Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 28/09/2024 10:35 (GMT+7)

Phát huy vai trò đội ngũ trí thức trong thực hiện Nghị quyết 107 của Chính phủ

Đây là chủ đề hội thảo do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP. Hải Phòng (Liên hiệp hội Hải Phòng) phối hợp tổ chức vừa diễn ra ngày 27/9.

Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 09/7/2024 của Chính phủ là Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới

tm-img-alt

Phó chủ tịch Vusta Phạm Quang Thao; Tổng thư ký Vusta Nguyễn Quyết Chiến; Chủ tịch Liên hiệp hội Hải Phòng Bùi Thanh Tùng đồng chủ trì hội thảo. Cùng dự có đại diện Liên hiệp hội một số tỉnh, thành phố phía Bắc và đại diện các sở, ban, ngành thành phố Hải Phòng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, đánh giá về những kết quả nổi bật trong 10 năm triển khai hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Vusta và các hội thành viên theo Quyết định 14/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

tm-img-alt

Phó chủ tịch Vusta Phạm Quang Thao phát biểu khai mạc hội thảo

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến vào dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 107 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 45 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới, như: bổ sung, thay đổi, góp ý tên các nhiệm vụ nêu trong danh mục triển khai kế hoạch; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Liên hiệp hội Việt Nam trong công tác cung cấp thông tin cho MTTQ Việt Nam các cấp, Quốc hội và HĐND cấp tỉnh và các đại biểu Quốc hội; đề xuất nội dung cần triển khai, khả năng tham gia của địa phương vào từng nhiệm vụ…

tm-img-alt

Tổng thư ký Vusta Nguyễn Quyết Chiến trình bày Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 107/NQ-CP ngày 09/7/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi, đánh giá về những kết quả nổi bật trong 10 năm triển khai hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội Việt Nam và các hội thành viên theo Quyết định 14/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; kinh nghiệm phối hợp giữa Liên hiệp hội địa phương với các sở, ngành trong triển khai hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; kinh nghiệm huy động nguồn lực để triển khai hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội. Các đại biểu cũng chỉ ra tác động của các văn bản mới của Đảng và Nhà nước đối với việc triển khai Quyết định 14 của Thủ tướng Chính phủ; một số vướng mắc trong thực hiện Quyết định 14; từ đó, đưa ra định hướng hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội Việt Nam và Liên hiệp hội địa phương thời gian tới….

tm-img-alt

Chủ tịch Liên hiệp hội Hải Phòng Bùi Thanh Tùng phát biểu tại hội thảo

Thông qua hội thảo này, với mục đích tìm ra những giải pháp cụ thể phát huy tối đa vai trò của đội trí thức, tập hợp ý kiến của các chuyên gia đầu ngành, chuyên gia giỏi ở các hội thành viên và tổ chức khác trong và ngoài hệ thống Vusta; tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp để hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội hiệu quả hơn nữa trong giai đoạn hiện nay.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

tm-img-alt

Trưởng Ban Tư vấn phản biện và giám định xã hội Bùi Kim Tuyến phát biểu tại hội thảo

tm-img-alt

Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Hải Phòng Phạm Hữu Thư phát biểu tại hội thảo

tm-img-alt

Chủ tịch Liên hiệp hội Phú Thọ Hồ Đình Lưỡng phát biểu tại hội thảo

tm-img-alt

Chủ tịch Liên hiệp hội Hà Nội Lê Xuân Rao phát biểu tại hội thảo

tm-img-alt

Chủ tịch Liên hiệp hội Thanh Hóa Nguyễn Văn Phát phát biểu tại hội thảo

tm-img-alt

Toàn cảnh hội thảo

Xem Thêm

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang khắc phục hậu quả lũ lụt
Ngày 24/9, tại Thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, do đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tuyên Quang trao tiền và quà hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt do cơn bão số 3 gây ra.
Đóng góp ý kiến nâng cao hiệu quả trong công tác tài chính của Liên hiệp Hội Việt Nam
Ngày 19/9, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Đóng góp ý kiến nâng cao hiệu quả trong công tác lập kế hoạch và quản lý tài chính của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Phó Chủ tịch Phạm Quang Thao và Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến đồng chủ trì hội thảo.
Hội nghị Đoàn Chủ tịch Trung ương lần thứ 12, khóa VIII
Ngày 15/8, tại Hà Nội, Vusta tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương lần thứ 12 (khóa VIII) dưới sự chủ trì của đồng chí Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Vusta; đồng chí Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Vusta; đồng chí Nguyễn Quyết Chiến - Tổng Thư ký Vusta.
Tổ chức thành viên của Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN chúc mừng đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm
Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 9/8, Hội đồng Kỹ thuật Phillippine đã gửi email chúc mừng. Nội dung thư viết “Tôi xin gửi lời chúc mừng đồng chí Tô Lâm nhân dịp Ngài được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. XIN CHÚC MỪNG”.
Vusta sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024
Ngày 31/7 tại Hà Nội, Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam (Vusta) tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng và Tổng thư ký Vusta Nguyễn Quyết Chiến đồng chủ trì hội nghị.
Đoàn VUSTA viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Ngọc Linh xúc động viết trong sổ tang: “Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một Nhà lãnh đạo kiệt xuất, một trí thức tiêu biểu, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc…”
Quán triệt, triển khai Quy định số 162-QĐ/TW của Ban Bí thư
Chiều ngày 16/7 tại Hà Nội, Liện hiệp hội Việt Nam (Vusta), Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Quy định số 162-QĐ/TW, ngày 29/5/2024 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng.

Tin mới

An Giang: Hội nghị tập huấn Cuộc thi lần thứ XIII
Ngày 25/9, tại Thành phố Châu Đốc, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên và Nhi đồng của tỉnh (Cuộc thi) đã tổ chức hội nghị tập huấn về Cuộc thi lần thứ XIII năm 2024. Đây là đợt tập huấn thứ hai trong chuỗi các hoạt động diễn ra tại nhiều địa phương trên toàn tỉnh. Cuộc thi do Liên hiệp hội tỉnh tổ chức.
Bà Trần Thị Giang làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay
Ngày 24/9, tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giấy phép hoạt động mới của tạp chí Tự động hóa Ngày nay và quyết định bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo tạp chí nhiệm kỳ 2024 – 2029. T=Theo đó, Bà Trần Thị Giang được bổ nhiệm làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay.
Thanh niên VUSTA góp phần xây dựng văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số
Ngày 26/9 tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VUSTA, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (HTXVN) và Nhà xuất bản Tri thức (đơn vị trực thuộc VUSTA) phối hợp tổ chức Hội thảo Xây dựng văn hoá đọc cho giới trẻ hiện nay. Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng đã đến dự và có phát biểu chào mừng, chia sẻ sâu sắc với đoàn viên thanh niên tại hội thảo.
Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại vũng lũ Nguyên Bình, Cao Bằng
Ngày 23 -24/9, Đoàn thiện nguyện VUSTA thay mặt các tổ chức, đơn vị, hội viên của VUSTA tiếp tục trao hỗ trợ tới người dân tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng đã trực tiếp trao hỗ trợ và đến tận nơi ở thăm hỏi người dân địa phương.
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang khắc phục hậu quả lũ lụt
Ngày 24/9, tại Thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, do đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tuyên Quang trao tiền và quà hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt do cơn bão số 3 gây ra.