cuộc thi lần thứ XV (2022 – 2023), cơ cấu và số lượng giải thưởng không phân bổ đều cho các huyện, thị, thành mà dựa trên số lượng mô hình, sản phẩm thực tế tham dự của mỗi địa phương.

tm-img-alt

Ban Tổ chức Cuộc thi lần thứ XIV (2021-2022) chụp ảnh lưu niệm với các tác giả đạt giải Cuộc thi

Theo Ban Tổ chức (BTC) Cuộc thi cấp tỉnh, căn cứ vào Thể lệ Cuộc thi lần thứ XV, số lượng, cơ cấu giải thưởng phân bổ cho cấp huyện dựa trên số lượng mô hình, sản phẩm thực tế dự thi và được chia làm 2 nhóm (trước đây phân bổ đều cho các bậc học) với tổng số 209 giải thưởng (99 giải Nhất, Nhì, Ba và 110 giải Khuyến khích); trong đó: (1) Bậc Mầm non được phân bổ 3 giải thưởng, bao gồm: 1 giải Nhất (4 triệu đồng/giải), 1 giải Nhì (3 triệu đồng/giải), 1 giải Ba (2 triệu đồng/giải); (2) Đối với các bậc học từ Tiểu học trở lên được phân chia thành 3 nhóm nhỏ, gồm: Dưới 100 mô hình, sản phẩm được phân bổ 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba; từ 100 đến dưới 200 mô hình, sản phẩm được phân phân bổ 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba; từ 200 mô hình, sản phẩm trở lên được phân bổ 3 giải Nhất, 3 giải Nhì và 3 giải Ba.

Đối với giải Khuyến khích, mỗi huyện được phân bổ tối đa 10 giải. Riêng với bậc Mầm non, nếu số lượng mô hình, sản phẩm dự thi dưới 5, BTC Cuộc thi cấp tỉnh sẽ phân bổ lại giải Nhất, Nhì, Ba; nếu số lượng đạt từ 10 trở lên, sẽ được phân bổ thêm 3 giải Khuyến khích (trong số 10 giải Khuyến khích được phân bổ).

Tương tự, đối với cấp tỉnh, cơ cấu giải thưởng cũng được phân bổ theo 2 nhóm: (1) Bậc Mầm non có 10 mô hình, sản phẩm dự thi trở lên được phân bổ 1 giải Nhất (8 triệu đồng/giải), 1 giải Nhì (5 triệu đồng/giải), 1 giải Ba (4 triệu đồng/giải) và 2 giải Khuyến khích (2 triệu đồng/giải); trường hợp số lượng mô hình, sản phẩm dự thi dưới 10, số lượng giải thưởng phân bổ sẽ được BTC Cuộc thi cấp tỉnh xem xét quyết định; (2) Đối với các bậc học từ Tiểu học trở lên được phân bổ 1 giải Đặc biệt (10 triệu đồng/giải), 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 18 giải Khuyến khích.

Theo BTC Cuộc thi cấp tỉnh, tính đến ngày 20/3/2023, BTC Cuộc thi các huyện, thị, thành nhận được 1.572 mô hình, sản phẩm dự thi, tăng 558 mô hình, sản phẩm so với Cuộc thi lần thứ XIV (2021 – 2022); trong đó, TP. Mỹ Tho có số lượng mô hình, sản phẩm dự thi cao nhất (299), thấp nhất là huyện Tân Phú Đông (65).    

Căn cứ số liệu báo cáo của BTC Cuộc thi các huyện, thị, thành, ngày 20/3/2023, BTC Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh ban hành Công văn số 05 về phân bổ giải thưởng cho các huyện, thị, thành với tổng số 195 giải (thấp hơn 14 giải so với kế hoạch), bao gồm 29 giải Nhất, 29 giải Nhì, 29 giải Ba và 108 giải Khuyến khích; trong đó, TP. Mỹ Tho được phân bổ số lượng giải thưởng nhiều nhất (22); các huyện Châu Thành, Chợ Gạo, Cái Bè, TX. Gò Công, TX. Cai Lậy được phân bổ 19 giải thưởng; các huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phú Đông, Cai Lậy được phân bổ 16 giải thưởng; huyện Tân Phước được phân bổ 14 giải thưởng.

Trong tháng 3/2023, BTC Cuộc thi các huyện, thị, thành tổ chức chấm giải, tổng kết, trao giải thưởng và gửi sản phẩm dự thi về BTC Cuộc thi cấp tỉnh (hạn chót là ngày 31/3/2023). Lễ tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi cấp tỉnh lần thứ XV sẽ được tổ chức trong tháng 4/2023.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Nguyễn Văn Khang, Trưởng ban BTC Cuộc thi cấp tỉnh, Cuộc thi lần thứ XV có 2 điểm mới: Một là, việc phân bổ giải thưởng cho cấp huyện dựa trên số lượng mô hình, sản phẩm thực tế dự thi nhằm đảm bảo sự công bằng cũng như khuyến khích cấp huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đối tượng thanh, thiếu niên, nhi đồng tích cực tham gia, hưởng ứng Cuộc thi; hai là, việc điều chỉnh thời gian tổng kết Cuộc thi thi ở cấp huyện, cấp tỉnh sớm hơn mọi năm nhằm giúp cho các đơn vị trường học, Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện có cơ sở xét thi đua, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích và đạt giải cao Cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh nhân dịp tổng kết năm học, tổng kết ngành…

Xem Thêm

Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.
Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng tham dự ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024
Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Nguyễn Xuân Thắng; TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia, nhà khoa học.

Tin mới

Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.
Phụ nữ Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời kỳ hiện đại
“Phía sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Anh em nam giới có được sự thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc sống gia đình là nhờ đức tính hy sinh, lòng vị tha của người phụ nữ luôn ở phía sau của họ - người đã làm cho cả thế giới thay đổi và phát triển thế giới tươi đẹp này…”
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Hoa, cây cảnh mang lại giá trị kinh tế cao cho tỉnh Thái Bình
Theo số liệu của Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, cả nước có trên 50.000 ha sản xuất hoa cảnh, cây cảnh. Nhiều tỉnh, thành phố có diện tích trồng hoa, cây cảnh tập trung lớn, gắn với những làng nghề truyền thống lâu đời. Tiềm năng phát triển sinh vật cảnh của cả nước và nhiều địa phương là rất lớn. Nhu cầu sử dụng hoa, cây cảnh ngày càng tăng, bình quân 12 - 15%/năm...
Khẳng định và lan tỏa giá trị của sách khoa học
Nhằm lan tỏa và xây dựng văn hóa, phương pháp đọc sách khoa học, từ đó góp phần khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học, xây dựng và phát triển nền khoa học nước nhà và thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức - nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên, Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Tri thức tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm đọc sách khoa học”
Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP về chuyển giao công nghệ
Ngày 9/10 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.