Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 11/12/2020 20:32 (GMT+7)

Đánh giá kết quả 5 năm triển khai Diễn đàn trí thức

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Tổng kết Diễn đàn Tư vấn, phản biện và giám định xã hội. TS Phạm Văn Tân – Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đồng chủ trì.

TS Phạm Văn Tân – Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, TS Phạm Văn Tân – Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, Diễn đàn Trí thức của Liên hiệp Hội Việt Nam trong suốt 5 năm qua đã bao quát được hầu hết những vấn đề thời sự nóng của xã hội, từ câu chuyện cách tính giá điện trong mỗi gia đình, chuyện mâm cơm hàng ngày của người dân làm sao bảo đảm an toàn thực phẩm, ngon và lành..., đến chuyện tinh giảm biên chế, tăng cường chất lượng dịch vụ công, đạo đức công vụ...

Diễn đàn này không chỉ quy tụ các nhà khoa học, trí thức trong và ngoài nước tham gia đóng góp ý kiến xây dựng mà còn tập hợp được ý kiến của đông đảo công chúng.

Tiếng nói của diễn đàn đã giúp dư luận xã hội có được cái nhìn khách quan, công bằng hơn trong từng vấn đề được nêu lên; giúp các nhà quản lý có thêm một kênh đóng góp xây dựng và thiện chí để hoàn thiện các cơ chế chính sách minh bạch hơn, hợp lý hơn để bám rễ phát triển trong thực tiễn đời sống xã hội.

Số lượng các chủ đề đã triển khai trong 5 năm qua khá lớn: 28 chủ đề với hơn 300 bài viết. Nội dung các bài viết phản ánh trung thực quan điểm của các chuyên gia, trí thức, nhà khoa học thể hiện trong các hội thảo do Liên hiệp hội Việt Nam tổ chức, TS Tân cho biết.

Bà Bùi Kim Tuyến – Trưởng ban Tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Liên hiệp Hội Việt Nam

Chia sẻ tại diễn đàn, bà Bùi Kim Tuyến – Trưởng ban Tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, tuy mới chỉ thực hiện thí điểm trong khoảng hơn 5 năm kể từ khi Quyết định 501/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành song Diễn đàn là một môi trường tốt để trí thức thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam đóng góp ý kiến trung thực, khách quan và đầy trách nhiệm vào những vấn đề lớn, nóng bỏng của xã hội.

Đại đa số các cơ quan hữu trách chủ trì đề án hoặc có liên quan đến nội dung đề án đã tích cực hợp tác, phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam triển khai tổ chức diễn đàn và đã lắng nghe, cầu thị tiếp thu những ý kiến đóng góp của trí thức tham gia diễn đàn.  Điều kiện để tổ chức Diễn đàn rất thuận lợi bởi có cơ sở pháp lý cùng với sự chỉ đạo của các cơ quan cấp cao và sự cầu thị của các cơ quan chủ trì đề án có liên quan. Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo Ban Quản lý Diễn đàn kịp thời tổ chức các diễn đàn với các chủ đề được xã hội quan tâm.  Diễn đàn đã tiếp nhận đông đảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và mạng xã hội tham gia thảo luận. Nội dung thảo luận có định hướng rõ ràng góp phần làm lành mạnh hóa dư luận xã hội về những nội dung cụ thể được xã hội hết sức quan tâm. Kết quả triển khai diễn đàn đã góp phần tạo sự đồng thuận xã hội và nâng cao hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam, bà Tuyến cho hay.

Tuy nhiên, theo bà Tuyến vẫn còn một số bất cập như hiện nay kinh phí cấp cho hoạt động của các Diễn đàn trí thức thức còn eo hẹp, chi thù lao cho chuyên gia, đại biểu, Ban Tổ chức Diễn đàn còn quá thấp, do đó gặp khó khăn khi mời các chuyên gia giỏi tham gia Diễn đàn.

Liên hiệp Hội Việt Nam là nơi tập hợp nhiều chuyên gia giỏi và rất nhiệt tình tham gia Diễn đàn với tâm huyết, trách nhiệm cao với các vấn đề của xã hội, của đất nước. Tuy nhiên, một số chuyên gia mặc dù am hiểu về lĩnh vực cần phản biện và có nhiều ý tưởng lớn, nhưng trước vấn đề cụ thể do bị thiếu thông tin, nên đôi khi việc đóng góp ý kiến khá chung chung, chỉ mang tính quan điểm. Bên cạnh đó, sự tham gia thảo luận trên diễn đàn báo chí đối với các chủ đề khó, phức tạp chưa có nhiều ý kiến chia sẻ, trao đổi thực sự sôi động.

