Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 15/08/2024 14:54 (GMT+7)

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Trung ương lần thứ 12, khóa VIII

Ngày 15/8, tại Hà Nội, Vusta tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương lần thứ 12 (khóa VIII) dưới sự chủ trì của đồng chí Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Vusta; đồng chí Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Vusta; đồng chí Nguyễn Quyết Chiến - Tổng Thư ký Vusta.

tm-img-alt

Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có các Ủy viên Đoàn Chủ tịch Vusta và đại diện một số Bộ, ban, ngành trung ương.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, đồng chí Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Vusta cho biết, Vusta và đội ngũ trí thức khoa học công nghệ cả nước luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, động viên kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Nhiều đồng chí lãnh đạo chủ chốt và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã dành thời gian tới tham dự, phát biểu, chỉ đạo tại các sự kiện lớn do Vusta tổ chức. Các cơ quan Đảng, các bộ, ngành đã quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Vusta trong công tác quản lý, đánh giá, định hướng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Vusta.

tm-img-alt

Đồng chí Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Vusta phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của Vusta 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, đồng chí Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Vusta cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Vusta tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sự phối hợp, hỗ trợ thường xuyên của các Ban, Bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ban hành Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới đang tạo ra những cơ hội mới để Vusta và các hội thành viên tiếp tục phát huy vai trò và có những đóng góp thiết thực hơn nữa cho nền khoa học công nghệ nước nhà, sự ổn định và phát triển của đất nước.

Trong 6 tháng qua, Vusta đã rà soát, sửa đổi, ban hành một số quy chế, quy định phù hợp với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế của hệ thống Vusta, góp phần vào việc triển khai tốt hơn các chức năng, nhiệm vụ của Vusta.

Mối quan hệ giữa Cơ quan Trung ương Vusta với các Liên hiệp Hội địa phương, các hội thành viên và đơn vị trực thuộc được kết nối thường xuyên, thông tin cơ bản thông suốt. Vusta đã tích cực triển khai công tác xây dựng đảng, bảo vệ chính trị nội bộ; ổn định và phát triển tổ chức; quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội; nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và bảo vệ môi trường; truyền thông và phổ biến kiến thức; thi đua khen thưởng, tổ chức các giải thưởng, hội thi, cuộc thi và thúc đẩy phong trào sáng tạo KH&CN; hợp tác quốc tế.

tm-img-alt

Đồng chí Phạm Ngọc Linh– Phó Chủ tịch Vusta phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Vusta Phạm Ngọc Linh, vẫn còn một số khó khăn như kinh phí ngân sách Nhà nước đối với các đề tài, nhiệm vụ của Vusta năm 2024 được cấp muộn, phải giải trình nhiều lần với Bộ Tài chính do có những điều chỉnh, thay đổi về cơ chế đề xuất, phê duyệt nhiệm vụ, dẫn đến việc thực hiện các nhiệm vụ của Vusta có phần bị đình trệ, chậm tiến độ so với kế hoạch. Thường trực Đoàn Chủ tịch đã phải dành rất nhiều thời gian để thảo luận, thống nhất với các cơ quan liên quan và bàn giải pháp khắc phục, tháo gỡ.

Việc triển khai Kết luận số 35-KL/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở còn gặp nhiều vướng mắc, do nội dung Phụ lục kết luận có một số điểm chưa phù hợp, đồng thời chưa thể hiện đầy đủ chức danh, chức vụ của một số vị trí lãnh đạo, quản lý của các Liên hiệp Hội tỉnh, thành phố, gây tâm lý băn khoăn, lo lắng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc tại các Liên hiệp Hội địa phương.

Bên cạnh đó, vai trò và trách nhiệm của Vusta trong công tác quản lý báo chí, xuất bản; công tác quản lý các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc; thủ tục đăng ký, phê duyệt tiếp nhận viện trợ nhằm hỗ trợ các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc tham gia hoạt động hợp tác quốc tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Vusta Phạm Ngọc Linh cũng đã trình bày báo cáo tình hình triển khai Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025-2030 của Vusta; Tổng thư ký Vusta Nguyễn Quyết Chiến báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 09/7/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương về đội ngũ trí thức và Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2015/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tài chính cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Vusta.

tm-img-alt

Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta phát biểu

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến về các nội dung như tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Đảng đoàn Vusta thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành TW khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới; xây dựng Kế hoạch/Đề án của Vusta thực hiện Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 09/7/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành TW khóa XIII; thực hiện Quyết định 118-QĐ/TW ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương.

tm-img-alt

Đại biểu đưa ra ý kiến tại hội nghị

tm-img-alt

Nhiều ý kiến được trao đổi tại hội nghị

Một số đại biểu cho rằng, cần tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2015/TT-BTC ngày 29/01/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính đối với hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội của Vusta theo đề nghị của Bộ Tài chính tại Công văn số 8204/BTC-HCSN ngày 05/8/2024; Tổ chức đánh giá tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 14/2014/QĐ-TTg ngày 14/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội; Chuẩn bị cho việc góp ý một số dự thảo cơ chế, chính sách, pháp luật theo đề nghị của các cơ quan liên quan; Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các hội thành viên; Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung và xây dựng các quy chế, quy định của Vusta bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển Vusta trong tình hình mới…

Xem Thêm

Tổ chức thành viên của Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN chúc mừng đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm
Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 9/8, Hội đồng Kỹ thuật Phillippine đã gửi email chúc mừng. Nội dung thư viết “Tôi xin gửi lời chúc mừng đồng chí Tô Lâm nhân dịp Ngài được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. XIN CHÚC MỪNG”.
Vusta sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024
Ngày 31/7 tại Hà Nội, Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam (Vusta) tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng và Tổng thư ký Vusta Nguyễn Quyết Chiến đồng chủ trì hội nghị.
Đoàn VUSTA viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Ngọc Linh xúc động viết trong sổ tang: “Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một Nhà lãnh đạo kiệt xuất, một trí thức tiêu biểu, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc…”
Quán triệt, triển khai Quy định số 162-QĐ/TW của Ban Bí thư
Chiều ngày 16/7 tại Hà Nội, Liện hiệp hội Việt Nam (Vusta), Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Quy định số 162-QĐ/TW, ngày 29/5/2024 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng.
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các hội trí thức từ Trung ương tới địa phương
Đây là nhiệm vụ do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chủ trì thực hiện nhằm triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24 tháng 11 năm 2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.
Khai mạc kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Chiều 25/6 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức khai mạc Kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024. Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam 2024 Nguyễn Quyết Chiến dự và có phát biểu chỉ đạo.

Tin mới

Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống Liên hiệp Hội Vi
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.
Bắc Giang: Tìm giải pháp cho doanh nghiệp tham gia phát triển công nghiệp bán dẫn
Ngày 11/9 Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang (Liên hiệp hội) phối hợp Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn và sự tham gia của địa phương, doanh nghiệp Việt Nam”.
Đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Truyền thông và phổ biến kiến thức
Ngày 30 tháng 8 năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức” cho các Liên hiệp hội khu vực Đông Nam Bộ và Tây nguyên.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3
Chiều 9/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp chỉ đạo việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp...
Vĩnh Long: Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và Quản lý sở hữu trí tuệ
Ngày 6/9, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nội Vụ, Công ty Cổ phần Tư vấn Chuyển giao Sở hữu Trí tuệ Quốc tế đã tổ chức hội nghị tập huấn “Nghiệp vụ kiểm tra tổ chức hội và Quản lý tài sản sở hữu trí tuệ của cơ quan hội, đơn vị công lập và ngoài công lập”.