Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 21/04/2023 13:51 (GMT+7)

Thuế suất tối thiểu toàn cầu và khuyến nghị chính sách của Việt Nam

Sáng 21/4 tại Hà Nội, Viện Quản trị Chính sách và chiến lược phát triển (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam – LHHVN) đã tổ chức tọa đàm “Đánh giá tác động thuế suất tối thiểu toàn cầu & khuyến nghị chính sách Việt Nam”.

tm-img-alt

Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc tọa đàm

Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng; Chủ tịch Hội đồng giáo sư ngành Kinh tế, Hội đồng tư vấn chính sách và tài chính tiền tệ Quốc gia Trần Thọ Đạt đã tham dự và chủ trì buổi tọa đàm.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, Trong thời gian qua, với chức năng Tư vấn, Phản biện và Giám định xã hội, LHHVN cùng các nhà khoa học của các Hội thành viên, tổ chức KH&CN trực thuộc đã góp ý, tư vấn cho hàng trăm dự thảo văn bản quan trọng của Đảng, các dự án luật của Quốc hội, dự thảo nghị định của Chính phủ hoặc các dự thảo thông tư của các bộ/ngành…và được Đảng, Nhà nước biểu dương, ghi nhận những cố gắng, đánh giá cao những nỗ lực của các nhà khoa học, đội ngũ trí thức KH&CN của LHHVN và các Hội thành viên, tổ chức Thời gian qua, các nội dung thảo luận liên quan đến việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu đã trở thành chủ đề nóng của các diễn đàn kinh doanh tại Việt Nam.

 Chủ tịch Phan Xuân Dũng hoan nghênh ban lãnh đạo Viện Quản trị Chính sách và chiến lược phát triển, mặc dù Viện mới được thành lập chưa lâu, nhưng đã chủ động đề xuất sáng kiến để tham mưu cho Chính phủ về đánh giá tác động thuế suất tối thiểu toàn cầu và khuyến nghị chính sách cho Việt Nam. Điều này cũng cho thấy chủ trương tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức thông qua việc cho phép hình thành các viện nghiên cứu trong hệ thống LHHVN để các trí thức, trong đó gồm cả các trí thức trẻ có đam mê nghiên cứu, có thể có những đóng góp tích cực cho các quyết sách lớn của Đảng và Nhà nước là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với định hướng chỉ đạo của Đảng ta như Chỉ thị 42, Nghị quyết 27.

Chủ tịch Phan Xuân Dũng đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực của các nhà khoa học thuộc Viện Quản trị Chính sách và chiến lược phát triển nhằm đóng góp một phần nhỏ bé để tư vấn thêm cho các cơ quan có thẩm quyền có được quyết sách có lợi nhất cho đất nước. Hy vọng rằng tập thể Viện trong thời gian tới có thêm nhiều nghiên cứu có giá trị khoa học, chủ động cung cấp các luận cứ, số liệu, thông tin…nhằm đóng góp tích cực hơn nữa cho các chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng và phát triển LHHVN.

tm-img-alt

Chủ tịch Hội đồng giáo sư ngành Kinh tế, Hội đồng tư vấn chính sách và tài chính tiền tệ Quốc gia Trần Thọ Đạt phát biểu.

Theo Viện trưởng Viện Quản trị Chính sách và chiến lược phát triển - Nguyễn Thy Nga, báo cáo độc lập, gồm 44 trang, trong đó chia làm 2 phần báo cáo nghiên cứu và báo cáo khuyến nghị về “Đánh giá tác động của thuế suất tối thiểu toàn cầu trên các quốc gia và khuyến nghị chính sách cho Việt Nam” đã được gửi đến Chính phủ và Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia, Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính… đã tạo ra những phản ứng chính sách về thuế suất tối thiểu toàn cầu trong thời gian qua.

Trước đó, Viện trưởng Viện Quản trị Chính sách và chiến lược phát triển - Nguyễn Thy Nga đã có báo cáo chính Khuyến nghị Chính sách Việt Nam chủ động tham gia thuế suất tối thiểu toàn cầu trong hội thảo do Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc chủ trì, hội thảo “Quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu: kinh nghiệm áp dụng của các quốc gia, dự kiến tác động và khuyến nghị giải pháp cho Việt Nam” được Tổng Cục thuế, Bộ Tài Chính tổ chức ngay sau khi Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng về thuế suất tối thiểu toàn cầu được kiện toàn và có quy chế hoạt động.

tm-img-alt

Đại biểu tham dự tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Hội đồng giáo sư ngành Kinh tế, Hội đồng tư vấn chính sách và tài chính tiền tệ Quốc gia Trần Thọ Đạt cho rằng, thuế suất tối thiểu toàn cầu khi triển khai dự báo sẽ ảnh hưởng lớn, trực tiếp đến chính sách thuế và thu hút đầu tư của Việt Nam. Trong bối cảnh áp dụng Thuế suất tối thiểu toàn cầu chỉ còn 7 tháng, ngay lập tức, Việt Nam cần liên kết các chương trình đối thoại đơn phương và song phương, thể hiện vai trò kết nối các nước khối ASEAN tạo môi trường đầu tư, kinh doanh chung của khối để cạnh tranh với các đối thủ ngoài khối trong thu hút đầu tư nước ngoài, việc nhanh chóng thúc đẩy nội luật thuế suất tối thiểu toàn cầu tại các nước ASEAN tạo cơ hội xóa bỏ cạnh tranh riêng lẻ giữa các quốc gia thành viên về thuế, đem lại lợi ích cho cả Việt Nam và các nước khác…

Xem Thêm

Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.
Thanh Hoá: Phản biện đề án về chuyển đổi cơ cấu cây trồng
Sáng ngày 15/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa tỉnh (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo “Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa” (Đề án) do UBND huyện Thạch Thành phụ trách.
Thanh Hoá: Phản biện quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông
Ngày 05/3/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo phản biện “Quy định Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, thực hiện từ năm 2024 - 2025” do Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phụ trách soạn thảo.

Tin mới