Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 01/11/2023 11:02 (GMT+7)

Hoàn thiện quản lý tài chính nguồn viện trợ nước ngoài của Liên hiệp Hội Việt Nam

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo Hoàn thiện công tác quản lý tài chính nguồn viện trợ nước ngoài của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Tham dự và chủ trì hội thảo có ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; Hội thảo cũng có sự tham dự của đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; cùng dự có đại diện lãnh đạo, chuyên viên Liên hiệp Hội Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam.

tm-img-alt

Ông Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Phạm Ngọc Linh cho biết, công tác quản lý tài chính là một công việc vô cùng quan trọng, chính vì vậy trong hội thảo hôm nay Liên hiệp hội Việt Nam mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ các quý vị đại biểu tham dự hội thảo để Liên hiệp Hội Việt Nam thống nhất các quy trình giúp cho Dự thảo quản lý tài chính nguồn viện trợ nước ngoài của Liên hiệp Hội Việt Nam đạt hiệu quả tốt.

tm-img-alt

Ông Ngô Việt Dũng – Chánh Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Quy – Phó Chánh Văn phòng kiêm Kế toán trưởng trình bày Dự thảo Hướng dẫn quản lý tài chính nguồn viện trợ nước ngoài dành cho Liên hiệp Hội Việt Nam.

Trong Dự thảo, bà Quy cho biết nguyên tắc trong quản lý và sử dụng viện trợ: quản lý và sử dụng viện trợ phải tuân thủ pháp luật Việt Nam theo quy định tại Nghị định số 80/2020/NĐ-CP và các văn bản pháp luật hiện hành liên quan.

tm-img-alt

Bà Nguyễn Thị Kim Quy – Phó chánh Văn phòng kiêm Kế toán trưởng Liên hiệp Hội Việt Nam trình bày Dự thảo

Các khoản viện trợ chỉ được tiếp nhận, thực hiện, sử dụng khi đã được Thủ tướng Chính phủ hoặc Liên hiệp Hội Việt Nam phê duyệt. Nguồn viện trợ phải là nguồn tiền, tài sản hợp pháp.

Chủ khoản viện trợ phải quản lý và sử dụng theo văn kiện chương trình, dự án, phi dự án đã được phê duyệt; theo thỏa thuận viện trợ đã ký kết, theo điều lệ tổ chức và hoạt động của chủ khoản viện trợ; tuân thủ quy định về kế toán, thuế và các quy định pháp luật có liên quan.

Dòng tiền tiếp nhận và chi ra cho khoản viện trợ phải được thực hiện thông qua tài khoản tiếp nhận vốn viện trợ được mở để phục vụ các giao dịch trong khuôn khổ khoản viện trợ, đảm bảo công khai, minh bạch, được báo đầy đủ theo quy định. Các khoản thu chi phải thực hiện trên cơ sở kế hoạch tài chính hằng năm đã được Liên hiệp Hội Việt Nam phê duyệt.

Chủ khoản viện trợ được phép tự quản lý và chịu trách nhiệm về mục đích sử dụng viện trợ, kết quả sử dụng viện trợ, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, của Liên hiệp Hội Việt Nam và cam kết với các nhà tài trợ.

Vốn viện trợ phải được hạch toán, quyết toán và báo cáo đầy đủ, kịp thời, theo quy định của pháp luật.

Chủ khoản viện trợ định kỳ báo cáo Liên hiệp Hội Việt Nam theo mẫu và thời hạn do Liên hiệp Hội Việt Nam quy định để tổng hợp báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính theo quy định.

tm-img-alt

Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo

Tại hội thảo đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến xây dựng cho dự thảo. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cảm ơn các vị đại biểu đã dành thời gian tới tham dự hội thảo và có những ý kiến vô cùng quý báu. Phó  chủ tịch đề nghị ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến phát biểu hôm nay để hoàn thiện dự thảo và trình cấp có thẩm quyền sớm ban hành.

tm-img-alt

Quang cảnh hội thảo

Xem Thêm

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang khắc phục hậu quả lũ lụt
Ngày 24/9, tại Thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, do đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tuyên Quang trao tiền và quà hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt do cơn bão số 3 gây ra.
Đóng góp ý kiến nâng cao hiệu quả trong công tác tài chính của Liên hiệp Hội Việt Nam
Ngày 19/9, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Đóng góp ý kiến nâng cao hiệu quả trong công tác lập kế hoạch và quản lý tài chính của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Phó Chủ tịch Phạm Quang Thao và Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến đồng chủ trì hội thảo.
Hội nghị Đoàn Chủ tịch Trung ương lần thứ 12, khóa VIII
Ngày 15/8, tại Hà Nội, Vusta tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương lần thứ 12 (khóa VIII) dưới sự chủ trì của đồng chí Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Vusta; đồng chí Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Vusta; đồng chí Nguyễn Quyết Chiến - Tổng Thư ký Vusta.
Tổ chức thành viên của Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN chúc mừng đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm
Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 9/8, Hội đồng Kỹ thuật Phillippine đã gửi email chúc mừng. Nội dung thư viết “Tôi xin gửi lời chúc mừng đồng chí Tô Lâm nhân dịp Ngài được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. XIN CHÚC MỪNG”.
Vusta sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024
Ngày 31/7 tại Hà Nội, Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam (Vusta) tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng và Tổng thư ký Vusta Nguyễn Quyết Chiến đồng chủ trì hội nghị.
Đoàn VUSTA viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Ngọc Linh xúc động viết trong sổ tang: “Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một Nhà lãnh đạo kiệt xuất, một trí thức tiêu biểu, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc…”

Tin mới

Trường THPT Giao Thủy chung tay bảo vệ môi trường
Sáng ngày 21/10, Trường THPT Giao Thủy, Liên hiệp Hội Việt Nam Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Nam Định, Huyện Đoàn Giao Thủy tỉnh Nam Định tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024.
Đã mở ra môi trường cởi mở, minh bạch trong hoạt động hội
Ngày 08/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 126/2024/NĐ-CP, Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội tại Việt Nam với nhiều điểm mới. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 26/11/2024, thay thế cho các quy định cũ (Nghị định 45/2010/NĐ-CP và Nghị định 33/2012/NĐ-CP) nhằm cải tiến và đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp trong việc thành lập, vận hành và quản lý các tổ chức hội.
An Giang: Tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo
Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh vượt trội của Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang (Liên hiệp Hội) đã chủ động thúc đẩy hợp tác và mời hai đơn vị này là thành viên chính thức.
Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.
Phụ nữ Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời kỳ hiện đại
“Phía sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Anh em nam giới có được sự thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc sống gia đình là nhờ đức tính hy sinh, lòng vị tha của người phụ nữ luôn ở phía sau của họ - người đã làm cho cả thế giới thay đổi và phát triển thế giới tươi đẹp này…”
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.