Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 30/05/2024 13:45 (GMT+7)

Cảm xúc trước Nhà giàn

Từng là người lính nhưng đây là lần đầu tiên đến với quần đảo Trường Sa, những ngày lênh đênh trên vùng biển của Tổ quốc, trong tôi luôn có cảm xúc mới lạ, dâng trào, không hề nghĩ đến khó khăn, nắng nóng và vất vả để đến với các cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang làm nhiệm vụ canh giữ vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Hải trình kéo dài từ ngày 3-9/5/2024, với hơn 1.000 hải lý, tàu HQ571 đưa đoàn công tác số 15 do Thiếu tướng Chuẩn đô đốc Nguyễn Viết Khánh, Phó Tham mưu Trưởng Quân chủng Hải quân làm Trưởng đoàn, dừng tàu trước Nhà giàn DK-I/7, đoàn công tác ngỡ ngàng, xúc động và dâng trào niềm tự hào trước Nhà giàn DK-I/7, tựa như một pháo đài thép sừng sững hiên ngang giữa biển khơi của Tổ quốc.

tm-img-alt

Nhà giàn DK-I/7

Đúng 6 giờ sáng ngày 8/5, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển khu vực Nhà giàn DK-I/7 đón Đoàn công tác số 15 bằng những cột sóng cao ngút (sóng vỗ bạc đầu). Lệnh của đồng chí Chuẩn đô đốc Nguyễn Viết Khánh, Trưởng Đoàn công tác số 15 được phát lệnh: Đại biểu không trực tiếp lên Nhà giàn DK-I/7, toàn tàu giao lưu, thăm hỏi, động viên cán bộ chiến sĩ nhà giàn bằng hệ thống bộ đàm (mặc dù tàu HQ571 và Nhà giàn DK-I/7 chỉ cách nhau trong gang tấc). Trưởng đoàn cùng các đại biểu ngồi trực tiếp trong buồng lái, đứng xung quanh mạn tàu hướng về Nhà giàn DK-I/7 dường như lắng đọng cảm xúc khó tả, bởi mong chờ một lần được bước chân lên nhà giàn giữa biển khơi của Tổ quốc chưa thành hiện thực.

tm-img-alt

Thiếu tướng Nguyễn Viết Khánh, Chuẩn đô đốc và ông Vũ Thanh Mai Phó Trưởng ban Tuyên Giáo Trung ương cùng các sỹ quan, thủy thủ trao đổi công việc trên tàu 571trước nhà giàn DK-I/7.

tm-img-alt

Nhà giàn DK-I/7 là cụm từ viết tắt của Trạm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ Huyền Trân do Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tư lệnh Công binh xây dựng, lắp ráp và hoàn thành vào ngày 11/11/1991, có nhiệm vụ bảo vệ nguồn lợi biển trên khu vực DK-I, tham gia nghiên cứu, theo dõi và thông báo khí tượng, hải văn và là cột mốc bảo vệ chủ quyền vùng biển khu vực bãi ngầm Huyền Trân.

Lần đầu tôi đến Trường Sa, được nhìn thấy Nhà giàn DK-I/7, Tôi và các đại biểu trong đoàn xúc động khi giữa tàu HQ571 và Nhà giàn DK-I/7: Gặp gỡ với chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở các đảo và tận mắt nhìn thấy Nhà giàn DK-I/7 tôi cảm nhận được ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Các chiến sĩ đã sẵn sàng xa gia đình, quê hương để lên đường giữ gìn biển đảo, nhất là các CBCS Nhà giàn DK-I/7. Tôi và các thành viên trong đoàn thực sự khâm phục những CBCS ở các đảo, nhà giàn trên quần đảo Trường Sa đã ngày đêm canh giữ biển đảo bình yên của Tổ quốc, đã có rất nhiều đại biểu cùng quê hương với cán bộ chiến sỹ nhà giàn, thành viên đoàn công tác, chia sẻ: Đứng trước Nhà giàn DK-I/7 rất xúc động.

"Nhìn thấy nhau mà không thể bắt tay nhau, nói chuyện trực tiếp với nhau, Tôi đã chứng kiến quá nhiều giọt nước mắt, những tiếng nấc nghẹn ngào, những bài hát đong đầy tình cảm của đất liền đối với các cán bộ, chiến sỹ ở Nhà giàn thông qua bộ đàm ngay trên khoang lái này. Có những người xưng chị, xưng mẹ với các cán bộ, chiến sĩ. Ở giữa biển khơi, những chiến sĩ được nhìn thấy người ở đất liền ra thăm đã vô cùng xúc động, thế nhưng trong số người ra thăm đó nếu là đồng hương dù chỉ là cùng xã, cùng huyện, cùng tỉnh thôi thì niềm vui sướng còn nhân lên gấp bội" - một số đại biểu chia sẻ.

tm-img-alt

Đại biểu đồng hương chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ nhà giàn qua bộ đàm.

tm-img-alt

Đại biểu đồng hương chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ nhà giàn qua bộ đàm.

