Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 05/12/2022 14:47 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Những vấn đề Hậu Covid và Chủng ngừa Covid-19

Ngày 30/11/2022, tại thành phố Huế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Y tế, bệnh viện Trung ương Huế, Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Cập nhật những vấn đề Hậu Covid và Chủng ngừa Covid-19”.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, AHLĐ.GS.TS. Bùi Đức Phú – Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam; GS.TS. Phạm Như Hiệp – Đại biểu Quốc hội, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế; đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể; các huyện, thị xã, thành phố; các trường đại học, cao đẳng, các nhà khoa học, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế là các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa, các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực y tế.

Về phía Thường trực Ban Tổ chức hội thảo - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh có NGND.GS.TS. Trần Hữu Dàng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh; PGS.TS. Nguyễn Quang Linh – Phó Chủ tịch Liên hiệp hội, Nguyên Bí thư đảng uỷ, nguyên Giám đốc Đại học Huế cùng các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban Chấp hành Liên hiệp hội, Chủ tịch các Hội thành viên thuộc khối Y- Dược trực thuộc Liên hiệp hội.

tm-img-alt

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Quyết Chiến –Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã đánh giá cao và xem đây là một trong những hội thảo quan trọng được tổ chức nhằm tạo quan điểm chủ động, tích cực của các nhà khoa học, nhà quản lý, các viện nghiên cứu, trường đại học, các hội KH&KT tham gia vào sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân, nâng cao sự hiểu biết và hiểu biết đúng về hậu Covid-19 cùng những vấn đề liên quan tới tiêm chủng, phòng ngừa Covid-19, góp phần cùng với Đảng và Nhà nước định hướng các quan điểm, giải pháp phòng tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, ổn định đời sống cho người dân và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Bệnh Coronavirus 2019 (COVID-19) do Coronavirus mới SARS-CoV-2 là một đại dịch của thế kỷ này với hàng trăm triệu người mắc bệnh và hàng triệu người tử vong trên toàn thế giới. Tại Việt Nam theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số ca nhiễm tới nay hơn 11 triệu 5 trăm ca nhiễm và hơn 43 ngàn ca tử vong. Trong quá trình điều trị và theo dõi phần lớn người nhiễm phục hồi sau 2-6 tuần và trở lại sức khỏe bình thường, tuy vậy vẫn còn một số người có các triệu chứng kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng sau khi hồi phục từ bệnh COVID-19 cấp tính mặc dù chúng không còn lây cho người khác trong thời gian này. Đặc biệt ngay cả những người không nhập viện và bị bệnh nhẹ cũng có thể gặp các triệu chứng dai dẳng hoặc muộn và một số bệnh nhân phát triển các biến chứng về nội khoa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Tình trạng sức khỏe bệnh nhân suy yếu dai dẳng do Covid-19 này có thể gọi là Hội chứng Hậu Covid -19 cấp.

Việt Nam chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh dù vẫn còn những diễn biến phức tạp, trên thế giới xuất hiện nhiều biến chủng mới, một số nước vẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch rất quyết liệt. Nhờ kiểm soát được dịch bệnh mà Việt Nam phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả rất tích cực, đất nước đạt nhiều thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực. Thế giới đánh giá cao các thành tựu, kết quả của Việt Nam đạt được.

Trong quá trình chuẩn bị, Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được gần 70 bài báo cáo, bài viết của các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa, các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực y tế với nhiều góc nhìn khác nhau liên quan tới chủ đề “Cập nhật những vấn đề Hậu Covid và Chủng ngừa Covid-19” như “Tổng quan về tình hình dịch Covid-19, một số biện pháp phòng chống dịch chính đã triển khai và công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” của PGS.TS. Trần Kiêm Hảo; “Hậu covid-19 và các biến chứng Tim mạch” của GS.TS. Huỳnh Văn Minh: “Những biến đổi tâm thần kinh trong Covid-19” của TS.BS. Trần Như Minh Hằng; “Ảnh hưởng của đại dịch covid-19 đến các nhóm người có nguy cơ cao và hiệu quả của vaccine” của PGS.TS. Trần Xuân Chương; “Covid-19 và sức khoẻ sinh sản” của nhóm tác giả PGS.TS. Lê Minh Tâm, ThS. Nguyễn Đắc Nguyên, GS.TS. Cao Ngọc Thành; “Những vấn đề liên quan đến vắc xin phòng Covid-19” của PGS.TS. Trần Đình Bình và “Cập nhật thuốc điều trị và chăm sóc đặc biệt bệnh nhân covid-19” của TS.BS. Nguyễn Đức Hoàng.

Xem Thêm

Tin mới