Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 06/01/2022 14:40 (GMT+7)

Đoàn thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam triển khai nhiều hoạt động trong năm 2021

Trong năm 2021, Đoàn thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động có điểm nhấn và chiều sâu, gắn với nhiệm vụ chuyên môn, góp phần lan tỏa tinh thần đổi đối, sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên.

Hiện nay, Đoàn thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam có 11 Chi đoàn trực thuộc Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam với tổng số lên đến gần 100 đoàn viên nhằm tăng cường sức mạnh, gánh vác san sẻ những khó khăn cùng Đoàn Thanh niên Cơ quan LHHVN.

Trong năm 2021, mặc dù do ảnh hưởng của dịch covid-19, nhưng với sự lãnh đạo kịp thời, quan tâm sâu sát, tạo điều kiện của Đảng ủy, Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, cộng với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, Đoàn thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam đã không ngừng vươn lên, xung kích, sáng tạo về mọi mặt, đặc biệt là trên các lĩnh vực chính trị tư tưởng, các hoạt động chuyên môn, cải cách hành chính, các hoạt động văn hóa, thể thao của cơ quan, tạo động lực, môi trường phấn đấu rèn luyện cho lực lượng thanh niên nói riêng cũng như toàn thể cán bộ, công chức của cơ quan nói chung và đã đạt được nhiều kết quả nhất định, đó là:

Chú trọng giáo dục về chính trị tư tưởng

Giáo dục về chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên luôn được Đoàn thanh niên xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục trong quá trình công tác, phấn đấu và rèn luyện. Trong các nhiệm kỳ, Đoàn thanh niên thường xuyên tổ chức phổ biến, quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến 100% đoàn viên trong Chi đoàn…

Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt kịp thời các chủ trương đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của Đảng uỷ để tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho đoàn viên, thanh niên nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, lòng yêu nước, truyền thống cách mạng của đảng, của dân tộc; xây dựng nếp sống, lối sống lành mạnh cho thanh niên; phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ tri thức trẻ thời kỳ hội nhập quốc tế.

Tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền sống và làm việc theo lời Bác; đóng góp ý kiến với Đảng về các chủ trương, chính sách, nhất là những chủ trương, chính sách có liên quan đến tuổi trẻ.

Bên cạnh việc quán triệt các nghị quyết đại hội đoàn các cấp, BCH Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam cũng luôn quan tâm đến công tác giáo dục lý luận, chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên; cử cán bộ, đoàn viên tham gia các đợt học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng do Đảng uỷ Khối, Đoàn Khối và Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức. Phổ biến lại cho các đoàn viên trong chi đoàn cùng hiểu và thêm vững vàng trong công việc.

Tham gia đầy đủ các buổi tọa đàm, tập huấn của Đảng ủy LHHVN về các Nghị quyết Trung ương, tập huấn về chính sách đối ngoại, kỹ năng văn thư, lưu trữ.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Đoàn Thanh niên đã thúc đẩy, chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông, rèn luyện kỹ năng viết bài, tự nghiên cứu bằng việc khuyến khích, động viên và giao nhiệm vụ cho các đoàn viên tham gia viết bài nhân các dịp lễ lớn, các ngày kỷ niệm trọng đại và theo dòng các sự kiện hoạt động của Chi đoàn, cụ thể như: Bài viết về lịch sử hình thành và phát triển của LHHVN nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập LHHVN; Bài viết “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 được tổ chức thông qua cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400”; Bài viết truyền thông về hiến máu nhân đạo, phòng chống Covid-19; Tin bài về tình nguyện ở Lào Cai; Bài viết tổng kết hoạt động Chi đoàn năm 2020; Tin bài về "Thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên"; Bài viết hưởng ứng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; Bài viết chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tin bài chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS HCM; Truyền thông kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ với tinh thần uống nước nhớ nguồn; Truyền thông về lễ kỷ niệm những chiến sỹ đã hi sinh, những đồng bào đã mất vì dịch bệnh COVID-19; Truyền thông hướng tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2022-2027; Truyền thông về Đại hội Chi đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2023.

Chủ động trong công việc chuyên môn

Trong năm 2021, do tình hình dịch bệnh COVID-19 vô cùng phức tạp và ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động nói chung nên các hoạt động sinh hoạt thường xuyên về chuyên môn như tổ chức các buổi toạ đàm, hội thảo chuyên đề, bị hạn chế; thay vào đó, Đoàn Thanh niên LHHVN chú trọng đến công tác truyền thông, viết tin bài, huy động nguồn lực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 26/3/2021, Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh kèm theo chuỗi tọa đàm về việc thanh niên tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững nhằm chia sẻ thông tin, kiến thức cho đoàn viên, thanh niên, đồng thời cũng là dịp để các đoàn viên, thanh niên gặp gỡ, trao đổi và kết nối.

Trong năm 2021, Đoàn đã thực hiện đề tài, nhiệm vụ do Đảng ủy Liên hiệp Hội Việt Nam giao “Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam”. Đây là dịp để các đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn nâng cao năng lực nghiên cứu và bồi dưỡng kiến thức, có cơ hội đóng góp ý kiến đề xuất với Đảng ủy nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn thanh niên LHHVN nói chung, và của Chi đoàn cơ quan LHHVN nói riêng.

