Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 14/01/2020 22:47 (GMT+7)

Quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho cán bộ công nhân viên chức

Công đoàn cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) hiện có 57 cán bộ, nhân viên trong biên chế và hợp đồng lao động. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, thời gian qua, Công đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam đã thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho cán bộ công nhân viên. Nhờ vậy, cán bộ công nhân viên tại Liên hiệp Hội Việt Nam yên tâm công tác, tiếp tục đóng góp nhiều sáng kiến và sáng tạo kỹ thuật.

PCT LHHVN Nghiêm Vũ Khải tặng hoa cho tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ của các nữ công đoàn cơ quan LHHVN

Chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích cho cán bộ công nhân viên chức

Chia sẻ với vusta.vn, ông Lê Thanh Tùng – Chủ tịch Công đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, trong năm 2019, được sựlãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Chi ủy Cơ quan, sự  quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Lãnh đạo Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam, Công đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Namđã chủ động và tạo điều kiện cho Công đoàn chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ công nhân viên chức như  đại diện BCH công đoàn Cơ quan tham gia Hội đồng lương của cơ quan và Hội đồng thi đua khen thưởng của cơ quan. BCH đã tham gia xây dựng, tổ chức và giám sát thực hiện các chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi công đoàn viên.

Việc phân phối phúc lợi cho cán bộ, viên chức và người lao động được BCH Công đoàn Cơ quan thường xuyên quan tâm, phối hợp với Thủ trưởng Cơ quan để đảm bảo có được chế độ tốt và công bằng nhất cho toàn thể cán bộ, nhân viên Cơ quan. Việc động viên, thăm hỏi đối với các công đoàn viênnhững khi đau ốm, nhân dịp sinh nhật, việc hiếu, việc hỉ, cơ bản kịp thời, đầy đủ.

Ông Tùng cũng cho biết thêm, trong năm 2019, Công đoàn Cơ quan đã tổ chức cho công đoàn viên đi du xuân tại tỉnh Hòa Bình, trong đó có tổ chức dâng hương tại đền Bồng Lai (huyện Cao Phong), chùa Phật Quang (TP. Hòa Bình), tham quan du lịch  Bản Lác, Mai Châu.

Để động viên tinh thần làm việc và tạo điều kiện nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe cho các cán bộ, nhân viên của Cơ quan, BCH Công đoàn đã phối hợp với Chi đoàn Cơ quan tổ chức thành công chương trình nghỉ hè năm 2019 tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, trong 04 ngày 11/7 đến 14/7/2019.

Chuyến đi có sự tham gia của lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam cùng đông đảo cán bộ, nhân viên cơ quan và gia đình. Nhân dịp này, nhiều hoạt động đã được tổ chức như: lễ dâng hương tưởng niệm 10 nữ thanh niên xung phong tại khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh; tổ chức du thuyền thăm quan Hồ Kẻ Gỗ và đêm Gala Dinner vui nhộn với sự tham gia nhiệt tình của các thành viên trong đoàn, cùng với đó còn có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Liên hiệp Hội tỉnh Hà Tĩnh.

Ngoài ra, hàng nămBCH Công đoàn Cơ quan tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ công nhân viên. Rồi tiếp đến là tổ chức vui Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng; Các ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10, Quốc tế thiếu nhi 1/6, 22/12… Công đoàn Cơ quan đã phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động giao lưu, tạo bầu không khí vui vẻ, đoàn kết trong cơ quan; Tổ chức thăm hỏi ốm đau đối với cán bộ, viên chức vả người lao động được thực hiện theo quy định. Đồng thời, hằng tháng Công đoàn Cơ quan đều tổ chức chúc mừng các công đoàn viên sinh nhật trong tháng.

Công tác tuyên truyền, giáo dục

Ông Tùng tâm sự ,trong năm qua, bám sát nhiệm vụ và các sự kiện chính trị của đất nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Cơ quan và cấp ủy Đảng và Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam, Công đoàn Cơ quan đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cho đoàn viên, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ những người lao động mới, có lòng yêu nước, có đạo đức tốt và có ý thức tổ chức kỷ luật, từ đó tạo không khí đoàn kết trong Cơ quan. Điển hình là phối hợphọc tập,tuyên truyền cácnghị quyếtTrung ương 8, 9, 10, 11khoá XII của Đảng,Nghị quyết Đại hộicông đoàncác cấp; cácchính sách, chế độ của Nhà nước;Việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trongCBVC&NLĐtheo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị được Chi bộ, Công đoàn quán triệt thường xuyên trongCBVC&NLĐ.