Cùng chung nhịp đập, cảm xúc đó các chiến sĩ nhà giàn chia sẻ: Giữa muôn trùng sóng gió, hiểm nguy, nhưng những người lính nhà giàn vẫn sẵn sàng hy sinh, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đây là hình ảnh sống động nhất để giáo dục các thế hệ trẻ về niềm tự hào dân tộc, tầm quan trọng của việc giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Bài hát Lính nhà giàn do tập thể cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK-I/7 hát tặng, chào đón đoàn công tác qua bộ đàm vang lên đã khiến nhiều người không kìm được nước mắt.

"Sóng gió mặc sóng gió.

Lính nhà giàn bọn tôi ở đó.

Chông chênh mặc chênh chông.

Lính nhà giàn chẳng sợ bão giông.

Nắng gió mặc nắng gió.

Lính nhà giàn thề không ngại khó.

Mưa giông mặc mưa giông.

Lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng.

Giữa trùng khơi vẫn xanh ngời.

Giữa biển trời vẫn sống yêu đời..."

Trong chuyến hải trình thăm huyện đảo Trường Sa lần này, đoàn đại biểu VUSTA và đoàn công tác số 15 không chỉ mang đến tình cảm, động viên, chia sẻ những khó khăn vất vả của cán bộ chiến sĩ đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I/7 mà còn gửi tặng nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực với mong muốn chung tay cùng với nhân dân cả nước hướng về Trường Sa thân yêu. Đồng chí Hồ Đình Lưỡng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Phú Thọ thay mặt đoàn đại biểu VUSTA chia sẻ:

Đây là chuyến công tác hết sức ý nghĩa với đoàn công tác chúng tôi nói chung và đoàn Vusta nói riêng; đứng trước Nhà giàn DK-I/7 chúng tôi mới có thể chứng kiến khó khăn gian khổ của CBCS nhà giàn. Những chiến sĩ tuổi đời còn rất trẻ nhưng tinh thần ý chí sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân rất cao. Chính các chiến sĩ là nguồn cảm hứng, sự cổ vũ rất lớn cho các thành viên trong đoàn công tác chúng tôi.

tm-img-alt

Chia sẻ, gửi gắm với cán bộ, chiến sĩ nhà giàn qua bộ đàm

Kết thúc một hành trình, chia tay Nhà giàn DK-I/7, tàu HQ571 đưa chúng tôi về với đất liền; những cột sóng biển vẫn cao ngút do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nhưng không thể ngăn được hàng trăm đôi mắt đỏ hoe hướng về Nhà giàn DK-I/7.

Sự cộng hưởng ở hai đầu nỗi nhớ, tàu HQ571 và Nhà giàn DK-I/7 dường như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin vững chắc cho các chiến sỹ nơi đầu sóng ngọn gió, đang canh giữ biển trời - vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đọng lại mãi mãi trong tôi các thành viên trong đoàn công tác số 15 là sự khó khăn của các chiến sỹ, nhưng các anh luôn mang trong mình một tinh thần quả cảm, kiên trung, ở đó không có sự bon chen, đố kỵ, không màng đến danh lợi, nhưng đầy ắp tình thương yêu và trách nhiệm với Tổ quốc với Nhân dân.

Xem Thêm

Khai mạc kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Chiều 25/6 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức khai mạc Kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024. Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam 2024 Nguyễn Quyết Chiến dự và có phát biểu chỉ đạo.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng: Chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua thách thức và có những phát triển bứt phá
Ngày 15-5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và 65 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024). Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng đã tham dự và có bài phát biểu tham luận tại buổi lễ. Vusta.vn xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Phan Xuân Dũng.

Tin mới

Thanh Hóa: Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và phát động Hội thi, Giải thưởng
Ngày 28/6/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ 14 (2024 - 2025) (Hội thi), tham gia Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2024 (Giải thưởng).
Thông báo triệu tập thí sinh tham dự vòng 2 kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Ngày 26/6/2024, Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) ban hành Thông báo số 10/TB-HĐTD về danh sách và triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham dự kỳ thi tuyển nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024 Vòng 2.
Khai mạc kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Chiều 25/6 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức khai mạc Kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024. Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam 2024 Nguyễn Quyết Chiến dự và có phát biểu chỉ đạo.
Phú Yên: Nâng cao chất lượng Bản tin Trí thức
Bước qua năm thứ 5 hoạt động, với quyết tâm đổi mới, Bản tin Trí thức Phú Yên (Bản tin) đã thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền kịp thời, đúng định hướng tôn chỉ, mục đích hoạt động báo chí, phát huy tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.