Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 16/01/2020 21:43 (GMT+7)

Kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân năm 2019

Năm 2019, Ban Thanh tra nhân dân luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời của Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam và sự tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.


Bà Bùi Kim Tuyến Trưởng ban Thanh tra nhân dân - Công đoàn Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam

Ban Thanh tra nhân dân hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm nên thời gian dành cho hoạt động cũng như trình độ nghiệp vụ của các thành viên Ban Thanh tra nhân dân còn hạn chế. Việc họp để trao đổi công việc của Ban Thanh tra Nhân dân vẫn còn quá ít, chưa được duy trì thường xuyên.

Theo bà Bùi Kim Tuyến – Trưởng ban Thanh tra nhân dân cho biết, Ban Thanh tra nhân dân thường xuyên quan tâm tới công tác giám sát thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan. Qua giám sát trong năm 2019 cho thấy cơ bản cơ quan đã triển khai thực hiện tốt quy chế này. Cụ thể: Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam đã tham gia tích cực trong việc phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW; đã tham gia tích cực với Ban Dân vận Trung ương đánh giá sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 52-KL/TW về công tác hội quần chúng; Xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội lần VIII của Liên hiệp hội Việt Nam.

Trên cơ sở kế hoạch kinh phí được giao cho các đơn vị trong năm 2019, Ban Thanh tra nhân dân nhận thấy, việc thực hiện kế hoạch và kinh phí về cơ bản thực hiện đúng mục đích, đúng định mức chi đối với các khoản chi từ NSNN. Ban Thanh tra nhân dân không phát hiện có sự vi phạm nguyên tắc tài chính của Cơ quan.

Về quản lý các tài sản thiết bị máy móc: Việc quản lý tài sản, máy móc, thiết bị được giao cho cán bộ của Văn phòng quản lý, định kỳ thống kê và kiểm tra theo đúng quy định. Cơ quan đã bổ sung, thay thế một số máy tính cho các bộ phận bằng nguồn chi từ ngân sách. Máy chiếu đã được sửa chữa, bổ sung thay thế linh kiện cho 01 máy chiếu, và mua 01 máy chiếu mới. Trong thời gian tới, đề nghị Văn phòng lập kế hoạch trình Thủ trưởng Cơ quan để tiến tới thay thế hoàn toàn các máy đã cũ để đáp ứng chất lượng công việc.

Về thực hiện quy chế làm việc, chấp hành giờ giấc, hiện việc chấm công cán bộ, nhân viên bằng máy kiểm tra vân tay đã được triển khai và trở thành nề nếp. Phần lớn cán bộ, nhân viên trong cơ quan đã thực hiện nghiêm túc các quy định kiểm tra bằng vân tay khi đến và rời khỏi cơ quan.

Trong năm qua, Ban Tổ chức và Chính sách Hội đã tham mưu lãnh đạo thực hiện tương đối tốt các chế độ chính sách đối với người lao động. Cụ thể là, thực hiện việc nâng lương trước thời hạn đối với cán bộ đủ tiêu chuẩn; Hoàn thành việc cử cán bộ trong diện quy hoạch và cán bộ lãnh đạo cấp Ban tham gia các lớp bồi dưỡng Lý luận Chính trị cao cấp; cử cán bộ học bồi dưỡng cán bộ quản lý; Hoàn thành việc đánh giá cán bộ, bổ nhiệm lại và bổ nhiệm mới cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc.

Việc thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của cơ quan được tổ chức nghiêm túc, kịp thời động viên khen thưởng cán bộ có thành tích trong công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cán bộ đã giúp cho việc đánh giá cán bộ được công bằng hơn.

Bà Tuyến cũng cho biết thêm, Ban Thanh tra nhân dân thường xuyên quan tâm tới công tác giám sát thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan. Qua giám sát trong năm 2019 cho thấy cơ bản cơ quan đã triển khai thực hiện tốt quy chế này, cụ thể: Liê hiệp Hội đã thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ. Đã thực hiện công khai Chương trình công tác năm, quý, tháng trong cơ quan.

Việc tuyển dụng, đào tạo, tiếp nhận, thuyên chuyển, đề bạt, bố trí, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ bản đã được được công khai dân chủ, thực hiện có nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng và chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Liên hiệp Hội.

Thực hiện tốt việc đánh giá hằng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan và công khai kết quả đánh giá để cán bộ công chức, viên chức thấy rõ những mặt mạnh để phát huy, mặt còn hạn chế để khắc phục. Thực hiện công khai kinh phí hoạt động gồm các nguồn kinh phí do ngân sách cấp, các nguồn tài chính khác và quyết toán kinh phí trong năm của cơ quan.

Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, đoàn thể: Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động hội viên, đoàn viên cơ quan tích cực tham gia thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị.

Còn đối với việc tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại tố cáo, trong năm 2019, Ban thanh tra nhân dân không nhận được bất cứ đơn thư khiếu nại tố cáo nào liên quan đến chế độ, chính sách và quyền lợi của người lao động.

Giám sát việc trả lương, Liên hiệp Hội đã thực hiện công khai các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cán bộ công chức, viên chức và người lao động, cụ thể: Công khai chế độ nâng ngạch, chuyển ngạch, nâng lương. Việc trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được thực hiện kịp thời và đầy đủ theo quy định. Thời gian trả lương được đảm bảo. Ngoài ra, việc thanh toán các chế độ thai sản, ốm đau cũng đã được cơ quan thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2019, khắc phục những tồn tại, luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Chấp hành công đoàn, lãnh đạo Liên hiệp Hội, Ban Thanh tra nhân dân tiếp tục phát huy tính dân chủ, duy trì hoạt động giám sát chủ động, độc lập nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu năm 2020 như: Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện Quy chế dân chủ, các nội quy, quy định, quy chế của cơ quan, tăng cường giám sát việc tuyển dụng, đào tạo, tiếp nhận, thuyên chuyển, đề bạt, bố trí cán bộ để có sự phản ánh kịp thời với cấp trên nhằm khắc phục triệt để những tồn tại trong năm vừa qua. Giám sát việc cán bộ công chức, viên chức hưởng ứng, thực hiện các phong trào thi đua. Giám sát việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ. Theo dõi và phát hiện kịp thời các dấu hiệu vi phạm pháp luật, báo cáo kịp thời với thủ trưởng cơ quan và Ban Chấp hành công đoàn biết để xử lý. Theo dõi việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan.

Bài: HT

Ảnh: Văn Nam

Xem Thêm

Đoàn kết, phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam vững mạnh
Ngày 26/1, tại tru sở VUSTA, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động và tổng kết hoạt động của Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký VUSTA; Đồng chí Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký, Bí thư Chi bộ Cơ quan VUSTA; Đồng chí Trần Xuân Việt –Chủ tịch Công đoàn Cơ quan VUSTA cùng chủ trì hội nghị.
Gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Giáp Thìn 2024
Ngày 25/1, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt, chúc Tế cho cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo, viên chức và nhân viên của Liên hiệp Hội Việt Nam qua các thời kỳ, những người đã cống hiến phần lớn tuổi trẻ, sự nghiệp của mình cho sự phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Phát huy vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam trong tình hình mới
Ngày 22/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 8 (khóa VIII). Đồng chí Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; Đồng chí Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội; Đồng chí Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch LHHVN; Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký LHHVN đồng chủ trì hội nghị.

Tin mới