Yên Bái: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022
Ngày 10/8, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.
Quang cảnh Hội nghị.
Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm 2022 có nhiều hoạt động rất thiết thực, hiệu quả: Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện đa dạng, phong phú như: băng zôn, khẩu hiệu, ký cam kết, tổ chức trưng bày, hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả. Công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, thu hồi sản phẩm khuyết tật, bảo hành và thực thi các trách nhiệm của doanh nghiệp được thực hiện theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cũng được triển khai thường xuyên. 6 tháng đầu năm, ngành chức năng đã kiểm tra 410 vụ, xử lý 265 vụ với 285 hành vi, phạt hành chính trên 600 triệu đồng, tiền bán hàng tịch thu gần 1,7 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 2,3 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã hình thành hệ thống cơ quan quản lý Nhà nước về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ cấp tỉnh đến huyện. Các tổ chức xã hội, các chi hội trực thuộc tham gia công tác Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, dần khẳng định vai trò là cầu nối giữa người tiêu dùng với cơ quan quản lý Nhà nước. Nhờ đó, người tiêu dùng đã nâng cao nhận thức, hiểu về quyền lợi của mình để lựa chọn hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, tem nhãn mác theo quy định; các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, kinh doanh chủ động sản xuất ra nhiều hàng hóa có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng. Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thực hiện tốt quy chế phối hợp; tăng cường thanh tra, kiểm tra chống gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm...
Tại Hội nghị cũng đã lồng ghép phổ biến kiến thức về chuyển đổi số gắn với công tác Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử của nền kinh tế số.