Hoạt động Diễn đàn của trí thức KH&CN chủ yếu được tổ chức với quy mô nhỏ và thời gian chuẩn bị ngắn, giống như việc tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện. Do tổ chức với quy mô nhỏ, nên tính ảnh hưởng chưa rộng. Hơn nữa, các hoạt động này cần có sự tham gia nhiều của cơ quan truyền thông để tạo được sự lan tỏa lớn trong cộng đồng xã hội.

Ông Lê Thanh Tùng – Phó trưởng BanTư vấn, phản biện và giám định xã hội, Liên hiệp Hội Việt Nam

Tại diễn đàn, ông  Lê Thanh Tùng – Phó trưởng Ban Tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, bắt đầu từ năm 2015, Liên hiệp Hội Việt Nam đã triển khai Diễn đàn Trí thức để tiếp nhận và công bố những ý kiến đóng góp tư vấn phản biện và giám định xã hội về các chủ trương, chính sách và các dự án phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Các diễn đàn tập trung vào nội dung này là “Xây dựng chế độ công chức - công vụ chuyên nghiệp, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng công chức Việt Nam trong điều kiện cải cách hành chính”; "Kết quả thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2015: Sự hài lòng của người dân”; "Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết Số 39-NQ/TW"; “Nhiệm vụ và giải pháp nâng cao đạo đức hành nghề trong giai đoạn hiện nay"; Tạo môi trường thuận lợi để phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong xây dựng và bảo vệ đất nước”; "Giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong việc thực hiện Nghị quyết 27/NQ-TW của Liên hiệp hội Việt Nam trong công tác vận động trí thức”; "Đánh giá, đề xuất cơ chế, chính sách đột phá để phát huy vai trò của trí thức Khoa học và Công nghệ trong giai đoạn 2021-2030”….

Các nhà khoa học, các chuyên gia phát biểu tại diễn đàn

Tại diễn đàn, các chuyên gia và các nhà khoa học đã thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến như đề nghị các Ban, Bộ, ngành có liên quan tiếp tục tạo điều kiện để Liên hiệp hội Việt Nam làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức KH&CN tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ công tác trọng tâm được các cơ quan Đảng, Nhà nước giao cho Liên hiệp Hội Việt Nam.

Quang cảnh buổi diễn đàn

Các cơ quan chức năng có liên quan tới nội dung Diễn đàn cần có sự phối hợp, hợp tác nhiệt tình, cởi mở hơn nữa với Ban Quản lý Diễn đàn trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam trong quá trình tổ chức Diễn đàn, tránh tâm lý ngại đề cập tới những vấn đề mà bộ, ngành đang quản lý.

Cần có cơ chế bắt buộc các cơ quan chức năng phải phản hồi ý kiến, kiến nghị mà Liên hiệp Hội Việt Nam đã gửi tới thông qua việc tập hợp ý kiến các nhà khoa học đã nêu trên Diễn đàn.

Tin, ảnh: HT

Xem Thêm

Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.
Thanh Hoá: Phản biện đề án về chuyển đổi cơ cấu cây trồng
Sáng ngày 15/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa tỉnh (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo “Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa” (Đề án) do UBND huyện Thạch Thành phụ trách.
Thanh Hoá: Phản biện quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông
Ngày 05/3/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo phản biện “Quy định Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, thực hiện từ năm 2024 - 2025” do Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phụ trách soạn thảo.
Bình Định: Tổ chức 02 Hội thảo Tư vấn phản biện về lĩnh vực giao thông
Ngày 20/02, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Định (Liên hiệp Hội) đã tổ chức 2 cuộc Hội thảo tư vấn phản biện về phương án đề xuất đầu tư dự án “Nút giao thông khác mức tại khu vực ngã 5 Đống Đa – Hoa Lư” và dự án “Tuyến đường nối từ Lê Thanh Nghị về Cảng Quy Nhơn”.
Bắc Giang: Phản biện Báo cáo thực tiễn về xây dựng văn hóa, con người
Ngày 24/01, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức hội nghị tư vấn, phản biện: Báo cáo “kết quả nghiên cứu, tổng kết thực tiễn quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện xây dựng văn hóa, con người Bắc Giang từ năm 2010 đến nay; bài học kinh nghiệm và đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới”.
Sơn La: Bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc thiểu số
Ngày 05/01/2024, tại Thành phố Sơn La, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tổ chức hội nghị tổng kết dự án: “Thúc đẩy quản lý hiệu quả các khu rừng cộng đồng, gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La”.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.