Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 05/04/2024 14:39 (GMT+7)

Vusta phê duyệt Dự án do Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ

Ngày 29/3 Chủ tịch Vusta Phan Xuân Dũng đã ký Quyết định phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội và các tổ chức cộng đồng trong phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2024 - 2026”. (Dự án)

Dự án được thực hiện tại 17 tỉnh và thành phố gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Nghệ An, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -Vũng Tàu, An Giang, Đồng Tháp và Sóc Trăng.

tm-img-alt

Quyết định phê duyệt Dự án do Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét viện trợ không hoàn lại hỗ trợ phát triển chính thức có thời gian thực hiện là 36 tháng

Mục tiêu tổng quát của Dự án:

Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội (TCXH) và các tổ chức dựa vào cộng đồng (TCCĐ) trong việc thực hiện 03 mục tiêu 95-95-95 (95% người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng HIV của mình, 95% người nhiễm HIV biết tình trạng HIV được điều trị ARV và 95% người nhiễm HIV điều trị thuốc ARV có tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế) của Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Mục tiêu cụ thể:

Cung cấp các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV dựa vào cộng đồng cho các nhóm đối tượng chính bao gồm nam có quan hệ tình dục với nam, người chuyển giới nữ, người tiêm chích ma túy và phụ nữ bán dâm tại các tỉnh/thành phố của Dự án.

Củng cố các hệ thống cộng đồng để ứng phó hiệu quả, linh hoạt và bền vững đối với dịch HIV/AIDS.

Cải thiện việc tiếp cận các dịch vụ y tế cho các nhóm đối tượng chính của Dự án.

Cung cấp dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV cho các nhóm chính:

+Nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM): Cung cấp gói dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV cho 125.010 người. Đồng thời, cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại cộng đồng hoặc chuyển gửi xét nghiệm cho115.611MSM được xét nghiệm và biết kết quả;

+Người chuyển giới nữ (CGN): Cung cấp gói dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV cho 13.260 người. Đồng thời, cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại cộng đồng hoặc chuyển gửi xét nghiệm cho 12.372CGN được xét nghiệm và biết kết quả;

+Người nghiện chích ma tuý (NCMT): Cung cấp gói dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV cho 31.500 người. Đồng thời, cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại cộng đồng hoặc chuyển gửi xét nghiệm cho 24.990NCMT được xét nghiệm và biết kết quả;

 +Nữ bán dâm (PNBD): Cung cấp gói dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV cho 10.050 người. Đồng thời, cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại cộng đồng hoặc chuyển gửi xét nghiệm cho 8.559 PNBD được xét nghiệm và biết kết quả;

+Củng cố các hệ thống cộng đồng để ứng phó hiệu quả, linh hoạt và bền vững  đối với dịch HIV/AIDS:hỗ trợ các TCCĐ được thuê văn phòng, được tăng cường năng lực, được cung cấp kiến thức dự phòng và điều trị HIV /AIDS để cung cấp dịch vụ liên quan đến HIV/AIDS cho các nhóm chính; hỗ trợ các sáng kiến về can thiệp và cung cấp dịch vụ HIV/AIDS của các TCCĐ và mạng lưới các nhóm đối tượng chính, các buổi họp điều phối, tăng cường hợp tác với cơ sở y tế địa phương và các bên liên quan tại địa phương để thảo luận những thuận lợi, khó khăn và nhu cầu hỗ trợ, hợp tác;

+Cải thiện việc tiếp cận các dịch vụ y tế cho các nhóm đối tượng chính của dự án:toạ đàm tư vấn pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho các đối tượng chính của dự án,chia sẻ các ý kiến đóng góp, phản hồi của cộng đồng về việc triển khai các luật, chính sách và chiến lược có liên quan tới các nhóm đối tượng chính và dịch vụ HIV/AIDSthông qua các buổi họp, hội thảo được tổ chức theo đề xuất của Bộ Y tế.

Kinh phí thực hiện Dự án:

Dự án có tổng vốn: 6.500.000 USD (Sáu triệu năm trăm nghìn đô la Mỹ), tương đương 153.797.415.307 VNĐ(1 USD = 23.661,14 VNĐ), trong đó:

Vốn ODA không hoàn lại là 6.500.000 USD(Sáu triệu năm trăm nghìn đô la Mỹ), tương đương 153.797.415.307 VNĐ(1 USD = 23.661,14 VNĐ).

Cơ chế quản lý tài chính của Dự án áp dụng đối với với vốn viện trợ: nguồn vốn ODA không hoàn lại thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước cấp phát cho Vusta.

Hình thức tổ chức quản lý dự án: thành lập Ban quản lý dự án để thực hiện dự án theo quy định tại Nghị định 114/2021/NĐ-CP ngày 16/12/2021 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài./.

Xem Thêm

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.