Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 16/05/2023 16:27 (GMT+7)

Gặp mặt kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ (18/5)

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) là dịp khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng, phát triển cán bộ khoa học trong tương lai.

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tham dự Lễ kỷ niệm có GS.VS Đặng Vũ Minh – Chủ tịch danh dự Liên hiệp Hội Việt Nam; TSKH Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; PGS.TS Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam.

tm-img-alt

Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu tại buổi Lễ

Từ năm 2014 đến nay, Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 đã trở thành dịp để các bộ, ngành, địa phương, các viện nghiên cứu, trường đại học và các doanh nghiệp tổ chức hoạt động phổ biến, giới thiệu các cơ chế, chính sách mới về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây cũng là dịp để giới thiệu những thành tựu nổi bật của khoa học và công nghệ, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; tôn vinh, ghi nhận đóng góp của cộng đồng khoa học và công nghệ đối với đất nước.

Những năm qua, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ chế, chính sách về KH&CN đã được tập trung hoàn thiện với nhiều quy định tiến bộ và đổi mới để khoa học và công nghệ thực sự đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực và địa phương.

Ngày Khoa học và Công nghệ năm 2023 với chủ đề “Phát triển khoa học, công nghệ và đỏi mới sáng tạo trên nền tảng văn hóa Việt Nam”; “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo – nâng cao tiềm lực và vị thế quốc gia”; “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo – động lực phát triển bền vững”. Đây chính là thông điệp của niềm tự hào, niềm tin, là kỳ vọng, khát vọng của Dân tộc, của Đất nước, của Đảng đối với đội ngũ trí thức và những người làm công tác khoa học và công nghệ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam TSKH Phan Xuân Dũng khẳng định, Ngày Khoa học và Công nghệ 18/5 năm nay đối với Liên hiệp Hội Việt Nam đặc biệt ý nghĩa. Chúng ta vừa long trọng tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963-18/5/2023) và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam (26/3/1983-26/3/2023). Buổi lễ đã được vinh dự đón đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều đồng chí là lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết thêm, với vai trò và vị trí là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam, Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên đã có nhiều nỗ lực, cố gắng hoạt động thiết thực trong việc tổ chức tên các hoạt động như nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất & đời sống, tư vấn phản biện và giám định xã hội, truyền thông và phổ biến kiến thức trong đó hoạt động báo chí và xuất bản, hợp tác quốc tế, tôn vinh trí thức đối với các nhà khoa học và công nghệ, với tất cả tần lớp nhân dân tạo nên phong trào thi đua yêu nước rộng khắp cả nước.

Ngoài ra, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết, trải qua các giai đoạn phát triển của đất nước, kết quả hoạt động khoa học và công nghệ ngày càng được quan tâm để ứng dụng, phổ biến và áp dụng sâu rộng trong thực tiễn, qua đó đã tác động to lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng – an ninh của đất nước, từng bước trở thành động lực then chốt của sự nghiệp đổi mới và phát triển. Có thể nói, mỗi bước tiến, bước đi lên rất đáng hào tự hào của dân tộc ta trong xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc không thể thiếu, không thể tách rời với sự đóng góp của trí thức khoa học và công nghệ nước nhà, của những người yêu khoa học và sáng tạo đang suốt ngày đêm làm việc vì đất nước và Dân tộc.

Nhân dịp này, Đoàn công tác Liên hiệp Hội Việt Nam vừa kết thúc chuyến thăm Trường Sa đã có những chia sẻ về chuyến đi.

Năm nay là lần đầu tiên Liên hiệp Hội Việt Nam có đoàn công tác ra thăm quân và dân trên đảo Trường Sa.

tm-img-alt

Thạc sỹ Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam

Chia sẻ tại buổi lễ, Thạc sỹ Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam – Trưởng đoàn công tác cho biết, đoàn đã làm lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm Đoàn tàu không số; thắp hương tại chùa ở đảo Sinh Tồn, chùa Trường Sa; tổ chức lễ tưởng niệm chiến sĩ hy sinh tại Gạc Ma, nhà giàn DK... và thắp hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ. 

Bên cạnh những hỗ trợ vật chất để các chiến sĩ cùng người dân an tâm, vững chí làm công tác, đoàn còn tổ chức giao lưu văn nghệ, mang tiếng hát, lời ca khuấy động cả vùng trời Biển Đông, ấm áp nghĩa tình. 

Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam đã thăm trường học trên đảo Trường Sa, cũng như thăm các hộ dân trên đảo. Trong chuyến đi, các thành viên Đoàn công tác của Liên hiệp Hội Việt Nam đã tham gia nhiệt tình, đầy đủ các nội dung của Đoàn công tác như tham gia thi đầu cờ tường, tham gia văn nghệ, tham gia viết cảm xúc về chuyến đi và đều được ban tổ chức trao giải. Cùng với đó, Đoàn công tác của Liên hiệp Hội Việt Nam đã mang 2 cây bồ đề ra để trồng tại chùa trên đảo Sinh Tồn và chùa Trường Sa. Tổng số kinh phí Đoàn công tác Liên hiệp Hội Việt Nam đóng góp xây dựng Trường Sa là hơn 350 triệu đồng.

tm-img-alt

TS Lê Công Lương –  Phó Tổng thư ký, Trưởng ban KHCN và Môi trường, Liên hiệp Hội Việt Nam chia sẻ chuyến đi Trường Sa tại Lễ kỷ niệm

tm-img-alt

Quang cảnh tại buổi Lễ

Xem Thêm

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang khắc phục hậu quả lũ lụt
Ngày 24/9, tại Thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, do đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tuyên Quang trao tiền và quà hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt do cơn bão số 3 gây ra.
Đóng góp ý kiến nâng cao hiệu quả trong công tác tài chính của Liên hiệp Hội Việt Nam
Ngày 19/9, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Đóng góp ý kiến nâng cao hiệu quả trong công tác lập kế hoạch và quản lý tài chính của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Phó Chủ tịch Phạm Quang Thao và Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến đồng chủ trì hội thảo.
Hội nghị Đoàn Chủ tịch Trung ương lần thứ 12, khóa VIII
Ngày 15/8, tại Hà Nội, Vusta tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương lần thứ 12 (khóa VIII) dưới sự chủ trì của đồng chí Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Vusta; đồng chí Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Vusta; đồng chí Nguyễn Quyết Chiến - Tổng Thư ký Vusta.
Tổ chức thành viên của Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN chúc mừng đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm
Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 9/8, Hội đồng Kỹ thuật Phillippine đã gửi email chúc mừng. Nội dung thư viết “Tôi xin gửi lời chúc mừng đồng chí Tô Lâm nhân dịp Ngài được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. XIN CHÚC MỪNG”.
Vusta sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024
Ngày 31/7 tại Hà Nội, Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam (Vusta) tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng và Tổng thư ký Vusta Nguyễn Quyết Chiến đồng chủ trì hội nghị.
Đoàn VUSTA viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Ngọc Linh xúc động viết trong sổ tang: “Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một Nhà lãnh đạo kiệt xuất, một trí thức tiêu biểu, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc…”

Tin mới

Tìm giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam
Trong tình hình mới hiện nay, trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, một trong những nội dung, giải pháp được đề cập trong giai đoạn tới là hoàn thiện thể chế trọng dụng trí thức, người hiền tài, tiếp tục hoàn thiện môi trường và tạo các điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức cống hiến, sáng tạo…
Trường THPT Giao Thủy chung tay bảo vệ môi trường
Sáng ngày 21/10, Trường THPT Giao Thủy, Liên hiệp Hội Việt Nam Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Nam Định, Huyện Đoàn Giao Thủy tỉnh Nam Định tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024.
Đã mở ra môi trường cởi mở, minh bạch trong hoạt động hội
Ngày 08/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 126/2024/NĐ-CP, Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội tại Việt Nam với nhiều điểm mới. Nghị định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 26/11/2024, thay thế cho các quy định cũ (Nghị định 45/2010/NĐ-CP và Nghị định 33/2012/NĐ-CP) nhằm cải tiến và đảm bảo tính minh bạch, hợp pháp trong việc thành lập, vận hành và quản lý các tổ chức hội.
An Giang: Tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo
Nhận thấy tiềm năng và thế mạnh vượt trội của Trường Cao đẳng Nghề An Giang và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang (Liên hiệp Hội) đã chủ động thúc đẩy hợp tác và mời hai đơn vị này là thành viên chính thức.
Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.