Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 04/01/2023 14:27 (GMT+7)

Sâm Ngọc Linh phải thành sản phẩm Quốc bảo

Đây là ý kiến của một số đại biểu tại hội thảo “Đánh thức tiềm năng Bảo vật Quốc gia, xây dựng chuỗi giá trị Sâm Ngọc Linh” vừa được Viện Bảo tồn và Phát triển sâm Ngọc Linh tổ chức sáng nay (29/12) tại Hà Nội.

tm-img-alt

Ông Võ Kim Cự, Viện trưởng Viện Bảo tồn và Phát triểm Sâm Ngọc Linhphát biểu khai mạchội thảo

Theo Ban Tổ chức hội thảo, thời gian qua trên địa bàn các địa phương đã có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tổ chức và cá nhân đã tổ chức trồng Sâm Ngọc Linh, nuôi cấy mô và gieo hạt sâm theo truyền thống, đồng thời, đã chế biến được một số sản phẩm tiêu dùng đưa ra thị trường bước đầu đã được người tiêu dùng chấp nhận.

Tuy vậy, tổ chức sản xuất còn tự phát, manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết với nhau, thiếu sự đoàn kết, hợp tác, liên kết giữa các khâu nuôi trồng, chăm sóc, chế biến sau thu hoạch được tiêu chuẩn hóa, ít có sự tham gia của các nhà khoa học với doanh nghiệp, chưa có các vùng sản xuất quy mô lớn, cơ sở vật chất trang thiết bị thiếu đồng bộ, chưa được chuẩn hóa nên hiệu quả còn thấp.

Để thực hiện chủ trương của Chính phủ phát triển Sâm Ngọc Linh thành sản phẩm quốc bảo và vươn ra tầm thế giới, có sức cạnh tranh cao cần phải xây dựng chiến lược và giải pháp thực hiện việc bảo hộ khai thác và thực thi có hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ nhằm phát triển bền vững Sâm Ngọc Linh Việt Nam.

Cũng tại hội thảo,  đã có 24 tham luận của các nhà khoa học, các đại biểu tập trung vào các chủ đề: Nghiên cứu về sâm thế giới; Nghiên cứu về sâm Việt Nam (Sâm Ngọc Linh và các loại sâm khác); Quy trình công nghệ sản xuất giống; Quy trình công nghệ chăm sóc; Quy trình công nghệ bảo vệ thực vật; Quy trình công nghệ thu hoạch; Quy trình công nghệ chế biến sau thu hoạch; Quy trình công nghệ sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao; Nâng cao được tiềm lực nghiên cứu phát triển công nghệ và sản xuất thương mại cho các cơ sở nghiên cứu và doanh nghiệp sản xuất thương mại sản phẩm từ Sâm Việt Nam đạt trình độ khu vực và quốc tế.

Theo các đại biểu tham dự hội thảo, Sâm Ngọc Linh Việt Nam phải trở thành “Quốc bảo”, mọi người dân Việt Nam có quyền được hưởng các sản phẩm Sâm Ngọc Linh chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho mọi người và xuất khẩu hàng tỷ USD ra nước ngoài đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

tm-img-alt

Sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh được trình bày và giới thiệu tại Hội thảo

Để đạt được điều đó, các đại biểu cho rằng: Cần có sự hợp tác giữa các vùng, các địa phương và cả nước liên kết chuỗi giá trị trên tất cả các khâu nghiên cứu khoa học sản xuất giống, chế biến sâu các sản phẩm và cùng nhau tiêu thụ sản phẩm, chú trọng các dòng sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Tập trung nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, hiện đại; gắn kết thường xuyên, chặt chẽ giữa khoa học với sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế…

Xem Thêm

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.