Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 05/08/2023 13:57 (GMT+7)

Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương làm việc với Liên hiệp Hội Việt Nam

Ngày 4/8/2023, tại trụ sở Liên hiệp Hội Việt Nam đã diễn ra buổi làm việc giữa Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương và Liên hiệp Hội Việt Nam.

Tham gia đoàn công tác của Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương (Hội đồng) có các đồng chí: Lại Xuân Môn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng; đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng và Văn phòng Hội đồng.

tm-img-alt

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu

Về phía Liên hiệp Hội Việt Nam có các đồng chí: Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch; đồng chí Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch; đồng chí Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký; một số ủy viên Đoàn Chủ tịch, cùng các đồng chí trưởng các Ban và Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.

tm-img-alt

TS Lại Xuân Môn, Chủ tịch Hội đồng phát biểu

Tại buổi làm việc, trình bày báo cáo của Liên hiệp Hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh cho biết, Sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp Hội Việt Nam đã hình thành hệ thống tổ chức 2 cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị khóa X . Đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam đã trở thành một tổ chức chính trị - xã hội lớn với 156 hội thành viên, trong đó có 93 hội ngành toàn quốc và 63 liên hiệp hội tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội Việt Nam còn có hơn 574 đơn vị nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đào tạo được thành lập theo Nghị định 81, NĐ 08-NĐ/CP; 70 cơ quan báo, tạp chí, 01 nhà xuất bản, 01 quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật, hình thành mạng lưới các tổ chức thành viên và trực thuộc rộng khắp cả nước, đa ngành, đa lĩnh vực, đã tập hợp, thu hút được khoảng 3,7 triệu hội viên, trong đó có khoảng trên 2,2 triệu trí thức, chiếm gần 1/3 số trí thức trong cả nước.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Liên hiệp Hội Việt Nam đã chủ động đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước nhiều vấn đề lớn về KH&CN, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức; đề xuất, cử đại diện làm thành viên của một số Ban chỉ đạo, Hội đồng tư vấn, Ủy ban quốc gia để tham gia thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng theo sự phân công của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các bộ, ban, ngành và địa phương; coi trọng việc phối hợp công tác với các cơ quan của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương là thực hiện các nhiệm vụ củng cố, phát triển tổ chức, vận động trí thức KH&CN, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; tiến cử các nhà khoa học có uy tín tham gia ứng cử và phần lớn đã trúng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, qua đó tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và của địa phương.

tm-img-alt

PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam trình bày báo cáo

Cùng với đó, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tạo môi trường thuận lợi để thực hiện công tác vận động trí thức thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghề nghiệp, nổi bật có thể kể đến như:

Hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức KH&CN là truyền thống của hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay các nhà khoa học của Liên hiệp Hội Việt Nam đã không ngừng tuyên truyền, phổ biến các kiến thức KH&CN đến với người dân trên mọi miền tổ quốc. Cùng với đó, thông qua 70 cơ quan báo chí với hơn 400 loại ấn phẩm các loại, các tổ chức trong Liên hiệp Hội Việt Nam đã thực hiện có hiệu quả về hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN. Liên hiệp Hội Việt Nam, các hội thành viên và các tổ chức KH&CN trực thuộc đã in ấn và phát hành hàng chục triệu tờ rơi, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe, tư vấn pháp lý phù hợp với nhận thức của người dân; tổ chức hàng nghìn hội nghị, hội thảo, tập huấn phổ biến kiến thức, chuyển giao công nghệ cho người dân trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt chú trọng vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Nhà xuất bản Tri thức của Liên hiệp Hội Việt Nam đã xuất bản hàng nghìn cuốn sách phổ biến khoa học công nghệ, trong đó nổi bật là Tủ sách Tinh hoa Tri thức thế giới (hơn 100 cuốn sách). Với những đầu sách dịch chất lượng trong các lĩnh vực khoa học, kinh tế, giáo dục, xã hội,…

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một nhiệm vụ quan trọng, là thế mạnh đặc biệt của Liên hiệp Hội Việt Nam, tập trung nhiều nhà khoa học đầu ngành ở các lĩnh vực khác nhau, có năng lực thực hiện nhiệm vụ Tư vấn, phản biện các dự án quan trọng của đất nước. Trong những năm qua, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tích cực vận động trí thức tham gia xây dựng cơ chế, chính sách và pháp luật; góp ý kiến khách quan, thẳng thắn và dựa trên cơ sở khoa học về những vấn đề quan trọng trong quá trình xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước; đóng góp ý kiến có chất lượng vào nhiều dự thảo văn kiện của Đảng, dự án luật của Quốc hội, hàng trăm chương trình, dự án, đề án, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, ngành, địa phương. Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, phản biện về nhiều dự án quan trọng của đất nước, như Thủy điện Sơn La, Bô xít Tây Nguyên, Đường sắt cao tốc Bắc Nam, Mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh). Góp ý dự thảo Đề án Đánh giá về tổ chức và hoạt động hội của Bộ Nội vụ; Góp ý dự thảo Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2030; Góp ý Đề cương Đề án Chiến lược quốc gia về phát triển đội ngũ trí thức giai đoạn 2021-2030 theo đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ. Góp ý 03 dự thảo Đề án Quy hoạch mạng lưới đường sắt, đường bộ, hệ thống cảng hàng không và sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Góp ý “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”, Hội thảo “Chính sách giá điện, thị trường điện Việt Nam – Một số vấn đề đặt ra và giải pháp”..... Nhiều hội thành viên như Tổng hội Xây dựng, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường, Liên hiệp Hội Cà Mau, An Giang, Phú Thọ, Bắc Giang...cũng đã tham gia tư vấn, phản biện hàng trăm đề án, dự án, làm lợi cho nhà nước hàng ngàn tỷ đồng. Liên hiệp Hội Việt Nam tích cực tham gia công tác phản biện và giám sát xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của Liên hiệp Hội Việt Nam ngày càng phát triển. Liên hiệp Hội ở Trung ương và địa phương, mỗi năm triển khai hàng trăm đề tài nghiên cứu từ cấp Nhà nước, cấp bộ, ngành đến cấp tỉnh, thành phố và nhiều dự án quốc tế triển khai tại cộng đồng. Các đề tài, dự án nghiên cứu mang tính ứng dụng cao và được áp dụng vào thực tiễn, một số Hội ngành toàn quốc tổ chức hội nghị khoa học cấp quốc gia và quốc tế, thu hút được hàng nghìn nhà khoa học trong và ngoài nước tham dự, có tác động tích cực đến sự phát triển KH&CN nước nhà. Các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể vào kết quả thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ về xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ Việt Nam; thu hút nhiều trí thức KH&CN tham gia hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho hàng vạn trí thức trẻ.