Tuyên truyền và tổ chức các hoạt động đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm,chống lãng phí.Nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng người cán bộ, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu”; cuộc vận động “Xây dựng cơ quan văn hoá và ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả” đã tạo sự chuyển biến về chất trong đội ngũ CBVC&NLĐ.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ, viên chức Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2018, các công đoàn viên đã tích cực tham mưu, đề xuất với Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam về việc hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam; rà soát thu hồi công nợ đối với các tổ chức KH&CN trực thuộc; đẩy mạnh hoạt động hợp tác phối hợp với các bộ/ngành; tổ chức thực hiện Kết luận 59-KL/TW; tổ chức các hội nghị giao ban các hội thành viên; triển khai thực hiện Dự án Xây dựng trụ sở Liên hiệp Hội Việt Nam tại D20 Cầu Giấy.

 Phát triển đoàn viên và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn

BCHCông đoàn Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Namluôn xác định xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh là mục tiêu phấn đấu của tập thể và cá nhân mỗi đoàn viên. Đổi mới nội dung phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn là một trong những nội dung được quan tâm hàng đầu củaBCHCông đoàn.  Ban Chấp hành thực hiện sinh hoạt thường kỳ hoặc đột xuất theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Các nội dung công việc được ghi chép và văn bản hoá thành kết luận cuộc họp để tổ chức thực hiện. Quan tâm, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn; cử cán bộ công đoàn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do công đoàn cấp trên tổ chức.

Ngoài ra, Công đoàn Cơ quan luôn thể hiện tốt vai trò trong tham gia công tác tổ chức xây dựng Đảng đối với Chi bộ Cơ quan. Nhiều đồng chí đoàn viên trong công đoàn là hạt nhân trong Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam và Chi ủy Chi bộ Cơ quan, đóng vai trò nòng cốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam.

Năm 2019, BCH Công đoàn Cơ quan đã tham gia tích cực trong việc nhận xét, đánh giá và đề nghị với Chi bộ phát triển đảng đối với 03 công đoàn viên.  Hiện có 34 công đoàn viên là đảng viên Chi bộ Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam.

Với những kết quả đã đạt được, theo ông Tùng  vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục nhưnội dung, phương pháp hoạt động của công đoàn mặc dù đã có những đổi mới tuy nhiên vẫn chưa thực sự phong phú, đa dạng; Chưatổ chức được các phong trào thi đuatrong cơ quan nhằm khơi dậy tiềm năng sáng tạo, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của các công đoàn viên;Việc tổ chức các buổi sinh hoạt chung cho toàn thể đoàn viên công đoàn cơ quan còn thực hiện lồng ghép vào các hoạt động chung của các cấp ủy Đảng, Công đoàn cấp trên và Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam; Uỷ ban Kiểm tra, Ban Thanh tra nhân dân chưa tổ chức được nhiều cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế, Nghị quyết Hội nghị CBCC...

Phát triển Công đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2020 ngày càng vững mạnh

Năm 2020 này, Công đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục chủ động, tích cực tham gia các hoạt động của Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam, nhất là các công tác chuẩn bị tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ VIII.

Tham gia thực hiện nhiệm vụ đại hội đảng các cấp (đại hội Chi bộ Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2023 trong quý I/2020; đại hội đại biểu Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong quý II/2020), tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến vềchủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước; ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan choCBVC&NLĐ . Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục; chú trọng các hình thức tuyên truyền trong các kỳ sinh hoạt công đoàn, phổ biến văn bản thông qua mạng nội bộ...

Tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên CBVC&NLĐ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X "Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị,  chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đẩy mạnh công tác giáo dục về truyền thống; thực hiện tốt nhiệm vụ vận động CBVC&NLĐ tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thực hiện trách nhiệm của Công đoàn đối với công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú để chi bộ xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

Vận động CBVC&NLĐ cải tiến lề lối làm việc; đề cao trách nhiệm cá nhân đối với công việc được giao; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công việc chuyên môn, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.

Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của công đoàn; nhất là BCH Công đoàn Cơ quan, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn; đẩy mạnh công tác phát triển và nâng cao chất lượng đoàn viên; xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt để thu hút đoàn viên tích cực tham gia. Tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước do các cấp công đoàn và Liên hiệp Hội Việt Nam phát động.

Bài, ảnh: HT

Xem Thêm

Đoàn kết, phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam vững mạnh
Ngày 26/1, tại tru sở VUSTA, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động và tổng kết hoạt động của Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký VUSTA; Đồng chí Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký, Bí thư Chi bộ Cơ quan VUSTA; Đồng chí Trần Xuân Việt –Chủ tịch Công đoàn Cơ quan VUSTA cùng chủ trì hội nghị.
Gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Giáp Thìn 2024
Ngày 25/1, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt, chúc Tế cho cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo, viên chức và nhân viên của Liên hiệp Hội Việt Nam qua các thời kỳ, những người đã cống hiến phần lớn tuổi trẻ, sự nghiệp của mình cho sự phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Phát huy vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam trong tình hình mới
Ngày 22/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 8 (khóa VIII). Đồng chí Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; Đồng chí Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội; Đồng chí Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch LHHVN; Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký LHHVN đồng chủ trì hội nghị.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.