Công tác hoạt động tình nguyện, phòng, chống COVID-19

Về hoạt động tình nguyện, theo Kế hoạch công tác đoàn năm 2021, Đoàn Thanh niện dự kiến tổ chức được 02 đợt tình nguyện với sự tham gia của tất cả các chi đoàn trực thuộc tại Hòa Bình và Cao Bằng. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, nên đã không tổ chức được hoạt động trên. Do vậy, Đoàn Thanh niên dự kiến sẽ tổ chức hoạt động tình nguyện vào năm 2022.

Ngoài các hoạt động chung, BCH Đoàn thường xuyên chỉ đạo, khuyến khích các Chi đoàn trực thuộc tổ chức hoặc duy trì các hoạt động thể dục, thể thao như: phối hợp cùng Công đoàn cơ quan LHHVN, Chi đoàn Cơ quan duy trì câu lạc bộ bóng bàn. Chi đoàn Cơ quan Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Công đoàn tổ chức hoạt động nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, hưởng ứng tuần lễ áo dài Việt Nam;

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19: Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, nhằm góp phần chung tay phòng, chống Đại dịch COVID-19, cụ thể như: Hoạt động hiến máu nhân đạo; Ủng hộ cho quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tại Bắc Giang và Bắc Ninh; Phối hợp cùng Đoàn Khối các cơ quan Trung ương ủng hộ 100 bộ đồ bảo hộ cho ngành y tế tỉnh Phú Yên; Chi đoàn Viện Môi trường và Cuộc sống đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như cây ATM gạo, quyên góp rau xanh, thực phẩm ủng hộ đồng bào khó khăn trên toàn quốc; Chi đoàn Trung tâm STDC phối hợp với nhiều cơ quan liên quan hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, bên cạnh một số ưu điểm đạt được, Ban chấp hành Đoàn thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam vẫn còn một số hạn chế trong công tác đoàn như:

Số lượng Đoàn viên của Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam tuy không nhiều nhưng do các chi đoàn phân tán, không tập trung nên khó huy động sự tham gia của các đoàn viên. Số lượng đoàn viên lớn tuổi nhiều nên còn gặp nhiều khó khăn trong việc huy động sự tham gia.

Liên hiệp Hội Việt Nam là một tổ chức khá đặc thù, các đơn vị trực thuộc đều là đơn vị tự quản, tự chịu trách nhiệm nên tương đối độc lập với cơ quan trung ương, gây khó khăn trong công tác tập hợp thanh niên;  Không có cán bộ đoàn chính nhiệm nên ít thời gian cho các hoạt động đoàn.

Ban chấp hành Chi đoàn là những đồng chí làm kiêm nhiệm cả công việc chuyên môn nên thời gian dành cho các hoạt động của Chi đoàn đôi khi còn hạn chế, không được tập trung. Năng lực lãnh đạo đoàn Ban chấp hành còn nhiều hạn chế.

Ban chấp hành Đoàn chưa thể tìm ra cách huy động nguồn tài chính để tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, văn hoá, thể dục thể thao trong toàn bộ hệ thống Đoàn của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Để phát triển Đoàn một cách sâu, rộng hơn nữa, thiết nghĩ trong năm 2022, Đoàn thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam mong lãnh đạo, Đảng ủy Liên hiệp Hội Việt Nam tạo điều kiện nhiều hơn trong việc các đoàn viên được tham gia, chủ động và sáng tạo trong các hoạt động chuyên môn cũng như phong trào đoàn nhằm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh xứng đáng là cánh tay phải của Đảng.

Và cũng mong Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tham mưu cho các cấp uỷ đảng, cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các vị trí chủ chốt tham gia công tác Đoàn cũng như vấn đề tham gia cấp uỷ cùng cấp.

Ngoài ra, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tăng cường sự phối hợp giữa các Đoàn Thanh niên của các cơ quan Trung ương nhằm tăng cường nguồn lực và nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, tạo sự kết nối trong Khối.

Hồng Hạnh

Xem Thêm

Đoàn kết, phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam vững mạnh
Ngày 26/1, tại tru sở VUSTA, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động và tổng kết hoạt động của Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký VUSTA; Đồng chí Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký, Bí thư Chi bộ Cơ quan VUSTA; Đồng chí Trần Xuân Việt –Chủ tịch Công đoàn Cơ quan VUSTA cùng chủ trì hội nghị.
Gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Giáp Thìn 2024
Ngày 25/1, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt, chúc Tế cho cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo, viên chức và nhân viên của Liên hiệp Hội Việt Nam qua các thời kỳ, những người đã cống hiến phần lớn tuổi trẻ, sự nghiệp của mình cho sự phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Phát huy vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam trong tình hình mới
Ngày 22/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 8 (khóa VIII). Đồng chí Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; Đồng chí Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội; Đồng chí Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch LHHVN; Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký LHHVN đồng chủ trì hội nghị.

Tin mới

Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.