Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 16/12/2022 15:09 (GMT+7)

Phát huy sức trẻ trong công cuộc chuyển đổi số

Ngày 16/12, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp tham gia vào quá trình chuyển đổi số quốc gia của Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam".

tm-img-alt

Đồng chí Lê Thị Thủy, Bí thư Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Đặng Vũ Cảnh Linh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thanh niên; Lê  Thị Thủy, Bí thư Đoàn thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Nguyễn Thị Thanh Huyền, nguyên Bí thư Đoàn thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, đồng chí Đặng Vũ Cảnh Linh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thanh niên cho biết, thế giới đang chuyển đổi mạnh mẽ với sự phát triển vượt bậc của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong bối cảnh hiện nay được coi là xu thế tất yếu đối với mọi quốc gia, mọi nền kinh tế và mọi tổ chức. Cùng với sự phát triển của đất nước, đội ngũ trí thức trẻ của Liên hiệp Hội Việt Nam cũng luôn đi đầu, xứng đáng là lực lượng xung kích, tiên phong trong xây dựng và thực hiện các phong trào hành động của Đoàn gắn với chuyển đổi số.

tm-img-alt

Đồng chí Đặng Vũ Cảnh Linh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thanh niên phát biểu khai mạc

Chia sẻ tại hội thảo, Chi đoàn Trung tâm hỗ trợ phát triển KH&CN cho biết, là một tổ chức Khoa học và Kỹ thuật tập hợp các nhà tri thức vậy nên việc đoàn viên thanh niên ở tại các Viện, Trung tâm và các đơn vị trực thuộc Liên hiệp hội Việt Nam cần phát huy tinh thần sáng tạo, sức trẻ của tuổi trẻ trong công cuộc chuyển đổi số, đây là nhiệm vụ hàng đầu và tiên quyết. Để đi trước, đón đầu mỗi đoàn viên thanh niên cần sớm xây dựng cho mình một phong cách riêng về chuyển đổi số, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn hoặc các chia sẻ về chuyển đổi số tại các đơn vị các hiệp hội nhằm phục vụ các công việc chuyên môn tại cơ quan của mình và trong nội bộ đoàn thanh niên. Áp dụng khoa học kỹ thuật và các nền tảng chuyển đổi số thông minh xây dựng quản lý các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên hoặc các nhiệm vụ chuyên môn của công việc mà cơ quan giao.

Vừa qua Đoàn thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam đã có cuộc khảo sát đối với các đồng chí Đoàn thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam, đây là dấu hiệu tích cực trong quá trình chuyển đổi số trong mỗi đoàn viên. 100% các đoàn viên thanh niên trưng cầu phiếu khảo sát và cho thấy đến 98% các đồng chí đoàn viên đều rất quan tâm đến việc chuyển đổi số, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc chuyên môn và cả trong các hoạt động phong trào.  Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc Chuyển đổi số đối với thời đại ngày nay ở trong công việc mà nó còn liên quan đến rất nhiều yếu tố khác góp phần mỗi đồng chí đoàn viên thanh niên là một cánh tay nối dài góp phần vào công cuộc Chuyển đổi số cũng như dựng xây phát triển đất nước.

tm-img-alt

Chi đoàn Trung tâm hỗ trợ phát triển KH&CN phát biểu tại hội thảo

Còn đối với ý kiến của Chi đoàn Viện Kinh tế & Phát triển cho biết, hiện nay, công việc của chúng ta gắn liền với việc xử lý văn bản, nắm bắt các thông tin nghiên cứu, liên hệ công việc, … những việc này đa phần xử lý trên các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại di động thông minh…

Để xem xét được tầm quan trọng của chuyển đổi số, chúng ta thử đặt một câu hỏi, nếu như không có những thiết bị hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi số, công việc của chúng ta sẽ được thực hiện như thế nào? Những thông báo công việc mất nhiều thời gian hơn; xử lý công việc cồng kềnh hơn, thiếu sự sắp xếp hợp lý.

Với đặc thù công việc của mình, chuyển đổi số đã giúp tìm được nhiều tài liệu, tìm kiếm được nhiều tài liệu nước ngoài, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi làm việc cùng chuyên gia. Không bị gián đoạn công việc trong thời kỳ đại dịch.

Tại hội thảo, các bạn đoàn viên đã trao đổi và đưa ra nhiều ý kiến như Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương nên có những buổi hội thảo, tọa đàm, chuyên sâu về vấn đề này tới tất cả các cơ sở đoàn trực thuộc.

Đoàn thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam cần phối hợp với nhiều tổ chức Khoa học và Công nghệ, Các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các Công ty, doanh nghiệp Tập đoàn về Khoa học, Công nghệ để có những buổi hội thảo, tham quan, học hỏi kinh nghiệm về chuyển đổi số hay các hoạt động phong trào về mỗi một ý tưởng trong thanh niên về khoa học và công nghệ trên toàn quốc.

 Nên có hoạt động, chương trình nào đó để đoàn viên thanh niên hiểu rõ và tham gia trực tiếp vào các công đoạn cụ thể của chuyển đổi số.

Xem Thêm

Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống
Ngày 24/4, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề “Hiến giọt máu đào -Trao đời sự sống”.
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.
Thanh niên LHHVN: Tự hào sức trẻ, xung kích vì cộng đồng
Không chỉ là trách nhiệm với cồng đồng, xã hội, những chuyến đi thiện nguyện vì cộng đồng sẽ trở thành những hồi ức đẹp, dấu son đánh dấu tuổi trẻ, sức trẻ và khát khao cống hiến của các thế hệ thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam).
Vinh dự song hành trách nhiệm
Từ ngày lập Đảng đến nay, 94 năm qua, trong chỉ đạo công cuộc dựng nước và giữ nước, Đảng và Nhà nước ta luôn thấu suốt một chân lý của cha ông ta đã tổng kết: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”; trên cơ sở đó đề ra những chủ trương, chính sách sử dụng nguồn sức mạnh nội sinh to lớn của đội ngũ các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, nhất là những người có tài năng và tâm huyết với đất nước.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam chúc Tết Sư đoàn 308
Nhân dịp đầu Xuân năm mới Giáp Thìn, ngày 02/3/2024, đoàn công tác do TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã tới thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn Bộ binh 308, đơn vị trực thuộc Quân đoàn 1, đơn vị chủ lực, cơ động của Bộ Quốc phòng.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.