Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 22/06/2022 10:27 (GMT+7)

ĐỂ TRƯỜNG SA KHÔNG CHỈ XANH, ĐẸP MÀ CÒN ĐƠM HOA, KẾT TRÁI

Trường Sa xanh là chương trình thường niên do Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương phát động từ năm 2015. Mục đích nhằm phủ xanh các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1.

Năm nay, Trường Sa xanh 2022 dự kiến sẽ đưa 15.000 cây, hoa, cây quả ra đảo và 10.000 lá cờ Tổ quốc tặng lực lượng trên biển, ngư dân bám biển.
Nhân dịp này, Phóng viên báo Tri thức và Cuộc sống đã có buổi phỏng vấn anh Trần Vũ Thành – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương về hoạt động vô cùng ý nghĩa, thiết thực này.
De Truong Sa khong chi xanh, dep ma con dom hoa, ket traiAnh Trần Vũ Thành - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương.
- Xin chào anh! chương trình Trường Sa xanh ra đời trong hoàn cảnh nào? mục đích và ý nghĩa của chương trình là gì?
Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương thành lập ngày 25/6/2015. Hằng năm, CLB có các hoạt động thường niên như: “Xuân biên giới - Tết hải đảo” diễn ra vào đầu năm; thứ hai là “Môi trường xanh cho biển, đảo Tổ quốc” (tháng 4); chương trình “Trường Sa xanh” diễn ra vào tháng 7; cuối cùng vào tháng 9 là chương trình “Bố ở đảo xa, con ở nhà có bạn”.
CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương ra đời ban đầu là nơi sinh hoạt cho các anh/chị đã từng đến với Trường Sa qua các đoàn công tác theo các năm. Sau đó, CLB mở rộng ra đến thế hệ trẻ, đoàn viên thanh niên trên khắp mọi miền Tổ quốc có tình cảm hướng về biển đảo quê hương. Thông qua CLB, các thành viên chuyển hóa tình yêu biển đảo của mình thành hành động thiết thực.
Chủ chương của CLB là không phải một người làm nhiều mà nhiều người làm ít. Ví dụ: nếu kêu gọi ủng hộ 10.000 cờ Tổ quốc, rất nhiều cá nhân sẵn sàng đứng ra ủng hộ. Song đó không phải mục tiêu mà CLB muốn hướng đến. Chủ trương của chúng tôi là mỗi người ủng hộ 1 lá cờ, như vậy sức lan tỏa sẽ là 10.000 người, tình yêu biển đảo quê hương cũng từ đó mà nhen nhóm, nhân lên trong từng thành viên tham gia và cứ thế lan tỏa rộng khắp.
Chương trình Trường Sa xanh diễn ra vào tháng 7 bởi đây là mùa mưa, ngoài đảo có thể trồng cây xanh. Vì vậy chương trình tặng cây xanh để ngăn cát, chống gió, tạo bóng mát, tặng hoa giấy để Trường Sa đẹp. Ngoài ra, CLB tặng thí điểm cây dừa xiêm lùn siêu trái với mong muốn Trường Sa không chỉ xanh, đẹp mà còn đơm hoa, kết trái.
De Truong Sa khong chi xanh, dep ma con dom hoa, ket trai-Hinh-210.000 lá cờ sẽ được chương trình gửi đến Trường Sa, Nhà giàn DK1... và ngư dân bám biển.
Năm nay có thêm nội dung rất mới đó là tặng cờ Tổ quốc. Ở đảo gió rất lớn lại thêm muối biển nên cờ Tổ quốc chỉ cỡ 10 ngày đến gần 1 tháng đã phai màu, cũ, rách. Bộ đội, chính quyền thường xuyên phải tặng cờ mới cho ngư dân bám biển. Nhu cầu về cờ mới để thay thế là rất lớn! Phát động tặng cờ có hai ý nghĩa, một là khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển đảo và thứ hai là khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, trách nhiệm của mỗi bạn đoàn viên thanh niên, học sinh, người dân ở trong đất liền.
De Truong Sa khong chi xanh, dep ma con dom hoa, ket trai-Hinh-3Chương trình Trường Sa xanh năm 2022 do Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương phát động sẽ chuyển 15.000 cây xanh; 10.000 lá cờ đến Trường Sa, Nhà giàn DK1...
- Kỷ niệm nào trong quá trình CLB vận hành làm anh nhớ nhất?
Đó là năm 2019, khi dịch bệnh COVID-19 chưa bắt đầu, tháng 7 năm đó nắng nóng như đổ lửa, nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ, bọn anh phải chui vào những toa tàu (đường sắt) nhiệt độ trong toa có khi lên đến gần 70 độ để vận chuyển, bốc cây suốt 5 tiếng đồng hồ.
De Truong Sa khong chi xanh, dep ma con dom hoa, ket trai-Hinh-4Cây xanh được chuyển ra các điểm đảo Trường Sa.
- Anh đã có nhiều lần công tác ra Trường Sa, hình ảnh, câu chuyện nào ở quần đảo linh thiêng của tổ quốc in đậm nhất trong anh?
Hình ảnh in đậm nhất là màu xanh của biển đảo Tổ quốc! Ra đến Trường Sa anh thấy rằng màu xanh có ba ý nghĩa. Đầu tiên là màu xanh của tuổi trẻ, khát khao cống hiến. Các bạn thanh niên, lính hải quân ra làm việc tuổi đời chỉ 19, đôi mươi, rất trẻ.
Thứ hai là màu xanh thiên nhiên, của biển xanh, trời xanh ngắt. Trên các đảo của Trường Sa mặc dù là đảo san hô nhưng bằng những nỗ lực của rất nhiều thế hệ, người lính thì bóng mát luôn toả xanh trên các đảo.
Và cuối cùng là màu xanh của hoà bình! Mặc dù ở các đảo là chế độ trực chiến 24/7, nhưng khi các con thuyền sơn xanh-đỏ của ngư dân ra vươn khơi bám biển, đánh bắt cá an toàn... thì đó là màu xanh của yên bình được đánh đổi bằng máu thịt của nhiều thế hệ đi trước và cả hiện tại.
De Truong Sa khong chi xanh, dep ma con dom hoa, ket trai-Hinh-5Chương trình Trường Sa xanh đưa hàng nghìn cây xanh, cờ tổ quốc tới biển đảo.
- Thông qua chương trình, CLB muốn truyền tải thông điệp gì đến thế hệ thanh niên và người dân?
Biển đảo quê hương rất quan trọng, thiêng liêng, diện tích biển nước ta hơn 1 triệu km2, lớn gấp 3 lần diện tích trên đất liền. Các điểm đảo, cần có sự chung tay góp sức, quan tâm của các thế hệ trẻ bằng những hành động cụ thể. Tình yêu với biển đảo trong mỗi người dân Việt Nam là đương nhiên, nhưng phải biến nó thành hành động. Bằng việc tặng một cây xanh, một lá cờ cho chương trình Trường Sa xanh, chúng ta đã góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam, nhân lên tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc.
Xin cảm ơn anh!
Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ cây, cờ Tổ quốc có thể liên hệ: Phó Chủ nhiệm CLB Phạm Ngọc Thập hoặc CVP CLB Hoàng Anh Dũng, điện thoại 0916121718. Chương trình bắt đầu từ 1/6 – 31/8/2022, địa điểm tiếp nhận: Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, số 3 Nguyễn Quý Đức, P.Thanh Xuân Bắc, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.
Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.