Hoạt động tôn vinh trí thức, khuyến khích và thúc đẩy phong trào sáng tạo KH&CN: Liên hiệp Hội Việt Nam và một số hội thành viên thường xuyên tổ chức tuyển chọn và trao giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc, các kỳ thi Olympic dành cho sinh viên; xét chọn và tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu thuộc các hội thành viên; tổ chức nhiều sự kiện dành cho các nhà khoa học nhân dịp Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam hàng năm; tổ chức thăm hỏi, động viên và vinh danh các trí thức KH&CN Việt Nam; đề nghị Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương cao quý và các danh hiệu thi đua cho các tập thể, cá nhân trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam. Những hoạt động trên có tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của đội ngũ trí thức, tạo phong trào thi đua sáng tạo trong đội ngũ trí thức KH&CN.

Hoạt động hợp tác quốc tế và công tác tiếp nhận viện trợ phi chính phủ nước ngoài của Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh trong những năm gần đây, đã góp phần thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Liên hiệp Hội Việt Nam cùng với các hội thành viên và các tổ chức KH&CN trực thuộc đã tích cực, chủ động thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế, tham gia các diễn đàn đa phương của khu vực, chủ trì tổ chức nhiều hội nghị quốc tế lớn của khu vực, tiếp đón hàng trăm đoàn vào, đoàn ra, tổ chức hàng trăm hội nghị quốc tế, phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ thủ tục để các đơn vị tiếp nhận viện trợ phi chính phủ nước ngoài, triển khai hàng trăm dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường,… qua đó giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè trong khu vực và trên thế giới.

tm-img-alt

GS,TS Phùng Hữu Phú phát biểu

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng thảo luận, trao đổi vể những nội dung mà hai đơn vị có thể cùng phối hợp trong thời gian tới để đề xuất, tham mưu cho Đảng, Nhà nước những vấn đề quan trọng về đường lối, chủ trương, chính sách nhằm phát triển đất nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS Lại Xuân Môn, Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao  những kết quả và thành tích của Liên hiệp Hội Việt Nam – với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN trong 40 năm qua. Đồng chí cho biết, các thành viên Hội đồng bao gồm rất nhiều các đồng chí là lãnh đạo các Ban của Đảng – là cơ quan tham mưu “tuyến cuối” của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Chính vì vậy, Đồng chí mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Liên hiệp Hội Việt Nam với Hội đồng để chất lượng trong nghiên cứu của Hội đồng cũng như trong công tác tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Trung ương Đảng đạt được kết quả cao hơn nữa.

tm-img-alt

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam TSKH Phan Xuân Dũng đồng tình với các phát biểu của các đại biểu và nhất là ý kiến phát biểu của đồng chí Lại Xuân Môn. Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho rằng, với thế mạnh là đội ngũ chuyên gia đông đảo và giỏi chuyên môn ở trong hệ thống, việc phối hợp giữa Liên hiệp Hội Việt Nam và Hội đồng sẽ giúp các kết quả nghiên cứu; kết quả tư vấn, phản biện của Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ đến được các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan Trung ương nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo hai cơ quan cũng thống nhất sẽ ký kết chương trình phối hợp giữa hai cơ quan trong năm 2023. Đồng thời, định kỳ tổ chức các cuộc làm việc giữa hai cơ quan để cùng nhau trao đổi, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả của mỗi đơn vị cũng như trong công tác phối hợp.

                                                                                            Thanh Tùng

Xem Thêm

Đoàn kết, phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam vững mạnh
Ngày 26/1, tại tru sở VUSTA, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động và tổng kết hoạt động của Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký VUSTA; Đồng chí Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký, Bí thư Chi bộ Cơ quan VUSTA; Đồng chí Trần Xuân Việt –Chủ tịch Công đoàn Cơ quan VUSTA cùng chủ trì hội nghị.
Gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Giáp Thìn 2024
Ngày 25/1, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt, chúc Tế cho cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo, viên chức và nhân viên của Liên hiệp Hội Việt Nam qua các thời kỳ, những người đã cống hiến phần lớn tuổi trẻ, sự nghiệp của mình cho sự phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Phát huy vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam trong tình hình mới
Ngày 22/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 8 (khóa VIII). Đồng chí Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; Đồng chí Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội; Đồng chí Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch LHHVN; Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký LHHVN đồng chủ trì hội nghị.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.